Phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/12/2012 | 2:47:01 PM

YBĐT - Chưa có năm nào ngành thuế Yên Bái lại gặp nhiều khó khăn trong thu ngân sách Nhà nước như năm 2012 này. Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm, trong đó tháng 12 còn phải thu 345 tỷ đồng trở lên, Cục Thuế tỉnh Yên Bái quyết tâm xây dựng nhiều biện pháp để tăng cường thu ngân sách thời điểm “nước rút”.

Cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Yên Bái đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Yên Bái đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Tính đến hết tháng 11, tổng thu ngân sách đã thực hiện đạt 655 tỷ đồng (trong đó các khoản thu trừ đất đạt 579,311 tỷ đồng, thu giao đất đạt 76,042 tỷ đồng); ước thực hiện  khả năng phấn đấu thu năm 2012 là 1.000 tỷ đồng thì cũng mới chỉ đạt được gần 70% dự toán phấn đấu. Trước tình hình trên, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đã phân tích đánh giá tình hình, trên cơ sở đó xây dựng các biện pháp thích hợp để tập trung tăng cường công tác thu những tháng cuối năm.

Chúng tôi đến Văn phòng Cục Thuế tỉnh vào những ngày đầu tháng 12, một không khí thi đua hoàn thành kế hoạch thu ngân sách Nhà nước được lan toả khắp các phòng, ban. Anh Phạm Văn Phúc - Trưởng phòng Tổng hợp - Nghiệp vụ - Dự toán Cục Thuế Yên Bái cho biết: "Từ nhiều tháng nay Phòng chúng tôi chỉ còn khoảng 5 cán bộ ở văn phòng để tổng hợp và đề xuất hướng xử lý về những vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, còn 6 cán bộ phải nằm ở cơ sở để rà soát các nguồn thu, thực hiện kê khai, kế toán thuế và thống kê thuế trên địa bàn...".

Nhiệm vụ thu ngân sách năm 2012 trên địa bàn được Bộ Tài chính giao 850 tỷ đồng, Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ và Nghị quyết HĐND tỉnh giao chỉ tiêu là 1.100 tỷ đồng. Do chính sách thuế Nhà nước có sự thay đổi thực hiện gia hạn, giãn, miễn thuế hỗ trợ thị trường, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và một số dự án  trọng điểm trên địa bàn toàn tỉnh không có khả năng thực hiện theo tiến độ kế hoạch, cùng với nền kinh tế của cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng còn gặp nhiều khó khăn, do đó theo sự chỉ đạo của Trung ương, năm 2012 Yên Bái thu ngân sách đạt 1.000 tỷ đồng là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm, trong đó tháng 12 còn phải thu 345 tỷ đồng trở lên, Cục Thuế tỉnh quyết tâm xây dựng nhiều biện pháp để tăng cường thu ngân sách thời điểm “nước rút”.

Cụ thể, Phòng Tổng hợp - Nghiệp vụ - Dự toán phối hợp các ngành, Ban chỉ đạo Chính sách nhà ở và thị trường bất động sản của tỉnh, tích cực phối hợp hoàn chỉnh các thủ tục hồ sơ đấu giá, trúng giá và đôn đốc thu nộp tiền giao đất của khối tỉnh 140 tỷ đồng vào ngân sách; Phòng Kiểm tra thuế lập danh sách chi tiết số thuế, kế hoạch thời gian thực hiện nộp thuế của từng doanh nghiệp Cục Thuế quản lý, phối hợp với Phòng Thu nợ & Cưỡng chế  thuế, đôn đốc thu số thuế còn nợ, số thuế gia hạn của tháng 4, tháng 5/2012 với tổng số thuế phải thu trên 65 tỷ đồng.

Phòng Thanh tra phối hợp với Phòng Quản lý nợ và các chi cục thuế kiểm tra lại các quyết định xử lý đã ban hành, đôn đốc và có xử lý các đối tượng đã thanh tra từ tháng 11 trở về trước chưa chấp hành quyết định truy thu xử phạt. Riêng các chi cục thuế bằng các biện pháp, giải pháp cụ thể, chi tiết nguồn thu, thu nợ, phân công giao nhiệm vụ cho từng bộ phận và cán bộ thực hiện tổng số thu khối huyện, thị còn phải thu 140 tỷ đồng trở lên. Trong đó, thành phố Yên Bái 80 tỷ đồng, Văn Chấn 16 tỷ đồng, Nghĩa Lộ 3,5 tỷ đồng, Văn Yên 5,5 tỷ đồng,  Yên  Bình 24 tỷ đồng, Lục Yên 6,5 tỷ đồng, Trấn Yên 6,5 tỷ đồng Trạm Tấu 2,5 tỷ đồng, Mù Cang Chải 2,5 tỷ đồng.

Ông Hoàng Văn Diểm - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: "Tuy công tác thu ngân sách năm 2012 gặp nhiều khó khăn nhưng ngành thuế sẽ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thu 1.000 tỷ đồng trở lên. Trong số 345 tỷ đồng phải thu từ nay tới cuối năm thì thu trừ tiền giao đất khoảng 200 tỷ đồng là có thể hoàn thành vì cuối năm các doanh nghiệp trên địa bàn được thanh toán vốn và hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Còn gần 150 tỷ đồng từ tiền giao đất thì tỉnh đã bán đấu giá đất được 48 tỷ đồng từ các đợt bán đấu giá vừa qua, còn 90 tỷ đồng tỉnh sẽ đẩy nhanh thủ tục chuyển quyền sử dụng đất tại trụ sở Ngân hàng Đầu tư - Phát triển được 15 tỷ đồng; Trung tâm thương mại 15 tỷ đồng và lô đất gần Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh được 30 tỷ đồng, còn lại là bán đấu giá các lô đất nhỏ lẻ trên địa bàn toàn tỉnh".

Thời gian còn lại của năm 2012 rất ngắn, nhiệm vụ thu còn hết sức nặng nề, trong khi đó tình hình tài chính doanh nghiệp, năng lực tài chính của người nộp thuế cũng hết sức khó khăn, do vậy, ngành thuế cần tăng cường công tác tuyên truyền, động viên người nộp thuế tích cực thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách, đồng thời động viên cán bộ, công chức toàn ngành chung sức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 Quang Thiều

Các tin khác
Nông dân Văn Chấn chăm sóc chè trồng mới.
(Ảnh: H.N)

YBĐT - Những năm gần đây, kinh tế tập thể, mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác đã có những phát triển khá mạnh mẽ, ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phụ nữ Mông Nà Hẩu cải tạo vườn trồng rau xanh.

YBĐT - Từ chỗ thiếu rau ăn, vườn toàn cỏ mọc, đến nay 50% số hộ gia đình trong xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã có vườn rau xanh, nhiều hộ đã trồng được rau để bán cho bà con trong xã, cán bộ đến công tác tại đây không còn phải chịu cảnh bữa ăn thiếu rau.

Trong 5 năm tới, Việt Nam sẽ lọt vào danh sách 10 nước hàng đầu thế giới về năng lực cạnh tranh sản xuất, qua mặt cả Thái Lan.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích trong thực hiện các Dự án phi chính phủ trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2006 – 2011

YBĐT – Ngày 7/12, tại Hội trường nhà khách Hào Gia, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tổ chức Hội nghị gặp mặt các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục