Yên Bình thay màu cho đất

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/10/2012 | 10:17:56 AM

YBĐT - Lúa đã chín vàng trên khắp các cánh đồng của huyện Yên Bình. Nhân dân các địa phương trong huyện đang khẩn trương thu hoạch lúa mùa và tập trung làm vụ đông. Chỉ sau một thời gian ngắn, những cánh đồng ở vùng thấp, vùng cao của huyện đã thay màu áo mới.

Nông dân xã Đại Minh (Yên Bình) chuẩn bị bầu ngô trồng vụ đông. (Ảnh: Hoài Văn)
Nông dân xã Đại Minh (Yên Bình) chuẩn bị bầu ngô trồng vụ đông. (Ảnh: Hoài Văn)

>>Yên Bình quyết tâm hoàn thành mục tiêu sản xuất vụ đông năm 2012

Cuối tháng 9 đầu tháng 10 là thời điểm lúa bắt đầu chín rộ. Niềm vui  được mùa hiện lên trên từng nét mặt, qua từng nụ cười của những người nông dân lam lũ. Những bông lúa vàng trĩu hạt đợi tay người tới gặt. Rơm rạ mới trải đầy trên các con đường làng. Sân phơi trước nhà vàng một màu thóc mới.

Mấy tháng qua là mấy tháng “trông mưa, trông nắng” của bà con nông dân. Lúa đầu mùa đã lên xanh đang thì con gái, tưởng trời thương nhà nông cho tiết trời thuận lợi nhưng nào ngờ, khi lúa bắt đầu giai đoạn làm đòng thì cơn bão số 4 và số 5 ập đến.

Trong mấy ngày mưa bão đã làm mấy chục ha lúa của huyện bị gẫy đổ, lũ quét làm hư hại. Xót xa lắm, rồi mưa nhiều, nắng lắm là cơ hội cho dịch bệnh bùng phát, nông dân lại lo ngăn chặn rầy nâu, rầy lưng trắng, đạo ôn… Giờ thì tất cả đã qua, 2.283 ha lúa mùa đã chín, năng suất ước đạt 48,5 tạ/ha, sản lượng đạt trên 11.000 tấn.

Bà Vương Thị Hiếu thôn Vĩnh Kiên, xã Vĩnh Kiên cho biết: “Lúa năm nay khá tốt, lúa chín đến đâu gia đình tôi khẩn trương thu hoạch ngay đến đó. Năm ngoái thời tiết không ủng hộ, thu hoạch muộn nên không thể làm ngô đông, bỏ hoang đất mấy tháng liền tiếc lắm chứ, năm nay nhuận, thời vụ không gấp gáp như năm ngoái, tôi sẽ trồng hết diện tích vụ đông. Vừa gặt vừa ngâm ủ ngô giống để làm đất xong là đưa ra ruộng luôn”.

Để chuẩn bị đủ 1.550ha đất gieo trồng vụ đông, những chân ruộng lúa đã chín 2/3 kịp thời được tháo nước, phơi ruộng. Cây ngô là cây trồng chủ đạo trong vụ đông với diện tích gieo trồng 1.000ha. Những giống ngô có thời gian sinh trưởng dưới 120 ngày đã khẳng định năng suất và chất lượng trên đồng đất Yên Bình như C919, NK4300, NK67, B06, MX2, MX4 tiếp tục được đưa vào trồng rộng rãi. Thời vụ trồng ngô tẻ sẽ kết thúc vào ngày 5/10 và ngô nếp sẽ kết thúc vào ngày 15/10. Anh Lục Văn Kiều đã tra xong 4 sào ngô nếp.

Anh cho biết: “Mấy vụ đông gần đây, gia đình tôi chuyển hẳn sang trồng ngô nếp, gì chứ đầu ra là không bao giờ phải lo. Khi được thu hoạch, thương lái ra tận ruộng bẻ, trả luôn 10.000 đồng/kg. So với hai vụ lúa, vụ ngô đông kinh tế hơn hẳn. Chỉ mất 90 ngày là đã có ngay vài triệu đồng mà không cần nhiều công bón phân, làm cỏ, phun thuốc trừ sâu, thuê cấy, thuê gặt như đối với cây lúa”. Mỗi người nông dân lại có cách “hạch toán kinh tế” khác nhau đối với bài toán cây vụ đông. Người trồng ngô lấy hạt, lấy thân cho trâu bò trong vụ rét sắp tới, người lại trồng các loại rau màu.

Nhà bà Nguyễn Thị Huệ thôn Đồng Do lại khác, gia đình bà năm nào cũng thu hoạch lúa mùa sớm. Thu hoạch xong, bà đã cuốc đất, lên luống, lấy nước vào tra đỗ, trồng rau. Bà cho biết: “Nhà tôi không có trâu bò nên thân ngô cũng phí. Mấy sào đất, chỗ thì trồng rau cải ngắn ngày chỗ thì trồng súp lơ, đậu đỗ, dài ngày hơn… Làm như thế có nguồn thu thường xuyên hơn”.

Năng suất lúa mùa của Yên Bình ước đạt 48,5 tạ/ha.

Sản xuất vụ đông được xác định là một vụ chính có tác dụng góp phần nâng cao tổng sản lượng lương thực trong năm, khai thác tối đa tiềm năng đất đai. Vì vậy, tất cả các cơ quan chuyên môn cũng như các địa phương của huyện Yên Bình đều tập trung vào cuộc. Các khuyến nông viên tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây vụ đông. Trạm giống cây trồng cung ứng 5.090 kg ngô giống cho bà con nông dân, đối với ngô trồng trên đất 2 vụ lúa được Nhà nước hỗ trợ dưới 50% giá giống. Trạm Bảo vệ Thực vật tăng cường kiểm tra sâu bệnh, hướng dẫn nông dân phòng trừ.

Ông Nguyễn Hồng Huy – Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: “Từ lúc bắt đầu thu hoạch lúa mùa và triển khai làm vụ đông thời tiết tương đối thuận lợi. Chỉ có vụ xuân vừa qua, thời tiết rét kéo dài nên thời vụ bị chậm khoảng 10 ngày so với dự kiến. Huyện quyết tâm đến 15/10 sẽ hoàn thành diện tích ngô đông và các loại cây màu khác sẽ trồng trong tháng 11. Vụ đông cần làm khẩn trương mới cho thu hoạch năng suất cao vì dự kiến cuối tháng 1 sẽ cấy lúa xuân năm 2013”.

Đã hơn 10 năm đưa cây vụ đông vào sản xuất trên diện rộng, nông dân Yên Bình đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm, hy vọng, với khí thế và quyết tâm, người dân nơi đây sẽ có thêm một mùa vụ bội thu.

Hồng Khanh

Các tin khác
Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn kiểm tra thuế cho Chi cục Thuế huyện Trấn Yên.
(Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Năm 2012, dự toán thu ngân sách các khoản từ đất được HĐND tỉnh Yên Bái giao 210 tỷ đồng, trong đó, thu tiền sử dụng đất (SDĐ) là 200 tỷ đồng, thu tiền thuê đất 5 tỷ và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN) 5 tỷ đồng. Đến hết tháng 8, toàn tỉnh thu đạt 49,7 tỷ đồng, bằng 24% dự toán, tăng 33% so cùng kỳ năm 2011.

Ngày 17.10, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, qua kiểm tra việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của 14.593 hộ nông dân đã phát hiện 3.919 hộ có vi phạm, chiếm 26,85%.

Tính đến đầu tháng 10, các doanh nghiệp xuất khẩu được hơn 6 triệu tấn gạo.

Được mùa. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Vụ mùa vừa qua, Trạm Khuyến nông huyện Trấn Yên (Yên Bái) đưa vào trồng thử nghiệm một số giống lúa mới như HT9, QR1, SQ2, Hoa ưu 109. Qua thử nghiệm, giống lúa HT9 có nhiều triển vọng hơn cả khi cho năng suất và chất lượng tốt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục