Yên Bái: Xuất, nhập khẩu một năm vượt khó

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/1/2013 | 9:18:06 AM

YBĐT - Để thực hiện được mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 45 triệu USD năm 2013 đòi hỏi các cấp, các ngành và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa hoàn thành kế hoạch đề ra.

Năm 2012, nhiều doanh nghiệp sản xuất ván bóc gặp khó khăn trong tìm kiếm thị trường xuất khẩu.
Năm 2012, nhiều doanh nghiệp sản xuất ván bóc gặp khó khăn trong tìm kiếm thị trường xuất khẩu.

Bước vào năm 2012, trước những khó khăn kéo dài do lãi suất cao, đầu tư công giảm, thời tiết không thuận lợi, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhiều doanh nghiệp chỉ sản xuất cầm chừng, thậm chí đóng cửa, giải thể hoặc phá sản.

Trong bối cảnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các địa phương và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện nhiều nhóm giải pháp nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 của Chính phủ và Chỉ thị số 13/CT-BCT ngày 17/8/2012 của Bộ Công Thương về việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Theo đó, các ngân hàng tập trung cơ cấu lại các nguồn vốn, hạ lãi suất theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp được vay vốn phát triển sản xuất. Ngành tài chính, thuế nhanh chóng triển khai thực hiện giãn, giảm thuế cho doanh nghiệp, có văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể gửi cho các doanh nghiệp.

Ngành bảo hiểm xã hội vận dụng thu bảo hiểm xã hội theo luật và trên cơ sở tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đỡ căng thẳng về vốn, tạo điều kiện để cán bộ, công nhân trong các doanh nghiệp được hưởng kịp thời các chính sách, chế độ bảo hiểm.

Các ngành chức năng của tỉnh tập trung làm tốt công tác cải cách hành chính, giải quyết các thủ tục nhanh gọn, tránh phiền hà cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ngành công thương cũng tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp giảm lượng hàng tồn kho, tiếp cận vốn ngân hàng để phát triển sản xuất, kinh doanh, duy trì tăng trưởng và phát triển; đẩy mạnh xuất khẩu, khai thông thị trường, vận động các cơ sở sản xuất và các tầng lớp nhân dân hạn chế nhập khẩu, tích sử dụng hàng Việt.

Bên cạnh đó, phát triển thị trường trong nước, kích thích tiêu thụ hàng hóa và thúc đẩy sản xuất; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website, giới thiệu và quảng bá sản phẩm…

Từ những giải pháp này, các doanh nghiệp trong tỉnh, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp đã chủ động nắm bắt tình hình, nỗ lực vượt khó nhằm duy trì ổn định sản xuất, chú trọng xây dựng thương hiệu, chất lượng sản phẩm, chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ, giữ bạn hàng truyền thống, quan tâm đến người lao động…

Nhờ vậy, giá trị kim ngạch xuất khẩu trong năm 2012 của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ước đạt 45,926 triệu USD, so với kế hoạch đề ra đạt 114,81%, tăng 27,91% so với cùng kỳ.

Giá trị kim ngạch nhập khẩu ước đạt 12,7 triệu USD với các mặt hàng chủ yếu là thiết bị máy móc, phân bón và lúa giống phục vụ nhân dân trên địa bàn.

Theo ông Trần Sỹ Hùng - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Yên Bình, năm qua, do thị trường nông sản thế giới sụt giảm nhưng nhờ chủ động đẩy mạnh tìm kiếm thị trường, thực hiện tốt mối quan hệ giữa đơn vị sản xuất và người dân trong vùng nguyên liệu nên doanh nghiệp đã chủ động được nguồn nguyên liệu cho sản xuất và xuất khẩu. Kết thúc năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của Công ty ước đạt 4,8 triệu USD, đạt 160% so với kế hoạch, tăng 234,8% so với cùng kỳ.

Cũng gặp nhiều khó khăn sau khi Chỉ thị số 02/CT-TTg của Chính phủ về cấm xuất khẩu đá khối được ban hành nên những tháng đầu năm 2012, Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam có một lượng lớn hàng đã sản xuất bị tồn kho.

Tuy nhiên, nhờ chủ động chuyển hướng sản xuất, tập trung sản xuất mặt hàng đá xẻ xuất khẩu nên đơn vị đã giải quyết được lượng hàng tồn kho và giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Trong năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp đạt 12,3 triệu USD, bằng 205,1% so với kế hoạch và tăng 76,6% so với cùng kỳ.

Đây là những kết quả đáng kích lệ trong công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Yên Bái trong năm 2012. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, năm 2013, tình hình kinh tế trong nước và quốc tế tiếp tục gặp khó khăn, thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa chưa khởi sắc.

Vì vậy, để thực hiện được mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 45 triệu USD năm 2013 đòi hỏi các cấp, các ngành và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa. 

Cường Hà

Các tin khác

Bộ NN&PTNT vừa có công văn yêu cầu các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai kế hoạch Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn năm 2013.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ (chiều ngày 29/1), Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, trong tháng 1/2013, số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động còn cao; Tổng mức bán lẻ tăng thấp; Tăng trưởng tín dụng chậm được cải thiện

Nuôi thỏ - một trong những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả.

YBĐT - Năm 2012, hoạt động KH&CN của các địa phương trong tỉnh Yên Bái đã có những chuyển biến toàn diện, nhiều tiến bộ KHKT mới được áp dụng vào phục vụ sản xuất và đời sống, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương phát triển.

Cán bộ quản lý dự án kiểm tra phát triển đàn lợn hộ gia đình anh Mông Văn Nhịp ở thôn Kha Bán xã Liễu Đô.

YBĐT - Những năm qua, Lục Yên (Yên Bái) đã tập trung triển khai nhiều mô hình giảm nghèo mang lại hiệu quả, tiêu biểu mới đây là mô hình chăn nuôi lợn nái sinh sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục