Tập trung vốn tín dụng cho vay các lĩnh vực ưu tiên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/10/2012 | 10:27:43 AM

YBĐT - Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nuớc Chi nhánh tỉnh Yên Bái, 9 tháng đầu năm 2012, hệ thống ngân hàng trên địa bàn đã triển khai quyết liệt các giải pháp của Ngân hàng Trung ương về điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng phù hợp với tình hình hoạt động ngân hàng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nông nghiệp là lĩnh vực được ưu tiên vay vốn tín dụng. Ảnh: trường phong
Nông nghiệp là lĩnh vực được ưu tiên vay vốn tín dụng. Ảnh: trường phong

Đến 30/9, tổng nguồn vốn huy động tiền gửi tổ chức kinh tế và dân cư của các chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM), Ngân hàng Chính sách xã hội tăng 32,21% so với 31/12/2011; dư nợ cho vay tăng 10,17% so với đầu năm; cơ cấu dư nợ tín dụng tập trung cho vay 4 lĩnh vực được ưu tiên; tỷ lệ nợ xấu 2,62% so với tổng dư nợ, giảm 0,21% so với đầu năm.

Ngoài ra, các chi nhánh NHTM đã tích cực triển khai các biện pháp giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ,  điều chỉnh giảm lãi suất các hợp đồng tín dụng cũ có mức lãi suất trên 15%/năm về mức tối đa 15%/năm; thực hiện nghiêm các quy định về lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam tối đa 13%/năm đối với lĩnh vực nông nghiệp -nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa; tiếp tục thực hiện hỗ trợ (giảm trừ) lãi suất tiền vay theo Quyết định 2072/QĐ-TTg và Quyết định 2213/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ...

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ quý IV của hệ thống ngân hàng trên địa bàn, Giám đốc NHNN tỉnh Bùi Trung Thu yêu cầu các ngân hàng trên địa bàn tiếp tục có các giải pháp huy động tốt nguồn vốn tại địa phương, tranh thủ nguồn vốn ngoài tỉnh; tập trung vốn tín dụng cho vay các lĩnh vực ưu tiên: phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các dự án sản xuất kinh doanh có hiệu quả đã cam kết giải ngân.

Các ngân hàng tiếp tục có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp về điều kiện và thủ tục vay vốn, điều chỉnh những khoản vay lãi suất cao về mức 15%/năm; triển khai các gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp, làm tốt công tác thẩm định trước khi cho vay.

Đồng thời có giải pháp quyết liệt xử lý nợ xấu, hạn chế nợ xấu phát sinh; đẩy mạnh các sản phẩm dịch vụ tiện ích ngân hàng; đáp ứng tốt nhu cầu vay vốn cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách xã hội; phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng đối với nền kinh tế đã đề ra (từ 13 -15%).

Nguyễn Quang Đạt

Các tin khác

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 161/2012/TT-BTC về chế độ kiểm soát, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước (NSNN) qua Kho bạc Nhà nước (KBNN). Theo đó, từ ngày 15-11, sẽ siết chặt việc quản lý chi, tạm ứng vốn ngân sách nhằm hạn chế tối đa tình trạng thất thoát tài sản của Nhà nước.

Một góc Cụm công nghiệp Sơn Thịnh. (Ảnh: Hùng Cường)

YBĐT - Để đưa tốc độ tăng trưởng công nhiệp của huyện Văn Chấn (Yên Bái) giai đoạn 2011 - 2015 đạt trên 37%, giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 970 tỷ đồng và đến 2020 đạt trên 1.796 tỷ đồng, trở thành nơi có tỷ trọng công nghiệp cao trong cơ cấu kinh tế, huyện Văn Chấn đang đầu tư phát triển các cụm công nghiệp.

Sản xuất nữ trang tại xí nghiệp PNJ.

Ngày 18/10, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã khánh thành xí nghiệp nữ trang PNJ tại quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Nông dân xã Đại Minh (Yên Bình) chuẩn bị bầu ngô trồng vụ đông. (Ảnh: Hoài Văn)

YBĐT - Lúa đã chín vàng trên khắp các cánh đồng của huyện Yên Bình. Nhân dân các địa phương trong huyện đang khẩn trương thu hoạch lúa mùa và tập trung làm vụ đông. Chỉ sau một thời gian ngắn, những cánh đồng ở vùng thấp, vùng cao của huyện đã thay màu áo mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục