Yên Bái tháo gỡ những phát sinh Dự án Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/10/2012 | 4:10:33 PM

YBĐT - Ngày 15/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo các ngành, địa phương liên quan đã có buổi làm việc với Tổng công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) về những vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công Dự án đường Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái.

Đến 30/6, Yên Bái đã hoàn thành công tác GPMB và bàn giao cho đơn vị thi công cho nhà thầu. Ảnh minh họa
Đến 30/6, Yên Bái đã hoàn thành công tác GPMB và bàn giao cho đơn vị thi công cho nhà thầu. Ảnh minh họa

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái dự và chỉ đạo buổi làm việc.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái có tổng chiều dài 80,52 km, tổng diện tích đất thu hồi là 664,58 ha với 3.320 hộ bị ảnh hưởng. Đến 30/6, Yên Bái đã hoàn thành công tác GPMB và bàn giao cho đơn vị thi công cho nhà thầu. Hiện chỉ còn một số vướng mắc phát sinh đối với một số hộ dân và công trình công cộng trong phạm vi chỉ giới GPMB, Sở GTVT đang phối hợp với chính quyền Trấn Yên và Văn Yên  thành phố Yên Bái  tiếp tục giải quyết.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, việc thi công tuyến đường đã làm ngập úng 52,43 ha ruộng lúa, ao hồ của 783 hộ gia đình tại các huyện Trấn Yên, thành phố Yên Bái và Văn Yên; làm hư hỏng 13 công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu cho gần 400 ha lúa và nhiều tuyến đường huyện và đường dân sinh của hai huyện Trấn Yên và Văn Yên.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái phát biểu tại buổi làm việc.

Có gần 40 ngôi nhà của các hộ dân sinh sống ngoài khu vực chỉ giới hành lang bị treo cao hay thấp sâu hơn cos đường gây khó khăn cho người dân trong quá trình sinh sống…

Trước phát sinh trên VEC cùng các nhà thầu thi công đã phối hợp ngành chức năng và địa phương kiểm tra xác định các diện tích bị ảnh hưởng, kiểm đếm diện tích canh tác ao hồ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, việc khắc phục phát sinh chưa kịp thời gây phản ứng trong bộ phận nhân dân.

Để giải quyết những vướng mắc mới phát sinh, tại buổi làm việc lãnh đạo các địa phương và các ngành chuyên môn đã có những ý kiến về những  phát sinh đồng thời kiến nghị VEC có những giải pháp giải quyết. Lãnh đạo VEC cũng khẳng định trách nhiệm của mình trong quá trình khắc phục những phát sinh đó.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái cho rằng, Là dự án lớn quá trình thi công trình đường cao tốc đã có những phát sinh là không tránh khỏi, có phát sinh trước mặt có phát sinh lâu dài, tác động đến một bộ phận người. Cùng nguyên nhân do địa hình phức tạp, sự phối hợp của tỉnh và VEC, cũng như địa phương và nhà thầu đôi khi chưa chặt chẽ, chưa chỉ đạo quyết liệt…

Quan điểm của Yên Bái là tạo mọi điều kiện tốt nhất để nhà thầu thi công tuyến đường, tuy nhiên cũng phải tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân, không để phát sinh những phức tạp.

Để xử lý phát sinh các địa phương các ngành chức năng cần phối hợp chặt chẽ với VEC chỉ đạo nhà thầu khắc vướng mắc. Cụ thể đối với những diện tích ao hồ, lúa, diện tích nào khắc phục được triển khai khắc phục, đối với diện tích không khắc phục đề nghị có biện pháp thu hồi hay chuyển đổi, bồi thường cho người dân không để ảnh hưởng đến quyền lợi người dân.

Trong quá trình giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền của tỉnh và VEC cần tổng hợp báo cáo trình Chính phủ và bộ ngành liên quan xin phương án giải quyết. Đồng thời chính quyền địa phương phải quản lý chống tái lấn chiếm để tuyến đường hoàn thành đúng tiến độ, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương…Đình Tứ

Các tin khác
Cán bộ và người dân trong xã hăng hái tham gia các cuộc họp đóng góp ý kiến vào xây dựng phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

YBĐT - Đến Phan Thanh - xã vùng sâu của huyện Lục Yên (Yên Bái) giờ đã thuận tiện hơn rất nhiều. Con đường được vào trung tâm xã và một số bản được bê tông hoá, kết cấu hạ tầng cơ bản được đầu tư xây dựng khang trang từ sức dân và sự đầu tư của Nhà nước. Diện mạo Phan Thanh đã có nhiều đổi thay đáng kể.

Giá vàng xuống 47,30 triệu đồng.

Giá vàng thế giới đang giảm gần 10 USD/ounce đã khiến giá kim loại quý đồng loạt hạ thêm 170.000-200.000 đồng/lượng, có nơi niêm yết là 47,40 triệu đồng/lượng.

8 công trình thủy lợi và 3 công trình giao thông được đầu tư theo Chương trình 135. Ảnh minh họa

YBĐT - Thực hiện chương trình 135 giai đoạn II và các chương trình mục tiêu quốc gia, năm 2012 huyện Trạm Tấu được Nhà nước đầu tư trên 24,8 tỷ đồng xây dựng 11 cơ sở hạ tầng.

Gia đình chị Hoàng Thị Phượng, bản Đêu, xã Nghĩa An làm du lịch cộng đồng, đã thu hút được gần 600 lượt khách trong năm 2012.
(Trong ảnh: Du khách pháp tìm hiểu về cây đàn tính).

YBĐT - Với vị trí địa lý nằm giữa trung tâm miền Tây của tỉnh, thị xã Nghĩa Lộ không chỉ là một trung tâm thương mại mà còn ẩn chứa trong mình bao điều kỳ thú, có sức hấp dẫn lạ kỳ đối với du khách gần xa. Tiềm năng thương mại và du lịch đang được Nghĩa Lộ khai thác đúng hướng, trở thành ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục