Siết chặt quản lý vận chuyển gia cầm trên địa bàn tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/1/2013 | 9:38:26 AM

YBĐT - Cuối năm, nhu cầu tiêu thụ gia súc, gia cầm tăng cao là điều kiện cho các dịch bệnh phát sinh. Đặc biệt, tình trạng gà thải không rõ nguồn gốc xâm nhập vào địa bàn là mầm mống phát triển dịch bệnh, nhất là cúm gia cầm.

Cán bộ thú y thành phố Yên Bái tăng cường công tác kiểm soát vận chuyển và buôn bán gia cầm trên địa bàn.
Cán bộ thú y thành phố Yên Bái tăng cường công tác kiểm soát vận chuyển và buôn bán gia cầm trên địa bàn.

Do đó, ngành thú y thành phố Yên Bái phối hợp với các cơ quan chức năng và các đơn vị xã, phường trên địa bàn giám sát chặt chẽ việc chăn nuôi, tăng cường công tác kiểm dịch vận chuyển,  kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y.

Theo báo cáo của Trạm Thú y, năm 2012, Trạm đã tổ chức tiêm phòng được 12.210 liều dịch tả lợn, 6.590 liều tụ huyết trùng, 6.665 liều vắc xin tai xanh lợn, 8.141 liều vắc xin lở mồm long móng cho gia súc…

Để đảm bảo an toàn cho người chăn nuôi, cùng với việc tiêm phòng vắc xin phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, công tác kiểm dịch vận chuyển động vật, kiểm soát giết mổ và vệ sinh thú y được đặc biệt quan tâm. Đã kiểm dịch vận chuyển được 380 chuyến với 10.900 con lợn, 16.2000 con gia cầm; kiểm soát giết mổ được 27.886 con.

Ngoài ra còn cung ứng đầy đủ các loại vắc xin khác cho đàn gia cầm đáp ứng nhu cầu người chăn nuôi. Bên cạnh đó, lực lượng thú y  thành phố đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao ý thức và nhận thức của nhân dân phòng trừ dịch bệnh trong chăn nuôi.

Thời gian cuối năm 2012, tình trạng gia cầm nhập lậu không rõ nguồn gốc len lỏi vào thị trường trở nên nóng bỏng. Việc gà nhập lậu bán với giá rẻ không chỉ ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi mà còn là nguy cơ bùng phát dịch bệnh, đặc biệt là cúm gia cầm.

Trước thực trạng trên, cán bộ thú y thành phố đã phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh gà, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm; thường xuyên phối hợp với các xã, phường kiểm tra kiểm soát công tác giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y tại các chợ, xử lý các trường hợp vi phạm.

Năm 2012, Trạm Thú y thành phố đã phối hợp Chi cục Quản lý thị trường tiêu hủy trên 2 tấn gia cầm nhập lậu, kiểm soát giết mổ gần 3.000 con gia cầm và tiến hành kiểm tra 19 cơ sở giết mổ gia cầm trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, Trạm còn nỗ lực tuyên truyền vận động người dân không tiêu thụ gia cầm nhập lậu, đặc biệt là gà thải loại, nhờ đó gà nhập lậu bước đầu đã được kiểm soát.

Bà Lê Thị Phúc - Trưởng trạm Thú y thành phố cho biết: “Do thành phố có nhiều tuyến quốc lộ đi qua là nơi tiêu thụ lượng lớn gia súc, gia cầm nên ngoài việc tiêm phòng định kỳ cho gia súc thì công tác khử trùng tiêu độc, kiểm dịch động vật và kiểm soát giết mổ giữ vai trò quan trọng, được trạm tăng cường, đặc biệt trong thời điểm giáp tết khi thời tiết thay đổi, nhu cầu thực phẩm tăng cao, tình hình chăn nuôi vận chuyển gia súc, gia cầm rất phức tạp, nguy cơ tái phát dịch bệnh cao.

Mặc dù công tác kiểm soát vận chuyển đã được siết chặt, mạng lưới thú y viên trải đều ở tất cả các xã, phường, tuy nhiên công tác này vẫn đang gặp những khó khăn nhất định. Hiện, thành phố có 7 chợ phường, 5 chợ xã với 200 quầy kinh doanh thịt gia súc, gia cầm; 51 điểm giết mổ. Ngoài ra, còn hàng trăm hộ chuyên bán rong các sản phẩm thịt lợn hàng ngày.

Mạng lưới thú y viên còn mỏng không thể kiểm soát hết tình trạng này. Cùng với đó, khi chưa công bố dịch thì không thể cấm các trường hợp bán rong vào thành phố nên tình trạng gia súc, gia cầm, các sản phẩm thịt lợn vận chuyển theo còn đường bán rong vẫn khá phổ biến.

Ngoài ra, lực lượng thú y không đủ quyền hạn nên việc kiểm soát gia cầm vận chuyển trên đường phải có sự phối hợp chặt chẽ liên ngành giữa công an, quản lý thị trường. Việc không có kho chứa sản phẩm gia súc gia cầm cũng là một khó khăn dẫn đến ngành chức năng ngại xử lý. Ngoài ra, việc kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm cũng gặp nhiều khó khăn khi hiện nay trên địa bàn thành phố chưa có các lò giết mổ gia súc, gia cầm tập trung.

Để phòng chống dịch bệnh và ngăn chặn việc tiêu thụ gia cầm nhập lậu, trong thời gian tới, Trạm Thú y thành phố sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra kiểm tra. Cụ thể, Trạm sẽ phối hợp với Đội trật tự đô thị thành phố, Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra giám sát tình hình kinh doanh vận chuyển và giết mổ gia cầm trên tất cả các chợ; tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tổ chức phun khử trùng tiêu độc cho các điểm chợ, các cơ sở giết mổ; tăng cường kiểm tra các hộ kinh doanh gia cầm nhập vào.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng phải tự bảo vệ sức khỏe của mình bằng việc nâng cao ý thức và tẩy chay những loại sản phẩm gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc.

Văn Thông

Các tin khác
Đoàn công tác Val de Marne (Cộng hòa Pháp) thăm và làm việc với Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh về hoạt động của phòng thí nghiệm trong năm 2012.

YBĐT - Tính đến hết năm 2012, đã có 334 dự án đã được UBND tỉnh Yên Bái và Ban Quản lý các khu công nghiệp chấp thuận đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 28.530 tỷ đồng và trên 108 triệu USD.

Phiên cuối tuần, giá vàng giảm nhẹ sau dữ liệu kinh tế Mỹ. Theo các nhà phân tích, nhu cầu vàng vật chất từ châu Á tăng mạnh trước Tết Âm lịch và ở nhiều nơi khác sẽ hỗ trợ cho giá vàng đi lên.

YBĐT - Sáng 18/1, Cục Thuế tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị gặp mặt với các doanh nghiệp đã có nhiều thành tích đóng góp nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông tặng thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2012.

YBĐT - Ngày 18/1, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục