Đường gần nối bản xa

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/12/2012 | 3:20:23 PM

YBĐT - Với người Mông ở nơi có độ cao 1.400 mét này nhiều năm qua tết đã vui rồi nhưng tết này sẽ còn vui hơn gấp bội vì những con đường dài thêm mãi nối gần những bản xa để bà con dễ dàng đến thăm nhau, chúc tụng trong ngày tết.

Người Mông Suối Giàng thu hái chè shan tuyết.
Người Mông Suối Giàng thu hái chè shan tuyết.

Trong những ngày cuối năm 2012, chúng tôi đã có dịp trở lại xã Suối Giàng (Văn Chấn) - điểm du lịch sinh thái hấp dẫn ở độ cao gần 1.400 mét so với mặt nước biển, quanh năm mây phủ, khí hậu mát mẻ giờ đây đã có nhiều đổi thay. Sự đổi thay ấy là những tuyến đường liên thôn, liên xã mới được bê tông hóa và rải cấp phối dẫn du khách về đến tận từng thôn, bản bằng các phương tiện ô tô, xe máy.

Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, trong những năm qua, xã Suối Giàng đã được đầu tư bằng nhiều nguồn vốn để mở rộng hệ thống đường giao thông nông thôn. Đến nay, 8/8 thôn, bản của toàn xã đã có đường ô tô về đến tận bản, trong đó nhiều tuyến đường có chiều dài gần chục km như các tuyến về thôn Tập Lăng 1, Tập Lăng 2 và Suối Lóp đã được bê tông hóa…

Trao đổi với chúng tôi, ông Sổng A Nủ - Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Suối Giàng cho biết: "Là xã vùng cao nên năm 2001, Đảng - Nhà nước ta đã quan tâm đầu tư 12 tỷ đồng giúp xã sửa chữa, mở rộng và rải nhựa tuyến đường từ trung tâm huyện lỵ huyện Văn Chấn về đến trung tâm xã với chiều dài 12 km và từ đó đến nay, bằng nhiều nguồn vốn, xã đã huy động sức dân mở mới và sửa chữa hầu hết các tuyến đường liên thôn trên địa bàn".

Được Nhà nước đầu tư hàng chục tỷ đồng, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp công sức và hiến đất để tu sửa mở rộng, mở mới thêm các tuyến đường liên thôn, liên xã để bà con đi lại thuận lợi, thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển. Nhiều gia đình đã tích cực đóng góp hàng trăm ngày công vận chuyển vật liệu, đào đắp đất đá, đổ bê tông.

Nhiều hộ còn hiến cả đất và những cây chè cổ thụ, những đồi quế xanh tươi cho đường đi qua như các gia đình ông Lờ A Vang ở thôn Bản Mới, Vàng A Hải, Vàng A Hồ ở thôn Pang Cáng, Vàng A Tồng, Vàng A Trư, Trang A Đế ở thôn Tập Lăng 1, Tráng A Lồng, Giàng A Say, Giàng A Tếnh ở thôn Tập Lăng 2 và nhiều hộ gia đình khác.

Người dân Suối Giàng chung sức kiên cố hóa đường giao thông. 

Được sự chung sức của người dân, năm 2009, xã đã làm xong tuyến đường đất dài 3,4 km từ thôn Kang Kỷ đi thôn Suối Lóp. Năm 2011, bê tông hóa các tuyến Giàng A - Giàng B dài gần 0,5 km, Giàng B - Bản Mới - Tập Lăng dài 7,5 km, Bản Mới - Pang Cáng dài 3 km, Kang Kỷ - Suối Lóp dài 1,6 km. Năm 2012 này, xã sẽ bê tông hóa đường nội thôn Pang Cáng với chiều dài 230 mét và mở mới tuyến đường liên xã từ thôn Tập Lăng 1 - Tập Lăng 2 của xã Suối Giàng đến thôn Tặng Chan của xã An Lương.

Gặp chúng tôi, bà Giàng Thị Tồng ở thôn Kang Kỷ phấn khởi tâm sự: "Trước đây, ở xã Suối Giàng này giao thông đi lại khó khăn lắm, nếu muốn xuống huyện mua sắm thì phải mất cả ngày đi bộ, nhưng giờ đây đường đi đã tốt hơn rất nhiều rồi, người dân đã đi được xe máy dễ dàng, nếu muốn xuống huyện thì đi chưa đầy nửa tiếng đồng hồ là đã đến nơi, tôi thấy việc đi lại rất thuận lợi".

Cùng niềm phấn khởi ấy, bà Giàng Thị Chư ở thôn Tập Lăng 1 cũng cho hay: "Nay từ trung tâm xã về đến bản tôi đã có đường mới, rộng thênh thang, các con tôi đi học đã đỡ vất vả hơn nhiều so với trước đây. Từ đây ra đến trường học ở trung tâm xã hơn 7 km, nhưng nhờ đã có đường tốt nên các con tôi đi học ở bán trú khi nào đi hoặc về đều được người nhà đón đưa bằng xe máy nhanh chóng và thuận lợi".

Có giao thông thuận lợi, hàng hóa được lưu thông dễ dàng, việc đi lại của người dân cũng đỡ nhọc nhằn. Cuộc sống nay đã khác trước, có bát cơm thơm ấm lòng mùa giáp hạt, tấm áo ấm che cái lạnh mùa đông rẻo cao. Nhiều nhà làm đẹp, mái phủ tấm lợp phi brô xi măng, nền lát gạch hoa.

Với người Mông ở nơi có độ cao 1.400 mét này nhiều năm qua tết đã vui rồi nhưng tết này sẽ còn vui hơn gấp bội vì những con đường dài thêm mãi nối gần những bản xa để bà con dễ dàng đến thăm nhau, chúc tụng trong ngày tết.

Sùng Đức Hồng

Các tin khác

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức Lễ ký Biên bản chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) từ VNPT về Bộ Thông tin và Truyền thông.

YBĐT - Huyện Văn Chấn vừa tổ chức Hội thảo đánh giá mô hình sản xuất giống ngô lai PAC 999 Super vụ thu đông năm 2012 tại thôn Hải Chấn, xã Gia Hội.

Cán bộ thuế huyện Lục Yên kiểm tra việc nộp thuế của các hộ kinh doanh trên địa bàn. (Ảnh: Huy Văn)

YBĐT - Năm 2012, giá cả thị trường biến động, nhiều doanh nghiệp, công ty trên địa bàn hoạt động kém hiệu quả… là những khó khăn ảnh hưởng đến các nguồn thu mà Chi cục Thuế huyện Lục Yên phải đối mặt.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải rà soát và bãi bỏ ngay các quy định (nếu có) về việc cấm, tạm cấm vận chuyển khoáng sản ra khỏi địa phương không đúng quy định của pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục