Thành phố Yên Bái: "Chuyên canh hàng hóa" trong sản xuất nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/1/2013 | 3:42:32 PM

YBĐT - Những năm qua, quá trình đô thị hóa khiến diện tích đất dành cho sản xuất nông nghiệp của thành phố Yên Bái bị thu hẹp, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, nhất là nông dân.

Thành phố Yên Bái sẽ hình thành vùng sản xuất rau an toàn tập trung theo tiêu chuẩn ViêtGAP rộng trên 70ha.
Thành phố Yên Bái sẽ hình thành vùng sản xuất rau an toàn tập trung theo tiêu chuẩn ViêtGAP rộng trên 70ha.

Chính vì vậy, việc áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, mang lại nguồn thu nhập ổn định, góp phần xóa đói giảm nghèo cho nông dân là rất cần thiết, hướng tới nền sản xuất nông nghiệp mang lại giá trị cao và bền vững.

Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp của thành phố hiện nay vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún, ở dạng hộ cá thể là chính, chưa tạo được mối liên kết vùng trong và ngoài tỉnh. Người dân còn mang nặng tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Sự liên kết giữa các hộ sản xuất và các doanh nghiệp còn ít và thiếu bền vững.

Người dân chưa mạnh dạn đầu tư cho sản xuất hàng hóa, chưa thực hiện tốt việc cơ giới hóa trong nông nghiệp. Bên cạnh đó, công tác khuyến nông, chuyển giao khoa học - kỹ thuật và ứng dụng vào sản xuất của người dân chưa mang lại hiệu quả cao, vẫn dừng lại ở mức độ thực hiện mô hình thí điểm, chưa nhân rộng  ra các hộ khác trong cùng một khu vực.

Theo ông Nguyễn Lâm Thắng - Chủ tịch UBND thành phố thì nguyên nhân của tình trạng này là do thành phố chưa chú trọng đến công tác quy hoạch, chưa xác định cụ thể các vùng để hình thành khu sản xuất hàng hóa tập trung; thiếu cơ chế hỗ trợ việc đẩy mạnh cơ giới hóa trong nông nghiệp; các dự án đã triển khai như trồng hoa công nghệ cao trong dân, trồng hoa tập trung của Công ty Hòa Bình Minh, trồng rau an toàn tại xã Tuy Lộc chưa đạt được kết quả cao và bền vững; việc thực hiện mối liên kết "4 nhà": Nhà nước - nhà nông - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp chưa chặt chẽ, do đó chưa huy động được các nguồn lực đóng góp cho sản xuất nông nghiệp của thành phố.

Đến năm 2015, thành phố đặt mục tiêu giá trị sản xuất nông nghiệp đạt  trên 100 tỷ đồng, tăng bình quân 6,5%/ năm; giá trị trên 1ha canh tác đạt trên 70 triệu đồng. 

Để thực hiện được mục  tiêu này, thành phố xác định phát triển sản xuất nông nghiệp phải gắn với phát triển kinh tế đô thị và xây dựng nông thôn mới; mở rộng và nâng cao chất lượng các dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thuỷ sản trên cơ sở sử dụng các giống tiến bộ kỹ thuật; phát triển sản xuất hàng hóa phù hợp với điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ sản phẩm, có sức cạnh tranh và hiệu quả bền vững; hình thành các vùng sản xuất tập trung, chuyên canh và tổng hợp; đẩy mạnh việc cơ giới hóa trong nông nghiệp; có cơ chế hỗ trợ đặc thù để thu hút, hỗ trợ  các doanh nghiệp, phát triển các trang trại kinh tế tổng hợp, các cơ sở dịch vụ  để tổ chức sản xuất và cung ứng phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật và đưa công nghệ sinh học và công nghệ cao vào sản xuất.

Theo đó, thành phố Yên Bái sẽ hình thành các vùng phát triển sản xuất hàng hóa tập trung như vùng sản xuất rau, vùng sản xuất nấm, vùng trồng hoa, cây cảnh và các vùng chăn nuôi tập trung.

Cụ thể, thành phố sẽ hình thành vùng sản xuất rau an toàn tập trung theo tiêu chuẩn VietGAP rộng 70,4ha tại các xã Tân Thịnh, Tuy Lộc, Văn Phú, Âu Lâu; duy trì gieo trồng 450ha rau phân tán và xen canh, tuân thủ theo quy trình sản xuất rau an toàn, phấn đấu đến năm 2015, sản lượng rau đạt trên 10.000 tấn, giá trị sản phẩm hàng hóa đạt trên 40 tỷ đồng.

Thực hiện có hiệu quả dự án trồng ớt xuất khẩu tập trung tại xã Tuy Lộc; xây dựng mối liên kết giữa các nhóm hộ, các doanh nghiệp, các tổ chức để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; tập trung phát triển nghề trồng nấm thương phẩm và nấm dược liệu với 300 hộ dân tham gia, sản lượng nấm tươi đạt trên 700 tấn, giá trị sản phẩm hàng hóa ước đạt trên 10 tỷ đồng. Đồng thời tạo điều kiện cho Tổng công ty Hòa Bình Minh khôi phục và mở rộng vùng trồng hoa công nghệ cao; tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư đến đầu tư trồng hoa công nghệ cao tại  xã Tuy Lộc, tiến tới liên kết hình thành vùng trồng hoa tập trung của thành phố.

Về chăn nuôi, thành phố phấn đấu đến năm 2015, đàn lợn đạt trên 35.000 con chủ yếu là lợn hướng nạc, lợn ngoại theo quy mô sản xuất hàng hóa; quy hoạch các vùng chăn nuôi tập trung tại các xã Minh Bảo, Giới Phiên. Bên cạnh đó, có nhiều chính sách phù hợp khuyến khích các hộ dân phát triển nuôi thỏ và nuôi gà quy mô trang trại theo hướng an toàn sinh học.

Cũng theo ông Thắng, để đạt được mục tiêu này, thành phố sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết sản xuất nông nghiệp phù hợp với tiềm năng, thế mạnh về đất đai, khí hậu; khuyến khích thực hiện việc dồn điền đổi thửa, quy hoạch lại ruộng đất để hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung; tập trung đầu tư vào các xã trọng điểm có lợi thế về sản xuất nông nghiệp; tăng cường liên kết "4 nhà" để mang lại hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp.

Đồng thời hướng dẫn nhân dân quy trình sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường; quan tâm xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp để tạo niềm tin cho người tiêu dùng và bảo vệ quyền lợi cho người nông dân.

Hà Anh

Các tin khác
Đồng chí Đinh Tiến Dũng - Tổng Kiểm toán Nhà nước trao quyết định luân chuyển, bổ nhiệm cho 2 đồng chí Hoàng Quang Hàm và Phí Công hùng nhận nhiệm vụ công tác mới

YBĐT - Sáng 18/1, cơ quan Kiểm toán Nhà nước khu vực VII tại Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm toán năm 2012 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2013.

Tập đoàn dầu khí dẫn đầu Top 500 doanh nghiệp lớn

Sáng 18-1, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), kết hợp cùng Báo VietnamNet tổ chức lễ trao giải VNR500- Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2012.

Đội Quản lý thị trường số 4 kiểm tra việc lưu thông, kinh doanh mặt hàng khí đốt hóa lỏng.
(Ảnh: Hồng Vân)

YBĐT - Có hệ thống giao thông thuận lợi: đường thủy, đường sắt, đường bộ chạy qua nên hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai vào huyện Văn Yên được đánh giá sẽ gia tăng, tập trung vào các mặt hàng phục vụ nhu cầu trong dịp tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Nhân dân xã Sơn Thịnh tham gia làm đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Phát huy những kết quả đã đạt được về làm đường giao thông nông thôn (GTNT), trong những năm gần đây, đặc biệt là trong năm 2012 phong trào làm đường GTNT trên địa bàn huyện Văn Chấn đã có khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục