Nô nức làm đường giao thông nông thôn

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/12/2012 | 9:06:50 AM

YBĐT - Những ngày đầu tháng 12/2012, chúng tôi tới các xã vùng hạ huyện Văn Yên tìm hiểu về những tuyến đường “ý Đảng - lòng dân” đang được nhân dân tích cực thi công bê tông hóa mặt đường, phấn đấu đưa vào sử dụng trước tết Nguyên đán Quý Tỵ - 2013.

Nhân dân thôn Yên Viễn bê tông hóa đường giao thông.
Nhân dân thôn Yên Viễn bê tông hóa đường giao thông.

Đến các xã: Xuân Ái, Yên Thái, Yên Hợp, Đại Phác, Yên Phú, Tân Hợp… đi trên những con đường giao thông liên thôn, nội thôn mới được bê tông hóa rộng từ 3 - 3,5 m xuyên qua những cánh đồng, đồi quế, keo, bồ đề, vườn, ao… nhìn thật đẹp mắt.

 Rẽ vào đường thôn Yên Viễn - nơi nhân dân đang tích cực đào rãnh thoát nước, san nền đường để các “thợ vườn” đổ bê tông, anh Nguyễn Văn Thức - Phó chủ tịch UBND xã Xuân Ái giới thiệu: “Đây là tuyến đường nội thôn của thôn Yên Viễn dài 681 m được huyện mới bố trí thêm vốn để làm. Đúng ra năm nay xã chỉ được phân bổ nguồn vốn “kích cầu” (Nhà nước 60%, dân đóng góp công sức và tiền mặt 40%) làm 1.006 m đường bê tông ở thôn Nghĩa Xuân nhưng nhân dân ở các thôn rất tích cực tham gia đóng góp ngày công, tiền của làm đường, vì vậy, huyện đã giao cho xã làm thêm 681 m đường bê tông nữa”.

Không phải năm nay, phong trào bê tông hóa đường giao thông nông (GTNT) ở Xuân Ái mới được “khởi động” mà từ năm 2010 và 2011, nhân dân ở các thôn: Xuân Hưng, Khe Quýt đã tham gia đóng góp tiền của, công sức bê tông hóa 1.112 m đường giao thông, trị giá trên 1,4 tỷ đồng. Thời gian qua, nhân dân xã Xuân Ái và các xã trong huyện đóng góp tới gần 50% trị giá công trình (theo tính toán của Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng huyện) để làm các tuyến đường. Như vậy, trong 3 năm gần đây người dân xã  Xuân Ái đã đóng góp hàng tỷ đồng bằng tiền mặt và ngày công lao động bê tông hóa 2.799 m đường.

Rời Xuân Ái, chúng tôi đến xã Yên Thái tìm hiểu về phong trào bê tông hóa đường GTNT ở đây. Năm nay là năm đầu tiên Yên Thái được phân bổ nguồn vốn “kích cầu” làm đường giao thông (bê tông hóa 1 km và mở mới 3 km). Khi triển khai về thôn 5, thôn 6, thôn 7 vận động nhân dân tham gia cùng với Nhà nước làm đường liên thôn khiến người dân rất vui mừng, phấn khởi, vì diện tích lúa, sắn, rừng sản xuất của nhân dân trong xã tập trung chủ yếu ở 3 thôn này.

 Người dân 3 thôn này mỗi hộ đóng góp 300 ngàn đồng và góp trên 20 công phát dọn tuyến, đào rãnh, san nền, nhiều  hộ còn sẵn sàng hiến đất ao cá, đồi bồ đề, quế, sắn để mở rộng, nắn cua cho con đường thẳng đẹp hơn.

Ông Hoàng Hữu Dự ở thôn 7 tâm sự: “Tôi thấy xã, thôn mời họp vận động các hộ dân trên tuyến đường từ thôn 5 vào thôn 7, gia đình tôi chặt ngay một góc đồi quế đi để hiến 360 m2 làm đường đi cho rộng rãi hơn”.

Ở Yên Thái còn rất nhiều hộ dân hiến đất để bê tông hóa và mở mới đường giao thông liên thôn và nội thôn như hộ gia đình các ông: Phan Văn Đàm (thôn 7) hiến 250 m2 đất rừng quế, Lý Văn Quang (thôn 1) hiến 200 m2 ao cá,  Lý Văn Quân (thôn 1) hiến 400 m2 đất trồng quế…

Nhân dân đồng tình ủng hộ nên việc triển khai bê tông hóa 1 km đường giao thông, trị giá 1,4 tỷ đồng từ trung tâm xã đi các thôn 5 - 6 - 7 và mở mới 3 km ở thôn 1 và thôn 7 đã hoàn thành khá nhanh. Đến trung tuần tháng 10/2012, xã Yên Thái đã bê tông hóa 1 km đường bê tông và mở 3 km đường liên thôn, nội thôn và xã được huyện tiếp tục phân bổ thêm vốn để bê tông hóa 1 km đường trong tháng 12 năm 2012.

Phong trào làm mở mới và bê tông hóa đường GTNT ở Văn Yên trong những năm gần đây đã và đang được nhân dân các xã, thị trấn vui mừng đón nhận.

Ông Hà Đức Anh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: Thực hiện Đề án phát triển đường GTNT huyện Văn Yên giai đoạn 2011- 2015, năm 2011, toàn huyện đã rải nhựa và bê tông hóa 37,5 km đường đến trung tâm các xã, mở rộng đường liên thôn (từ 3,5-5m) 61,17 km, vượt 52,9% so kế hoạch, cứng hóa 24,6 km mặt đường liên thôn.

Năm 2012, huyện tiếp tục thực hiện 30 công trình kiên cố hóa mặt đường liên thôn các xã, thị trấn bằng nguồn vốn “kích cầu”, với chiều dài tuyến 18,28 km và 21 công trình mở mới đường rộng 3,5 và 8 công trình mở mới đường rộng 2,5 m. Đến hết tháng 11, các xã, thị trấn trong huyện đã hoàn thành 25/30 công trình bàn giao đưa vào sử dụng với tổng chiều dài 16,510 km mặt đường bê tông, 3 công trình đang đổ bê tông mặt đường, đạt 80% khối lượng và 2 công trình đang thi công nền đường để hoàn thành bê tông hóa trong tháng 12. Nhân dân các xã đã mở mới 26/29 công trình, nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng 36,5 km, còn 3 công trình đang khẩn trương thi công hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 12 năm nay -ông Đức Anh khẳng định thêm.  

Với sự đồng thuận cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các xã, thị trấn trong huyện, chắc chắn việc thực hiện mục tiêu Đề án phát triển đường GTNT giai đoạn 2011-2015 của huyện sẽ hoàn thành trước kế hoạch đề ra, góp phần thúc kinh tế - xã hội tại các vùng trong huyện ngày càng phát triển.

Đồng chí Nguyễn Quang Vinh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Yên Thái:

Ngay sau khi huyện có kế hoạch phân bổ nguồn vốn “kích cầu” bê tông hóa và mở mới đường GTNT năm 2012, xã đã huy động cán bộ Đảng ủy, UBND, các ngành, đoàn thể, các thôn và nhân dân “ra quân” tu sửa đường giao thông nên người dân phấn khởi, tích cực tham gia rất nhiệt tình.

Do vậy, Yên Thái đã hoàn thành bê tông hóa và mở mới đường liên thôn trước kế hoạch và được huyện giao thêm vốn để bê tông hóa 1 km đường liên thôn.

Hiện nay, người dân đang san nền đường, đào rãnh thoát nước, tập kết vật liệu, quyết tâm bê tông hóa xong trong tháng 12 để đưa vào sử dụng trước tết Nguyên đán Quý Tỵ.

Minh Hằng

Các tin khác
Hội viên nông dân xã Nghĩa Phúc tham gia làm kè chắn lũ tại chi hội 4, bản Pưn.

YBĐT - Những năm qua, Hội Nông dân xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã trở thành chỗ dựa vững chắc, giúp các hội viên nông dân vươn lên phát triển kinh tế bền vững.

Cán bộ địa chính xã Âu Lâu (thành phố Yên Bái) hướng dẫn người dân đến chuyển mục đích quyền sử dụng đất.

YBĐT - Trong khi các địa phương trên toàn tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác thu ngân sách thì hết tháng 11 năm 2012, xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn đã thu ngân sách đạt 95% kế hoạch giao, đây là một niềm vui lớn của người dân và chính quyền địa phương ở một xã vùng ngoài còn nhiều khó khăn.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức rà soát, kiểm tra việc cấp giấy phép thăm dò, khai thác nước ngầm cho mục đích sinh hoạt theo thẩm quyền.

Theo Bộ Giao Thông Vận tải (GTVT), kể từ 0 giờ ngày 1-1-2013, các trạm thu phí đường bộ nộp ngân sách Nhà nước sẽ bị xóa bỏ theo quy định tại Điều 11, Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15-11-2012 của Bộ Tài chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục