Tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/12/2012 | 2:42:34 PM

YBĐT - Những nảy sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện tại xã Vũ Linh cần được Đảng ủy, chính quyền, Hội đồng giao rừng, cho thuê rừng của xã và tổ công tác họp cùng với nhân dân, mở rộng dân chủ, lấy dân làm gốc cùng bàn bạc để có biện pháp giải quyết kịp thời, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Buổi tuyên truyền chủ trương, chính sách về giao rừng, giao đất tại thôn Ngòi Tu xã Vũ Linh nhận được sự đồng tình cao của người dân.
Buổi tuyên truyền chủ trương, chính sách về giao rừng, giao đất tại thôn Ngòi Tu xã Vũ Linh nhận được sự đồng tình cao của người dân.

Buổi tuyên truyền chủ trương, chính sách của tỉnh về giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) lâm nghiệp giai đoạn 2012 - 2015 được tổ chức tại Nhà văn hóa thôn Đá Trắng, xã Vũ Linh (Yên Bình) đã thu hút rất đông người dân trong thôn tham gia.

Thay mặt tổ công tác, ông Lương Xuân Thu - Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã, tổ trưởng tổ công tác đã trực tiếp triển khai nội dung Nghị quyết số 11/2012/ND/HĐND ngày 20/7 của HĐND tỉnh Yên Bái về giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất cho thuê đất, cấp giấy CNQSDĐ sản xuất lâm nghiệp tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012 - 2015; Quyết định của UBND tỉnh Yên Bái, của huyện Yên Bình và phương án giao rừng cho thuê rừng gắn với giao đất cho thuê đất, cấp giấy CNQSDĐ sản xuất lâm nghiệp tại xã Vũ Linh giai đoạn 2012 - 2015. Nhân dân trong thôn rất chú ý lắng nghe và ghi chép cụ thể.

Bí thư chi bộ thôn Đá Trắng - Trần Xuân Yêu cho biết: “Chưa có buổi họp nào lại thu hút sự tham gia của đông đảo người dân trong thôn đến vậy. Qua tuyên truyền, người dân đã hiểu việc thực hiện Đề án  giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất cho thuê đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012 - 2015 là thực hiện chủ trương của Tỉnh uỷ, có Nghị quyết HĐND tỉnh và UBND tỉnh đã xây dựng Đề án. Huyện Yên Bình đã xây dựng đề án và xã Vũ Linh đã xây dựng phương án cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Là xã được chọn làm điểm của tỉnh và của huyện, tôi tin tưởng Vũ Linh sẽ thực hiện được tốt phương án này để rút kinh nghiệm triển khai ra các xã khác”.

Theo đó, người dân đã trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến, nêu lên những tâm tư nguyện vọng, những thắc mắc của bản thân và gia đình về phương án triển khai thực hiện trên địa bàn xã, về những quyền lợi và nghĩa vụ mà người dân phải thực hiện. Tất cả những ý kiến, kiến nghị của người dân đã được đoàn công tác tổng hợp, trực tiếp trả lời, giải thích cho người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu và hiệu quả của phương án giao rừng cho thuê rừng gắn với giao đất cho thuê đất, cấp giấy CNQSDĐ.

Chị Đặng Thị Giáo - người dân thôn Đá Trắng cho biết: “Mới đầu, tôi chưa hiểu cứ nghĩ Nhà nước sẽ lấy đất, lấy rừng của những người dân trong thôn đang quản lý sử dụng chia cho những người dân nơi khác đến sản xuất. Bây giờ, qua tuyên truyền tôi biết được diện tích đất đưa vào phương án giao rừng cho thuê rừng gắn với giao đất cho thuê đất, cấp giấy CNQSDĐ lâm nghiệp giai đoạn 2012 - 2015 gồm diện tích đất do lâm trường bàn giao cho huyện, xã quản lý; diện tích đất rừng được chuyển từ rừng phòng hộ ít xung yếu sang rừng sản xuất. Khi được giao đất, giao rừng, người dân chúng tôi sẽ yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh bảo vệ rừng được cấp, rừng sẽ được bảo vệ tốt hơn. Đặc biệt, khi xảy ra tranh chấp về đất đai, về rừng thì cũng có cơ sở pháp lý để xem xét giải quyết kịp thời theo quy định của Nhà nước”.

Với những phương pháp tuyên truyền cụ thể, hiệu quả, phù hợp với tâm lý và nhận thức của người dân, Đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất cho thuê đất của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012 - 2015 đã và đang từng bước đi vào cuộc sống của người dân. Là một trong 2 địa phương được chọn làm điểm thực hiện Đề án, xã Vũ Linh đã tiến hành điều tra, khảo sát thực tế và xây dựng phương án giao rừng, cho thuê rừng. Đây là tiền đề quan trọng để thực hiện việc lập kế hoạch quản lý rừng và xây dựng quy ước bảo vệ rừng và phát triển rừng một cách tốt hơn.

Trong giai đoạn 2012 - 2015, xã đã xây dựng phương án giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất cho thuê đất, cấp giấy CNQSDĐ sản xuất lâm nghiệp đối với 516,5 ha. Trong đó, diện tích đất được chuyển từ rừng phòng hộ ít xung yếu sang rừng sản xuất và đất rừng do các hộ dân đã canh tác từ nhiều năm là 261,4 ha; diện tích đất chuyển từ các lâm trường quốc doanh sau chuyển đổi bàn giao về địa phương quản lý là 254,8 ha.

Ông Địch Quang Phục - Chủ tịch UBND xã cho biết: Là xã làm điểm nên chúng tôi đặc biệt coi trọng đến công tác tuyên tuyền để nhân dân hiểu và nắm bắt đầy đủ thông tin về chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, nghị quyết HĐND tỉnh Yên Bái về thực hiện công tác giao rừng cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy CNQSDĐ. UBND xã đã thành lập Hội đồng và 4 tổ công tác để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền tại các thôn, trong đó tập trung tuyên truyền tại 6 thôn sẽ thực hiện phương án này giai đoạn 2012 - 2015 là: Ngòi Tu, Đá Trắng, Trại Máng, Làng Đình, Thôn Quyên và Đồng Hen.

Đến thời điểm này, đã có trên 20 cuộc họp thôn được tổ chức và người dân đã cơ bản đồng thuận cao với chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về phương án này. Bên cạnh những thuận lợi, việc thực hiện phương án giao rừng cho thuê rừng gắn với giao đất cho thuê đất, cấp giấy CNQSDĐ tại xã Vũ Linh cũng gặp nhiều khó khăn do tình trạng lấn chiếm, tranh chấp của người dân tại những nơi dễ canh tác; những diện tích rừng trồng phòng hộ theo Dự án 327 trước đây, sau khi quy hoạch chuyển sang rừng sản xuất nay khó thu hồi để thực hiện giao rừng, cho thuê rừng vì những hộ nhận trồng rừng với diện tích lớn, nay rừng có giá trị kinh tế cao không muốn trả lại Nhà nước để giao cho các hộ thiếu đất để sản xuất.

Trực tiếp chỉ đạo tại xã Vũ Linh, ông Lý Thế Vinh -  Phó chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết, UBND huyện đã yêu cầu các ngành chuyên môn và xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về giao rừng, cho thuê rừng, giải thích cho người dân hiểu về lợi ích của họ trong việc nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng rừng được giao và cho thuê. Đồng thời, các ngành chức năng của huyện cần nhanh chóng hoàn tất các thủ tục hồ sơ chuyển diện tích đất lâm nghiệp cho xã Vũ Linh để thực hiện phương án giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy CNQSDĐ đạt hiệu quả.

Những nảy sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện tại xã Vũ Linh cần được Đảng ủy, chính quyền, Hội đồng giao rừng, cho thuê rừng của xã và tổ công tác họp cùng với nhân dân, mở rộng dân chủ, lấy dân làm gốc cùng bàn bạc để có biện pháp giải quyết kịp thời, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Anh Văn

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND 7 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên) tập trung giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư 2 Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Hà Nội - Hải Phòng.

Giá nhiên liệu ở thời điểm hiện tại tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, đẩy giá vé tàu tăng từ 3 - 5%.

Giá nhiên liệu ở thời điểm hiện tại tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, đẩy giá vé tàu tăng từ 3 - 5%.

Nhân dân thôn Yên Viễn bê tông hóa đường giao thông.

YBĐT - Những ngày đầu tháng 12/2012, chúng tôi tới các xã vùng hạ huyện Văn Yên tìm hiểu về những tuyến đường “ý Đảng - lòng dân” đang được nhân dân tích cực thi công bê tông hóa mặt đường, phấn đấu đưa vào sử dụng trước tết Nguyên đán Quý Tỵ - 2013.

Hội viên nông dân xã Nghĩa Phúc tham gia làm kè chắn lũ tại chi hội 4, bản Pưn.

YBĐT - Những năm qua, Hội Nông dân xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã trở thành chỗ dựa vững chắc, giúp các hội viên nông dân vươn lên phát triển kinh tế bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục