Mù Cang Chải tích cực triển khai thu thuế môn bài năm 2013

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/1/2013 | 3:55:04 PM

YBĐT - Xác định được ý nghĩa quan trọng của việc thu thuế môn bài nên ngay từ cuối tháng 11 đầu tháng 12 năm 2012, Chi cục thuế Mù Cang Chải đã chỉ đạo các đội thuế vùng miền báo cáo UBND các xã, thị trấn rà soát danh sách các đối tượng sẽ nộp thuế môn bài.

Cán bộ chi cục thuế Mù Cang Chải trao đổi với chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Cán bộ chi cục thuế Mù Cang Chải trao đổi với chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới, Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã tích cực triển khai công tác thu thuế môn bài. Tuy nguồn thu không lớn, kế hoạch thu thuế môn bài của huyện năm 2013 chỉ có 100 triệu đồng nhưng việc thu thuế đã được Chi cục quan tâm chỉ đạo. Đến ngày 25/1, Chi cục Thuế huyện đã thu đạt 95% số thuế môn bài.

Thuế môn bài là một sắc thuế gián thu và thường định ngạch vào giấy phép kinh doanh của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh, được thu một năm một lần.

Số thu tuy không lớn nhưng thông qua đó, cơ quan thuế sẽ xác định được có bao nhiêu đối tượng kinh doanh trên địa bàn, quy mô và ngành nghề kinh doanh của các đối tượng nộp thuế, mức thu khoán ổn định của hộ khoán trong một năm.

Tất cả các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ khoán đều phải nộp thuế môn bài. Mức thuế môn bài được tính dựa vào số vốn đăng ký hoặc doanh thu của năm kế trước. Ngoài ra, công tác thu thuế môn bài được đặc biệt quan tâm bởi đây là sắc thuế kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh, có ý nghĩa quan trọng trong việc kiểm soát các sắc thuế khác.

Anh Hoàng Tiến Dũng - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện cho biết: Công tác thu thuế môn bài năm nay cũng gặp một số khó khăn do nhiều doanh nghiệp và hộ kinh doanh làm ăn không hiệu quả, các bậc thuế môn bài có sáu bậc, khoảng cách giữa các bậc có sự chênh lệch, hơn nữa, tháng 1 là thời điểm thu thuế môn bài lại trùng với thời điểm đầu năm.

Hiện nay, Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải đang quản lý 277 đối tượng nộp thuế môn bài, bao gồm 36 hợp tác xã, doanh nghiệp, công ty tư nhân và 241 hộ cá thể.

Xác định được ý nghĩa quan trọng của việc thu thuế môn bài nên ngay từ cuối tháng 11 đầu tháng 12 năm 2012, Chi cục đã chỉ đạo các đội thuế vùng miền báo cáo UBND các xã, thị trấn rà soát danh sách các đối tượng sẽ nộp thuế môn bài; phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch của huyện rà soát các đối tượng mới thành lập để đưa vào đối tượng nộp thuế môn bài; phát tờ khai cho các đối tượng kinh doanh kê khai; báo cáo hội đồng tư vấn thuế các xã, thị trấn xem xét, tùy theo từng địa điểm ấn định thời gian thu thuế; xem xét bậc thuế phù hợp với từng hộ kinh doanh cá thể.

Để các doanh nghiệp, đơn vị chủ động, Chi cục đã phát thông báo trước 10 - 15 ngày, tuyên truyền đến các đối tượng, phối hợp với các cơ quan tuyên truyền bằng nhiều hình thức nên các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể cơ bản chấp hành tốt.

Là một trong những hộ kinh doanh cá thể nộp thuế môn bài, anh Nguyễn Văn Lâm - chủ cửa hàng kinh doanh tại chợ trung tâm thị trấn Mù Cang Chải cho biết: Hằng năm, gia đình tôi đóng 300.000 đồng tiền thuế cho Nhà nước, đã là người kinh doanh thì phải chấp hành tốt nghĩa vụ với Nhà nước.

Cơ quan thuế cũng đã tính toán mức thuế phù hợp cho từng hộ. Mỗi người dân cần phải chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế để Nhà nước có tiền đầu tư xây dựng các công trình giao thông, phúc lợi xã hội phục vụ lại chính mình.

Đa số các hộ kinh doanh trên địa bàn huyện vùng cao Mù Cang Chải đều nắm vững các quy định về kê khai nộp thuế môn bài nên ngay từ những ngày trung tuần tháng 1, các hộ đã khẩn trương đi nộp thuế theo thông báo của cơ quan thuế.

Qua đó cho thấy, các hộ kinh doanh rất có ý thức về quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong việc nộp thuế môn bài. Anh Phạm Trung Thành - chủ cửa hàng kinh doanh ăn uống tại trung tâm thị trấn cho biết: Thuế môn bài một năm chỉ nộp một lần nên khi nhận được thông báo, tôi sắp xếp công việc để thực hiện nghĩa vụ của mình đúng quy định.Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải phấn đấu hoàn thành thu thuế môn bài trong tháng 1.

Quang Thiều

Các tin khác
Cán bộ quản lý Dự án kiểm tra việc thực hiện Dự án tại gia đình anh Lò Văn Hóa, bản Pá Làng, Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Để Dự án xóa nghèo bền vững thực hiện tốt hơn, các hộ nghèo phải thay đổi nhận thức, mạnh dạn ứng dụng tiến bộ kỹ thuật gắn với yếu tố thị trường, chủ động vươn lên thoát nghèo, có trách nhiệm thực hiện đúng cam kết theo quy chế dự án.

Năm 2012, nhiều doanh nghiệp sản xuất ván bóc gặp khó khăn trong tìm kiếm thị trường xuất khẩu.

YBĐT - Để thực hiện được mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 45 triệu USD năm 2013 đòi hỏi các cấp, các ngành và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa hoàn thành kế hoạch đề ra.

Bộ NN&PTNT vừa có công văn yêu cầu các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai kế hoạch Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn năm 2013.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ (chiều ngày 29/1), Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, trong tháng 1/2013, số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động còn cao; Tổng mức bán lẻ tăng thấp; Tăng trưởng tín dụng chậm được cải thiện

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục