Thu phí bảo trì đường bộ ở Yên Bái: Ô tô thu, xe máy vẫn chờ...
- Cập nhật: Thứ hai, 14/1/2013 | 9:49:22 AM
YBĐT - Việc thu phí đối với ô tô tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái diễn ra khá tấp nập trong cả tuần qua. Riêng với xe máy thì vẫn chưa cấp nào triển khai và đang bộc lộ những khó khăn nhất định. >>Yên Bái triển khai thực hiện thu phí bảo trì đường bộ
Các chủ phương tiện xe cơ giới tham gia đóng phí bảo trì đường bộ.
|
Ông Vũ Huấn - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thuộc Sở GTVT Yên Bái cho biết: “Tính đến trưa ngày 8/1/2012 đã có trên 200 lượt xe đến đăng kiểm và thực hiện nộp phí bảo trì đường bộ tại Trung tâm với số tiền trên 600 triệu đồng. Trong đó có hàng chục xe chưa đến kỳ đăng kiểm nhưng chủ phương tiện cũng đã tự giác đến để nộp phí.
Tuy nhiên, do đây là một việc làm mới nên những ngày đầu cũng gặp những khó khăn nhất định, lượng phương tiện đến đăng kiểm khá đông, do đó Trung tâm phải cử thêm 2 cán bộ thực hiện công việc này như nhập số liệu, lập phiếu, thu tiền rồi cấp biên lai, in tem và dán tem. Có những ngày phải làm việc đến 19h nhưng cán bộ Trung tâm vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Nhìn chung, các chủ phương tiện đều vui vẻ và chấp hành tốt việc nộp phí”. Ông Vũ Huấn.
Anh Lê Hồng Sơn, chủ chiếc xe Santafe vừa hoàn thành thủ tục nộp phí bảo trì đường bộ, chia sẻ: “Việc thực hiện thu phí bảo trì đường bộ là một chủ trương đúng, tôi hoàn toàn ủng hộ. Với mức thu phí 130 ngàn đồng/xe/tháng như xe của gia đình tôi là chấp nhận được. Tuy nhiên, Nhà nước cũng nên tính toán vì thu đổ đồng như vậy thì rất thiệt thòi cho những phương tiện tham gia giao thông ít. Cùng với đó là việc thu phí đối với các xe kinh doanh vận tải thì tất yếu giá cước vận tải phải nâng lên và người chịu cuối cùng lại chính là người dân. Bởi theo biểu giá thu như hiện nay thì chắc chắn giá cước vận tải tăng ít nhất là từ 5-7%”.
Chỉ hơn một giờ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới, chúng tôi đã thấy hàng chục lượt xe từ các xe vận tải, xe taxi, xe của các hộ gia đình đến đăng kiểm và thực hiện nộp phí với thái độ vui vẻ, ủng hộ chủ trương lớn của Nhà nước.
Thực tế cho thấy, việc thu phí bảo trì đường bộ đối với phương tiện ô tô đã thực hiện khá suôn sẻ, tuy nhiên đối với xe mô tô thì gần như vẫn chưa thấy các địa phương triển khai. Theo Thông tư 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện với xe mô tô giao cho UBND cấp tỉnh quy định cụ thể để UBND cấp xã, phường thực hiện. UBND các xã, phường, thị trấn sẽ triển khai thu phí xuống các tổ dân phố, trưởng khu dân cư và tiến hành thu. Thế nhưng đã qua 8 ngày Thông tư có hiệu lực, trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thấy địa phương nào triển khai loại phí này.
Ông Nguyễn Hoàng - Chủ tịch UBND phường Minh Tân, thành phố Yên Bái nói: “Cho đến nay (8/1/2013 - P.V), UBND phường vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn nào từ cấp trên về việc triển khai thực hiện thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô mà chúng tôi chỉ mới được biết thông qua báo chí nên vẫn chưa thể thực hiện được. Với chức năng của mình thì khi nào có văn bản hướng dẫn phường sẽ triển khai thực hiện”.
Không riêng gì phường Minh Tân mà ở hầu hết các phường, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có nơi nào triển khai vì vẫn chờ văn bản hướng dẫn của cấp trên. Mặc dù chưa triển khai thu nhưng nhiều người dân rất băn khoăn với việc thu phí này tại các tổ dân phố.
Làm sao các tổ trưởng tổ dân phố thống kê hết được các phương tiện trong từng hộ gia đình, nhất là có nhiều gia đình sử dụng nhiều xe gắn máy, đấy là còn chưa kể đi mượn, xe đi không chính chủ? Bình quân mỗi tổ dân phố, mỗi khu dân cư có cả trăm hộ dân thì một mình tổ trưởng khó mà đảm nhận hết được. Đấy là chưa tính đến việc thu phí xe máy phải sử dụng hoá đơn, phiếu thu trong khi đó hầu hết các tổ trưởng không có nghiệp vụ về tài chính kế toán rất dễ nhầm lẫn, sai sót.
Một vấn đề nữa là nhiều gia đình có tới 5-6 xe máy nhưng có những xe sử dụng rất ít, trong khi mức thu bằng nhau dẫn đến thiếu công bằng và liệu gia đình có chịu nộp khoản phí này không? Bên cạnh đó, nếu người dân không chịu nộp phí thì các địa phương cũng chưa có chế tài để xử phạt.
Anh Hoàng Ngọc Anh - xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên chia sẻ: “Việc triển khai thu phí bảo trì đường bộ chúng tôi hoàn toàn nhất trí, nhưng mức thu từ thành phố, thị xã đến các vùng nông thôn như nhau là thiếu công bằng. Phí bảo trì đường bộ nhưng xe của chúng tôi chủ yếu là đi trong làng, trong xã, đường làng là do Nhà nước và nhân dân cùng làm, giờ bắt chúng tôi nộp như ở thành phố thì không hợp lý cho lắm”. Chị Nguyễn Thị Duyệt - tổ 6, phường Minh Tân nói: “Với mức thu phí từ 100 đến 150 ngàn đồng/năm/xe máy cũng là hợp lý. Gia đình có 3 xe máy rất muốn nộp cho xong, đi lại cho an toàn đỡ bị kiểm tra lằng nhằng nhưng không biết nộp ở đâu, nộp cho ai nên còn chờ”...
Qua khảo sát của chúng tôi cho thấy, cũng còn có một số ý kiến khác, nhưng đa số người dân và các chủ phương tiện đều đồng tình ủng hộ chủ trương thu phí bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện là chấp nhận được. Tuy nhiên, họ đều có mong muốn là đã nộp phí rồi thì Nhà nước cũng cần quan tâm nâng cấp và sửa sang lại đường sá cho tốt hơn, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Thanh Phúc
Các tin khác
Ngày 13-1, tại Thanh Hóa, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) đã khởi công Dự án phân phối hiệu quả khu vực phía Bắc bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).
YBĐT - Sau hậu quả gần 700 trâu, bò chết rét cách đây 2 năm, huyện Văn Yên xác định, cùng với vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng đầy đủ, thì việc giữ ấm và dự trữ thức ăn cho trâu bò trong điều kiện giá rét kéo dài là việc hết sức quan trọng.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 02 về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, xử lý nợ xấu, hỗ trợ thị trường, trong đó chủ yếu liên quan đến thị trường BĐS. Đa số giải pháp mà các Bộ, ngành đề xuất gần đây đã được Chính phủ chấp thuận và đưa vào Nghị quyết.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, trong đó giảm lệ phí trước bạ với ô tô đăng ký lần đầu xuống mức chung 10% và không quá 15%, lần 2 trở đi là 2% trên toàn quốc.