Quang Minh chủ động phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/2/2013 | 3:34:32 PM

YBĐT - Vụ đông xuân năm 2012 - 2013, xã Quang Minh, huyện Văn Yên gieo cấy 62ha lúa nước, cơ cấu giống phần lớn chủ yếu là lúa lai 838, còn lại là các giống thuần chất lượng cao như Chiêm hương, Nhị hương và HT1.

Lãnh đạo xã Quang Minh kiểm tra tình hình phát triển của mạ ở thôn Khe Tăng.
Lãnh đạo xã Quang Minh kiểm tra tình hình phát triển của mạ ở thôn Khe Tăng.

Để hạn chế mạ bị chết rét, phải gieo bù lại như các năm trước, làm gián đoạn quá trình sản xuất, đầu mùa vụ, xã đã họp tất cả các trưởng thôn, bản và bí thư chi bộ triển khai kế hoạch sản xuất kết hợp với các đồng chí phụ trách thôn phổ biến cho nhân dân ở tất cả các thôn về lịch thời vụ, một số phương pháp phòng chống rét.

Những ngày rét đậm, rét hại, nhân dân chuẩn bị đầy đủ phân bón lót cho mạ, tận dụng rơm rạ sau thu hoạch đốt thành tro phủ các luống mạ sau khi gieo xong và 100% đều có ni-lông phủ chống rét.

Ông Nguyễn Xuân Hảo - Trưởng thôn Khe Tăng cho biết: "Thôn Khe Tăng có khoảng 15ha ruộng nước đều cấy hai vụ nên ngay sau khi nhận được kế hoạch sản xuất của xã, tôi đã cho họp thôn triển khai thực hiện. Với mục tiêu chỉ gieo một lần là được cấy nên chúng tôi vận động nhân dân chuẩn bị đầy đủ các vật tư như: ni-lông, tro rơm, phân bón lót. Hiện tại, thôn Khe Tăng đều đã gieo mạ xong và 100% được phủ ni-lông chống rét nên mạ lên rất tốt".

Bên cạnh đó, thôn còn hướng dẫn thêm, trong trường hợp trời nắng phải đi mở ni-lông ở hai đầu luống để thoáng khí, mạ không bị chết ngạt... Đầu tháng 1/2013, nhân dân đã bắt đầu ngâm ủ mạ song do ảnh hưởng của đợt rét đậm nên ở các thôn vùng cao dừng ngâm ủ.

Cùng với phòng chống rét cho cây trồng, xã cũng chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân làm tốt công tác phòng chống rét cho gia súc, gia cầm. Hiệu quả từ công tác tuyên truyền qua các năm, nhân dân đã không còn thả rông gia súc, đại đa số đều làm chuồng và che chắn kĩ để nhốt trâu, bò ban đêm và những ngày thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài.

Ngoài ra, mỗi hộ đều dự trữ rơm rạ làm thức ăn khô; những ngày trời rét đậm, các hộ không thả trâu, bò lên đồi mà nhốt lại đi lấy cỏ, rơm khô tẩm nước muối cho ăn, chuối rừng băm nhỏ cho ít muối, độn ít bột ngô nghiền hoặc cám gạo cho ăn tăng thêm lượng thức ăn tinh bột.

Bà Nguyễn Thị Tỉnh - một hộ nông dân ở thôn 3 trao đổi: "Đối với gia đình tôi, những ngày thời tiết rét đậm thì mỗi ngày thường cho trâu ăn thêm một chậu cám nấu để tăng thêm thân nhiệt, chuồng lúc nào cũng che chắn kín gió. Đối với những con lợn to chỉ che chắn kín chuồng, vứt thêm ít rơm cho nằm. Còn lợn con, ngoài cho nằm ổ rơm, những ngày lạnh quá thắp thêm một bóng điện để tăng thêm nhiệt".

Nhờ làm tốt công tác phòng chống rét nên những năm qua, xã Quang Minh giữ ổn định với tổng đàn trâu, bò 450 con; đàn lợn, dê trên 2.000 con và trên 12.000 con gà, vịt... Năm 2013, xã vận động nhân dân quyết tâm không để đàn gia súc, gia cầm chết do đói hoặc rét.

Bằng những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động của các ban, ngành, đoàn thể trong những năm qua, nhân dân xã Quang Minh đã nhận thức rõ và nâng cao ý thức về bảo vệ cây trồng, vật nuôi của mình, tạo thành phong trào thi đua giữa các thôn, các hộ với nhau, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nâng cao đời sống cho nhân dân.

A Mua

Các tin khác
Công nhân Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia tăng cường công tác vận hành tại Trạm biến áp 500 kV Sơn La.

Theo Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm nay đã được Bộ Công Thương ban hành, trên 133,4 tỷ kWh là tổng sản lượng điện sản xuất của các nhà máy điện và nhập khẩu toàn quốc của năm nay, tăng 11% so với năm 2012; trong đó, điện nhập khẩu từ Trung Quốc gần 3,7 tỷ kWh, tăng 1 tỷ kWh so với mức nhập khẩu năm trước.

Mô hình trồng súp lơ xanh.

YBĐT - Nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, năm 2012, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai Dự án "Hỗ trợ phát triển sản xuất " gồm 3 mô hình phát triển kinh tế với tổng số gần 377 triệu đồng (Nhà nước hỗ trợ 170 triệu đồng).

Giá vàng giảm mạnh.

Giá vàng thế giới đi xuống đã kéo giá kim loại quý trong nước hạ mạnh, xuống mức 45,40 triệu đồng/lượng.

Mô hình sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu với trên 3.000 bịch của gia đình hội viên Trần Thu Hà, xã Giới Phiên.

YBĐT - Để các hội viên nông dân có điều kiện vươn lên làm giàu chính đáng, Hội Nông dân thành phố Yên Bái đã phối hợp với các ngành, đoàn thể vận động các hộ nông dân tham gia vào các dự án được sự hỗ trợ của tỉnh và thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục