Tín hiệu tốt cho chăn nuôi cuối năm ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/1/2013 | 8:53:17 AM

YBĐT - Nhiều tháng liền, giá thịt lợn hơi xuất chuồng cũng như giá gia cầm xuống thấp khiến người chăn nuôi rơi vào cảnh thua lỗ. Nhưng trong một tháng trở lại đây, giá cả các loại sản phẩm chăn nuôi đã có chiều hướng tăng, đây là tín hiệu đáng mừng...

Lợn hơi xuất chuồng hiện có giá 45.000 đồng/kg.
Lợn hơi xuất chuồng hiện có giá 45.000 đồng/kg.

Vừa xuất bán 300 con gà với giá 100.000 đồng/kg, anh Lương Văn Dương ở thôn 3, xã Văn Lãng (Yên Bình) rất vui. Chỉ vài tháng trước, giá gà còn ở mức 60.000 - 70.000 đồng/kg. Giá thấp thế nhưng tiêu thụ còn khó khăn, nay vừa được giá vừa tiêu thụ nhanh.

Còn chưa đầy 20 ngày nữa sẽ tới Tết Nguyên đán, cơ sở chăn nuôi của anh Dương sẽ cung cấp thêm 300 con nữa cho thị trường. Những giống gà Lương Phượng, gà ri lai được nuôi theo phương pháp bán công nghiệp, vòng quay trung bình 3 tháng/lứa, theo tính toán với giá bán như hiện nay, mỗi con gà cho thu lãi từ 50.000 - 60.000 đồng sau khi trừ các khoản chi phí.

Đối với gà thả vườn, gà lấm chân, gà đi bộ được nhiều người ưa chuộng vì chất lượng thịt thơm ngon hiện đang được mua với giá 140.000 - 150.000 đồng/kg, ngay cả giá trứng gà bán tại chuồng giờ cũng có giá 4.000 đồng/quả. Anh Dương cho biết: “Khoảng một tháng nay, giá gà bắt đầu tăng mạnh, cứ đà này đến cuối năm, chăn nuôi sẽ có lãi. Hy vọng năm nay, những người chăn nuôi sẽ có cái tết vui vẻ hơn”.

Không tăng mạnh bằng giá gia cầm nhưng hiện nay, sau nhiều tháng “đứng” giá, thịt lợn hơi xuất chuồng cũng đã lên được mức 45.000 đồng/kg. Gia đình anh Hoàng Xuân Hợi ở thôn 3, xã Văn Lãng (Yên Bình) thường xuyên nuôi gần trăm con lợn thịt, mỗi tháng xuất chuồng khoảng 1 tấn lợn hơi.

Năm vừa qua quả là một năm khó khăn với những hộ chăn nuôi như anh. Tuy tự túc được giống nhưng với giá lợn thường xuyên dưới 40.000 đồng/kg trong khi giá thức ăn chăn nuôi đã tăng thêm 10% so với năm ngoái, người chăn nuôi cũng khó tránh khỏi thua lỗ. Nhiều hộ chỉ nuôi cầm chừng hoặc bỏ trống chuồng.

Anh Hợi cho biết: “Giá thức ăn chăn nuôi chiếm khoảng 70% chi phí chăn nuôi, trung bình khoảng 3,5kg thức ăn chăn nuôi mới thu được 1kg lợn hơi. Như vậy với giá cả như hiện nay, người chăn nuôi chỉ coi như hòa, từ giờ đến tết mong rằng sẽ lên vài giá nữa cho người chăn nuôi vớt vát được đôi chút. Hy vọng hết năm nay sẽ qua thời kỳ khó khăn để chăn nuôi dễ dàng hơn”. Giá lợn hơi tăng dẫn đến giá thịt tại các chợ cũng tăng thêm đôi chút, thịt nạc thăn hiện có giá 95.000 đồng/kg, thịt ba chỉ 75.000 đồng/kg...

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các sản phẩm chăn nuôi tăng  giá trở lại trong thời gian qua. Tình trạng gia cầm nhập lậu đã giảm do các lực lượng chức năng có những biện pháp mạnh tay, kiểm soát chặt chẽ tình trạng gia cầm nhập lậu tràn lan, bảo vệ ngành chăn nuôi trong nước. Ngoài ra, cuối năm là dịp nhu cầu tiêu thụ thực phẩm cao hơn các thời điểm khác trong năm nên giá cả cũng tăng thêm.

Tuy giá các sản phẩm chăn nuôi biến động, đẩy giá thực phẩm tăng lên nhưng tình hình tiêu thụ vẫn ổn định cho thấy người tiêu dùng cũng sẵn sàng chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi. Năm 2012, đàn lợn trong toàn tỉnh đạt 454.331 con, đàn gia cầm 3,5 triệu con, sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt 25.278 tấn, sản lượng trứng gia cầm đạt 57 triệu quả.

Ông Trần Đức Lâm - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết: “Chăn nuôi của tỉnh về cơ bản đáp ứng nhu cầu thịt, trứng cho thị trường. Đi đôi với việc cung cấp đủ lượng thực phẩm cho tết Nguyên đán, ngành nông nghiệp đã tích cực triển khai công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp các sản phẩm nông nghiệp an toàn, phối hợp với các ngành chức năng khác thực hiện kiểm tra thành chuỗi từ trang trại đến bàn ăn của mỗi gia đình”.

Giá cả các sản phẩm chăn nuôi đã có cải thiện hơn, người chăn nuôi qua thời kỳ thua lỗ và đã bắt đầu có lãi. Thời điểm này, dự báo còn nhiều đợt rét đậm rét hại kết hợp với độ ẩm cao của vụ đông xuân, nhiều loại dịch bệnh như cúm, lở mồm long móng... có thể bùng phát.

Vì vậy, bên cạnh việc tái đàn, các hộ chăn nuôi cần tăng cường công tác phòng chống rét, phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, tránh để dịch bệnh bùng phát và lây lan, thực hiện chăn nuôi theo phương pháp an toàn sinh học.

Đồng thời, các ngành chức năng cần kiểm soát tốt tình trạng vận chuyển gia súc, gia cầm nhập lậu để bảo vệ ngành chăn nuôi phát triển bền vững.

Hồng Khanh

Các tin khác
Trang trại chăn nuôi lợn của gia đình hội viên Đỗ Văn Hùng hàng năm cho thu nhập trên 50 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

YBĐT - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, Hội Nông dân phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) đã chỉ đạo các chi hội cơ sở vận động hội viên đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp đồng thời có nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho hội viên có cơ hội vươn lên làm giàu, giúp nhau xóa đói giảm nghèo.

Theo dự thảo đang được trình Chính phủ ban hành, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức tham gia mua bán vàng miếng trên thị trường trong nước với vai trò người kiến tạo, người mua, bán cuối cùng trên thị trường.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Nguyên trao Kỷ niệm chương Vì giai cấp nông dân Việt Nam cho các cá nhân.

YBĐT - Ngày 24/1, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013. Tới dự có đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

YBĐT - Ngày 24/1, Liên minh HTX tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị ban Chỉ đạo kinh tế tập thể tỉnh lần thứ 13, Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh lần thứ 11 (khóa III). Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục