Yên Bái: “Đất lành” thu hút đầu tư

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/1/2013 | 9:36:49 AM

YBĐT - Tính đến hết năm 2012, đã có 334 dự án đã được UBND tỉnh Yên Bái và Ban Quản lý các khu công nghiệp chấp thuận đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 28.530 tỷ đồng và trên 108 triệu USD.

Đoàn công tác Val de Marne (Cộng hòa Pháp) thăm và làm việc với Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh về hoạt động của phòng thí nghiệm trong năm 2012.
Đoàn công tác Val de Marne (Cộng hòa Pháp) thăm và làm việc với Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh về hoạt động của phòng thí nghiệm trong năm 2012.

Năm 2012 là năm nhiều khó khăn, thách thức của nền kinh tế, song với những cách làm thông thoáng, cơ chế đãi ngộ, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, Yên Bái vẫn là một miền “đất lành” đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trên 23 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư với số vốn trên 3.251 tỷ đồng ở một tỉnh miền núi, lại nằm sâu trong nội địa là một sự khẳng định vị thế và nỗ lực cao của Yên Bái.

Không chỉ là một tỉnh miền núi, nằm sâu trong nội địa mà Yên Bái còn không phải là địa phương nằm trong trục động lực phát triển kinh tế quốc gia, thế nhưng lại là địa phương luôn hấp dẫn các nhà đầu tư bởi những tiềm năng, lợi thế riêng cũng như những cơ chế, chính sách ưu đãi thông thoáng.

Một yếu tố nữa thu hút các nhà đầu tư là Yên Bái cam kết và luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc từ lập dự án, giải phóng mặt bằng, cấp đất, cho thuê đất, đào tạo nguồn nhân lực cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng.

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, kinh tế - xã hội của tỉnh đã có bước phát triển mạnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn đạt trên 12%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng.

Ngành nông - lâm nghiệp đã và đang chuyển sang sản xuất theo hướng hàng hóa và thị trường. Công nghiệp chế biến nông - lâm sản gắn với phát triển vùng, vùng nguyên liệu phát triển nhanh và tạo ra những vị thế mới. Công nghiệp chế biến kim loại, khoáng sản phát triển mạnh mẽ, tạo lực hút với các nhà đầu tư.

Bằng những hướng đi và cách làm phù hợp, tính đến hết năm 2012, đã có 334 dự án đã được UBND tỉnh và Ban Quản lý các khu công nghiệp chấp thuận đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 28.530 tỷ đồng và trên 108 triệu USD. Trong đó có 19 dự án FDI (vốn đầu tư nước ngoài) với 108,85 triệu USD vốn đăng ký kinh doanh, còn lại 315 dự án có vốn đầu tư trong nước với số vốn đăng ký trên 28 ngàn tỷ đồng.

Chỉ tính riêng trong năm 2012 đã có 23 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với số vốn đăng ký trên 3.151 tỷ đồng, trong đó có 2 dự án FDI với số vốn 1.332 tỷ đồng.

Một số dự án có vốn đầu tư lớn là: Nhà máy sản xuất DCP công suất 50 ngàn tấn sản phẩm/năm do Công ty cổ phần Phát triển công nghệ hóa Yên Bái với tổng vốn đầu tư 113 tỷ đồng; Nhà máy chế biến bột đá Cacbonnat Canxi  thuộc Công ty cổ phần Khoáng sản Thiên Thanh có tổng vốn đầu tư 180 tỷ đồng; Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô của Công ty TNHH Vũ Hàng AUTO với tổng vốn đầu tư trên 1 ngàn tỷ đồng...

Đến nay, hàng trăm dự án đã hoàn thành đầu tư và đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, đóng góp lớn vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Lãnh đạo huyện Lục Yên trao đổi với doanh nghiệp đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến đá block tại Cụm công nghiệp xã Liễu Đô. (Ảnh: Quang Thiều) 

Yên Bái hôm nay không chỉ là mảnh đất đầy tiềm năng với con người thân thiện mến khách mà còn là một mảnh đất mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Từ một tỉnh gần như không có gì vươn lên là một trong những địa phương có môi trường đầu tư hấp dẫn với Chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh (CPI) nếu như năm 2010 đứng thứ 23/63 tỉnh thì trong năm 2012 đã đứng thứ 14/63 tỉnh, thành trong cả nước.

Bà Trần Kim Oanh - Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “Nếu nhìn vào số dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư trên địa bàn trong năm qua thì giảm hơn so với mọi năm nhưng nhìn chung, trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế trong năm qua với hàng loạt doanh nghiệp lao đao, khốn khó, nhiều doanh nghiệp phá sản, tạm ngừng sản xuất... thì đó vẫn là một năm thành công trong thu hút đầu tư trên địa bàn”.

Song song với cơ chế, chính sách, Yên Bái còn đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, hệ thống giao thông liên vùng, liên huyện, liên xã khép kín đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp. Không chỉ quy hoạch tổng thể mà còn quy hoạch chi tiết từng ngành, từng lĩnh vực để đầu tư phát triển gắn với chế biến. Trong lãnh chỉ đạo tạo sự nhất quán, xuyên suốt từ tỉnh tới cơ sở; giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.

Chị Đinh Thị Hà - Trợ lý giám đốc Công ty TNHH Trường An cho biết: “Trong suốt quá trình thực hiện đầu tư vào dự án Nhà máy chiết xuất tinh dầu quế  tại xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên, Công ty luôn nhận được quan tâm tạo điều kiện của các cấp, các ngành. Trong quá trình đầu tư xây dựng nhà máy, Công ty gặp nhiều khó khăn do bão lũ, hỏa hoạn gây thiệt hại lớn, song luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của tỉnh cả về vật chất lẫn tinh thần đúng như cam kết “Luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư”. Nhờ vậy đến nay, Nhà máy đã cơ bản hoàn thành và chuẩn bị các bước cuối cùng để đi vào hoạt động”.

Một Yên Bái năng động, thân thiện và mến khách, một Yên Bái đầy tiềm năng và là địa phương có một môi trường thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn đang chờ đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thanh Phúc

Các tin khác

Phiên cuối tuần, giá vàng giảm nhẹ sau dữ liệu kinh tế Mỹ. Theo các nhà phân tích, nhu cầu vàng vật chất từ châu Á tăng mạnh trước Tết Âm lịch và ở nhiều nơi khác sẽ hỗ trợ cho giá vàng đi lên.

YBĐT - Sáng 18/1, Cục Thuế tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị gặp mặt với các doanh nghiệp đã có nhiều thành tích đóng góp nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông tặng thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2012.

YBĐT - Ngày 18/1, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2013.

Thành phố Yên Bái sẽ hình thành vùng sản xuất rau an toàn tập trung theo tiêu chuẩn ViêtGAP rộng trên 70ha.

YBĐT - Những năm qua, quá trình đô thị hóa khiến diện tích đất dành cho sản xuất nông nghiệp của thành phố Yên Bái bị thu hẹp, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, nhất là nông dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục