Nghĩa Sơn phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/2/2013 | 3:39:13 PM

YBĐT - Xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 358 hộ với trên 1.500 khẩu, sống rải rác trong 6 thôn, bản.

Ông Vì Văn Sang chăm sóc đồi rừng của gia đình. Ảnh: A Mua
Ông Vì Văn Sang chăm sóc đồi rừng của gia đình. Ảnh: A Mua

Những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nên cả xã chỉ còn thôn Bản Bẻ chưa có điện lưới quốc gia và hai thôn Bản Bẻ, Bản Lọng chưa có đường bê tông.

"Là xã thuần nông, dân trí thấp, bà con còn hạn chế về áp dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, bởi vậy, để góp phần tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống cho nhân dân, cùng với các chương trình, chính sách đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, xã Nghĩa Sơn luôn quan tâm tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển các mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập cao, đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm..." - Phó chủ tịch UBND xã Vì Văn Vân cho biết.

Bên cạnh các chương trình, chính sách đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, xã luôn chú trọng quan tâm đẩy mạnh, nhân rộng các mô hình kinh tế tổng hợp vườn, ao, chuồng, rừng (VACR) điển hình, phù hợp với điều kiện tự nhiên, xã hội và trình độ dân trí của địa phương.

Mô hình phát triển kinh tế của hộ ông Vì Văn Sang ở thôn Nậm Tộc 1 là một điển hình. Theo ông Sang, đã là người nông dân, bên cạnh việc áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi thì không có gì bằng sự chăm chỉ, chịu khó. Tuy đã ở tuổi cần được nghỉ ngơi nhưng ngày nào ông cũng vẫn đi lấy rau lợn, củi đóm về phục vụ chăn nuôi.

Mỗi năm ông xuất bán khoảng 1 tấn lợn thương phẩm, nuôi thả cá trên 2.000m2 mặt nước ao, mỗi năm trừ tiền chi phí lãi từ 15 triệu đồng trở lên; chăm sóc trên 8ha đồi rừng gồm cây mỡ và quế; hàng năm còn gieo cấy 5 sào lúa ruộng. Bình quân tổng thu nhập của gia đình ông Sang đạt trên 70 triệu đồng/năm.

Học tập ông Sang, nhiều hộ dân trong xã cũng tích cực sản xuất, chăn nuôi. Năm qua, ngoài gieo cấy lúa nước, toàn xã còn trồng được trên 50ha ngô, rau mầu các loại và 100ha sắn, sản lượng đạt trên 1.000 tấn. Người dân cũng chủ động tiêm phòng dịch bệnh, chống rét… giữ ổn định đàn gia súc trên 470 con, đàn lợn và gia cầm các loại trên 3.000 con. Cùng đó, khai thác rừng trồng sản xuất, nhân dân trong xã trồng mới lại được trên 54ha quế, mỡ, keo và giải phóng 130ha đất chuyển sang trồng cao su…

Sự phát triển ngày càng hiệu quả của các mô hình kinh tế hộ gia đình cùng với vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, tận dụng tối đa  quỹ đất trồng cao su, tạo công ăn việc làm cho nhân dân đã góp phần quan trọng vào việc xóa đói giảm nghèo ở Nghĩa Sơn. Trong năm, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 84% xuống còn 71%. Nghĩa Sơn sẽ phấn đấu giảm bình quân tỷ lệ hộ nghèo 12% trở lên/năm trong những năm tới.

 A Mua

Các tin khác
Lãnh đạo xã Quang Minh kiểm tra tình hình phát triển của mạ ở thôn Khe Tăng.

YBĐT - Vụ đông xuân năm 2012 - 2013, xã Quang Minh, huyện Văn Yên gieo cấy 62ha lúa nước, cơ cấu giống phần lớn chủ yếu là lúa lai 838, còn lại là các giống thuần chất lượng cao như Chiêm hương, Nhị hương và HT1.

Công nhân Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia tăng cường công tác vận hành tại Trạm biến áp 500 kV Sơn La.

Theo Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm nay đã được Bộ Công Thương ban hành, trên 133,4 tỷ kWh là tổng sản lượng điện sản xuất của các nhà máy điện và nhập khẩu toàn quốc của năm nay, tăng 11% so với năm 2012; trong đó, điện nhập khẩu từ Trung Quốc gần 3,7 tỷ kWh, tăng 1 tỷ kWh so với mức nhập khẩu năm trước.

Mô hình trồng súp lơ xanh.

YBĐT - Nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, năm 2012, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai Dự án "Hỗ trợ phát triển sản xuất " gồm 3 mô hình phát triển kinh tế với tổng số gần 377 triệu đồng (Nhà nước hỗ trợ 170 triệu đồng).

Giá vàng giảm mạnh.

Giá vàng thế giới đi xuống đã kéo giá kim loại quý trong nước hạ mạnh, xuống mức 45,40 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục