Kiểm lâm Yên Bái nỗ lực "khép” lửa rừng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/2/2013 | 2:07:45 PM

YBĐT - Trong năm qua, lực lượng kiểm lâm tỉnh đã khắc phục những khó khăn về con người và phương tiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cán bộ kiểm lâm huyện Trạm Tấu kiểm kê lâm sản trái phép tịch thu được.
Cán bộ kiểm lâm huyện Trạm Tấu kiểm kê lâm sản trái phép tịch thu được.

Nhờ đó,  số vụ vi phạm lâm luật giảm nhiều, lửa rừng đang từng năm khép lại, trên địa bàn không còn các “điểm nóng” về khai thác lâm sản trái phép.

Để ngăn chặn và bảo vệ rừng hiệu quả, lực lượng kiểm lâm đã khắc phục khó khăn về con người và phương tiện bám địa bàn, bám rừng, tích cực tham mưu phối hợp với chính quyền quản lý, giữ rừng tại gốc, ngăn chặn tình trạng khai thác, buôn bán lâm sản trái phép.

Năm 2012, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện và xử lý 289 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, tịch thu trên 132m3 gỗ xẻ, 88m3 gỗ tròn các loại và nhiều phương tiện vận chuyển, bán hàng tịch thu, phạt vi phạm hành chính nộp ngân sách trên 1,137 tỷ đồng. 
Song song với công tác kiểm tra, kiểm soát, lực lượng kiểm lâm chú trọng công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, vận động nhân dân cùng tham gia giữ rừng.

Năm 2012, các hạt kiểm lâm đã tổ chức gần 300 hội nghị tuyên truyền về công tác PCCCR; in ấn 18.291 tờ rơi, áp phích tuyên truyền.

Nhờ đó, đã nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo vệ rừng. Bên cạnh công tác tuyên truyền, hàng loạt các giải pháp giữ rừng được đưa ra như: xây dựng và thực hiện quy ước bảo vệ rừng ở các thôn bản; ký cam kết bảo vệ rừng tới các hộ dân; nâng cao chất lượng khoán và bảo vệ rừng tới hộ, nhóm hộ.

Đến nay, tình trạng phá rừng làm nương rẫy, khai thác buôn bán vận chuyển lâm sản trái phép được kiểm soát, toàn tỉnh không để xảy ra điểm nóng.

Mùa khô hanh thì cháy rừng luôn là vấn đề thời sự và là nỗi lo thường trực của lực lượng kiểm lâm. Ngay trước mùa hanh khô, nguy cơ cháy rừng cao nên Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo hạt kiểm lâm các huyện tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật đến các tầng lớp nhân dân về PCCCR, tổ chức diễn tập phòng, chống cháy rừng ở một số địa phương sát với tình hình thực tế.

Để hạn chế mức thấp nhất về số vụ cháy, phá rừng và giảm diện tích thiệt hại, Chi cục đã tích cực chỉ đạo các hạt kiểm lâm cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các chủ rừng, chính quyền địa phương thực hiện công tác bảo vệ và PCCCR; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân; chủ động xử lý khi có cháy rừng xảy ra với phương châm "bốn tại chỗ".

Lực lượng kiểm lâm còn tham mưu cho chính quyền các cấp thường xuyên củng cố kiện toàn hệ thống ban chỉ đạo và ban chỉ huy PCCCR; phối hợp với cơ quan chức năng truy tìm những đối tượng phá hoại, cố ý gây cháy rừng, đề nghị đưa ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật; tập trung cao độ cho công tác thông tin cảnh báo, dự báo cháy rừng kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thanh cơ sở cho chủ rừng và nhân dân để chủ động có các biện pháp tích cực phòng ngừa nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Một trong những giải pháp giữ rừng hiệu quả trong mùa khô hanh là việc quản lý tốt diện tích nương rẫy, ngành kiểm lâm và chính quyền địa phương đã thực hiện tổ chức “cưỡng chế” đốt nương vào ban ngày lúc thời tiết không có gió và thông báo cho mọi người biết cử người canh lửa, không để lửa cháy lan nên đã hạn chế tối đa tình trạng cháy rừng. Do làm tốt công tác PCCCR, trên địa bàn tỉnh chỉ để xảy ra 12 vụ cháy rừng tổng diện tích thiệt hại gần 23ha, so với cùng kỳ, đã giảm 14 vụ với 55,9ha.

Để quản lý bảo vệ rừng một cách hiệu quả, trong thời gian tới, Chi cục Kiểm lâm tỉnh tiếp tục thực hiện tốt Đề án “Giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất lâm nghiệp tỉnh giai đoạn 2012-2015”;  đẩy mạnh việc giao khoán bảo vệ rừng phòng hộ cho các hộ và các nhóm hộ; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của nhân dân quản lý bảo vệ rừng; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ kiểm lâm, đồng thời tăng cường lực lượng kiểm lâm về địa bàn phụ trách xã; phối hợp chặt chẽ với chủ rừng, chính quyền cơ sở, với các lực lượng chức năng bảo vệ rừng tận gốc.

Ngay từ bây giờ tập trung cho công tác phòng cháy, chữa cháy mùa khô hanh bằng các biện pháp kiểm tra, kiểm soát các hoạt động đốt nương, làm rẫy, hạn chế mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy rừng; chú trọng tuyên truyền công tác quản lý canh tác nương rẫy; tăng cường phát các bản tin cảnh báo cháy rừng và các bản tin về bảo vệ rừng và PCCCR trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát lâm sản tại các vùng rừng giàu tài nguyên, các tuyến đầu mối giao thông để ngăn chặn việc buôn bán, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái phép.

Văn Thông

Các tin khác
Người dân đến Trạm giống Thủy sản Nghĩa Lộ mua cá giống về thả ruộng.

YBĐT - Với địa hình bằng phẳng, có nguồn nước dồi dào từ Ngòi Thia, suối Nung, suối Nậm Tộc không những đã tạo cho thị xã Nghĩa Lộ điều kiện thuận lợi phát triển nông nghiệp mà còn là tiềm năng, lợi thế để địa phương phát triển ngành chăn nuôi thủy sản, nhất là mô hình nuôi cá xen lúa.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành quản lý chặt chẽ quỹ đất phục vụ xây dựng đường cao tốc.

YBĐT - Sau 9 ngày nghỉ tết, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh Yên Bái đã chủ động ra quân sản suất khá sớm với khí thế và quyết tâm cao.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn tuyên truyền Luật Bảo vệ - Phát triển rừng với nhân dân xã Nậm Lành.

YBĐT - Không chỉ hiểu luật, nghiêm khắc, dũng cảm, mưu trí với lâm tặc, cán bộ kiểm lâm còn phải biết làm công tác dân vận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục