Ngăn chặn kịp thời những sai phạm

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/10/2012 | 2:26:44 PM

YBĐT - Trong những năm gần đây, huyện Trấn Yên đã được đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ dự án phát triển kinh tế - xã hội thông qua nguồn vốn ngân sách và các chương trình, dự án, nên đã luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định ở mức trên 12%.

Cán bộ ngành thuế Yên Bái góp phần ngăn chặn kịp thời một số tập thể, cá nhân sai phạm trong quản lý đền bù giải phóng mặt bằng, thu, chi dịch vụ công, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
Cán bộ ngành thuế Yên Bái góp phần ngăn chặn kịp thời một số tập thể, cá nhân sai phạm trong quản lý đền bù giải phóng mặt bằng, thu, chi dịch vụ công, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản

Để phát huy hiệu quả các nguồn vốn đầu tư và quản lý đất đai, thu, chi ngân sách ở các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, quản lý các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn, huyện thực hiện toàn diện các giải pháp phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật Phòng, PCTN, kịp thời xử lý các vi phạm về kinh tế, quản lý đất đai, xây dựng cơ bản…

Huyện đã tổ chức triển khai các văn bản của Trung ương, của tỉnh, huyện về công tác PCTN tới các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn; thực hiện các biện pháp phòng ngừa như: công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện kê khai tài sản, thu nhập theo Nghị định số 37 và 68 của Chính phủ; thực hiện chế độ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị tổ chức khi để xảy ra tham nhũng…

Đặc biệt, thực hiện nghiêm các kết luận, kiến nghị sau thanh tra của Chánh Thanh tra tỉnh và Thanh tra huyện, kịp thời thu hồi tiền vi phạm trong xây dựng cơ bản, thu dịch vụ... nộp ngân sách Nhà nước.

Từ năm 2010 đến nay, Ban Chỉ đạo PCTN huyện phối hợp với Hội đồng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của huyện, ban tuyên truyền các xã, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền pháp luật 523 buổi với 11.234 người nghe, phát 2.194 cuốn tài liệu bổ sung cho tủ sách các xã, thị trấn… tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và pháp luật về PCTN nói riêng tới cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn.

Ban chỉ đạo còn yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện công khai, minh bạch các hoạt động của cơ quan, đơn vị gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tổ chức tiếp nhận đơn thư tố cáo của công dân.

UBND các xã, thị trấn thực hiện công khai thông qua hình thức niêm yết tại trụ sở UBND, phổ biến tại các cuộc họp HĐND, tiếp xúc cử tri, họp dân ở thôn, tổ, khu phố và thông qua hệ thống truyền thanh công khai các nội dung như: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quyết toán ngân sách hàng năm; việc quản lý, sử dụng các loại quỹ; các khoản huy động nhân dân đóng góp; chủ trương, chính sách vay vốn phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, trợ cấp xã hội; mức thu các loại phí, lệ phí; các quy định về thủ tục hành chính liên quan đến nhân dân do chính quyền xã, thị trấn trực tiếp thực hiện...

Thực hiện Nghị định số 158/2007/NĐ-CP của Chính phủ, chủ động phòng ngừa tham nhũng, UBND huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn luân chuyển định kỳ cán bộ theo quy định nhất là các vị trí công tác có liên quan đến việc quản lý ngân sách, tài sản Nhà nước, cấp giấy phép, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Năm 2011, huyện đã luân chuyển 49 trường hợp (14 viên chức đơn vị sự nghiệp và 35 công chức); năm 2012, chuyển đổi vị trí công tác với 14 trường hợp là công chức tư pháp - hộ tịch… Ban chỉ đạo về PCTN huyện đã hướng dẫn và đôn đốc kê khai minh bạch tài sản, thu nhập theo quy định của Chính phủ. Hiện nay đã có 488 cán bộ, công chức thuộc diện phải kê khai tài sản đã kê khai  theo quy định. Việc trực tiếp, giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân được tổ chức thực hiện nghiêm túc.

Từ năm 2010 đến tháng 6/2012, UBND huyện đã tiếp nhận 522 lượt với 530 người, tiếp nhận, phân loại, xử lý 334 đơn, trong đó, 5 đơn khiếu nại, 20 đơn tố cáo, 309 đơn phản ánh kiến nghị. UBND huyện đã giao cho Thanh tra huyện và các ngành chức năng tiến hành 9 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội, thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, chủ tịch UBND xã, thị trấn 4 đơn vị trong thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo; thanh tra việc chấp hành pháp luật về PCTN tại 5 đơn vị.

Qua giải quyết đơn của công dân và thanh tra tại các đơn vị chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật về PCTN. Việc thực hiện Kết luận thanh tra số 04/KL-TTr ngày 17/01/2011 của Chánh Thanh tra tỉnh kết luận cuộc thanh tra tại UBND huyện Trấn Yên, kiến nghị:  kiểm điểm cá nhân và đơn vị có liên quan, thu hồi nộp ngân sách Nhà nước tổng số tiền sai phạm 879.757.400 đồng.

Trong đó, thu hồi của các nhà thầu thi công các công trình thuộc Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng Trấn Yên số tiền 304.818.000 đồng, các nhà thầu thi công các công trình thuộc Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Trấn Yên 127.600.000 đồng, Đội Giao thông và Dịch vụ huyện Trấn Yên 404.960.400 đồng… Đến nay, các đơn vị đã nộp 843.760.400 đồng tiền sai phạm vào ngân sách.

Công tác PCTN ở Trấn Yên đã góp phần ngăn chặn kịp thời một số tập thể, cá nhân sai phạm trong quản lý đền bù giải phóng mặt bằng, thu, chi dịch vụ công, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản… thu hồi tiền sai phạm nộp vào ngân sách Nhà nước, không để thất thoát tiền đầu tư của Nhà nước và nhân dân.

Cao Chính

Các tin khác
Nông dân bản Hẻo, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ chăm sóc rau vụ đông. (Ảnh: Thu Trang)

YBĐT - Để tăng nhanh giá trị thu nhập trên diện tích đất canh tác, nhiều năm nay, huyện Văn Chấn đã phát triển mạnh cây vụ đông trên đất lúa hai vụ góp phần hình thành những cánh đồng cho thu nhập cao. Đây là hướng đi trong sản xuất nông nghiệp của huyện tạo ra tập quán thâm canh ba vụ trong năm.

YBĐT - Sáng ngày 24/10, tại Sở Công thương, Ban tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc năm 2012 đã tiến hành họp bàn về các vấn đề chuẩn bị và triển khai những nội dung, kế hoạch của hội chợ. Đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ chủ trì hội nghị (ảnh).

Lớp học phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm cho các thú y viên cơ sở huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Những năm qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã phối hợp với các ngành ủy thác cho vay thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, đáp ứng kịp thời các chương trình phát triển kinh tế, xã hội. Đồng vốn từ NHCS XH đầu tư đã đến tận tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

YBĐT - Ngày 27/7/2012, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 123/2012/TT-BTC hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) có hiệu lực thi hành từ ngày 10/9/2012 và áp dụng cho kỳ tính thuế TNDN từ năm 2012 trở đi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục