Thênh thang đường mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/3/2013 | 2:43:02 PM

YBĐT - Xuân Quý Tỵ vừa rồi, người dân thị xã Nghĩa Lộ(Yên Bái) dường như vui hơn bởi có những con đường mới mở, đường bê tông phẳng lì chạy vào các bản, tạo nên diện mạo mới cho vùng quê núi.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra chất lượng đường giao thông tại xã Nghĩa Phúc.
Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra chất lượng đường giao thông tại xã Nghĩa Phúc.

Không vui sao được khi ngày ngày bà con các dân tộc nơi đây không còn phải đi trên những con đường đất bụi mờ, đầy ổ voi, ổ trâu, lúa gặt xong chất lên xe chạy thẳng về nhà, việc đi lại, giao lưu văn hóa thuận lợi hơn!
Tuy là thị xã nhưng chỉ có vài trục đường chính được nhựa hóa, bê tông hóa, còn lại hầu hết các bản đều là đường đất đi lại rất khó khăn, nắng lên bụi mù, mưa xuống tạo thành những dãy ao liên hoàn, xe cộ đi lại rất vất vả.

Đường sá khó khăn ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế địa phương và hạn chế giao lưu văn hóa giữa các vùng, miền. Trước thực trạng đó, nhiều năm qua, thị xã Nghĩa Lộ đã bằng mọi nguồn lực đầu tư cho phát triển hệ thống giao thông tại các phường, xã, thôn, bản và đường nội đồng. Những con đường đất dần được thay thế bằng đường nhựa, đường bê tông và mở mới hàng chục ki-lô-mét đường nối bản xa với bản gần.

Nhưng có lẽ bước phát triển mạnh mẽ nhất, đáng nhớ nhất trong năm 2012 là mở mới được hơn 22km đường với tổng vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp ngày công, vật liệu đạt giá trị 14,3 tỷ đồng; đường bê tông hóa vào chuẩn được hơn 10km, giá trị đạt trên 14.330 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 8.483 triệu đồng.

Nghĩa Lợi là xã có tỷ lệ hộ nghèo lên tới trên 50% nhưng bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và nhân dân đóng góp đến nay cũng đã bê tông hóa được 7km/21km đường bản, mở mới được 1,64km đường nội đồng. Trên con đường Sang Đốm dài 2,3km vừa mới được bê tông hóa trong dịp tết Quý Tỵ, anh Hoàng Văn Liên, bản Sang Đốm phấn khởi cho biết: “Được đi lại trên con đường bằng phẳng thật là hạnh phúc, đó là ước mơ từ lâu của người Sang Đốm.

Nhà nước hỗ trợ vật tư, nhân dân trong bản đóng góp ngày công làm nền đường, tự tay trộn vữa, đổ bê tông làm đường dưới sự giám sát và hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật thị xã nên đường đạt chất lượng rất tốt. Có đường đi lại thuận lợi, chúng tôi không phải gánh phân, gánh lúa nữa mà vận chuyển bằng xe nên người thì đỡ mệt và năng suất lại cao nữa”.

Chị Hoàng Thị Liên là một hộ nghèo ở bản Chao Hạ, xã Nghĩa Lợi nhưng gia đình chị cũng nhận thức rõ việc làm đường là nền tảng để thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển nên gia đình chị cũng như những người dân trong bản đã đóng góp hàng ngàn ngày công để cùng Nhà nước làm nên con đường bê tông này.

 “Ngày đi làm đường, tối về ăn cơm chỉ có bát rau rừng nhưng nghĩ đến lúc con cái có đường sá tốt để đi học, không phải lội bì bõm trong những ngày mưa nữa cũng thấy vui” - chị Liên chia sẻ.

Ông Lê Văn An - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi hồ hởi bảo: “Qua tuyên truyền, vận động, nhân dân trong xã đã thấy được lợi ích thiết thực của những con đường bê tông hóa, do đó bà con rất nhiệt tình tham gia làm giao thông nông thôn. Hộ giàu, hộ nghèo đều tham gia bằng ngày công, đóng góp tiền của, nhiều gia đình phấn khởi tự nguyện hiến đất vườn, đất thổ cư để mở rộng đường giao thông”.

Không phải đến hôm nay người dân Nghĩa Lộ mới tham gia làm và bê tông hóa đường giao thông nhưng thực sự trong năm 2012 này phong trào làm giao thông nông thôn mới thực sự có sức lan toả mạnh mẽ. Khắp các phường, xã từ người Kinh đến người Thái, người Mường tự nguyện góp công, góp của rồi đứng ra tổ chức thi công, giám sát làm đường.

Công việc diễn ra trôi chảy, tiến độ thi công, chất lượng công trình đều đảm bảo chất lượng. Có thể nói chưa có phong trào nào, công trình nào ở địa phương lại được người dân tham gia nhiệt tình đến vậy - Phó chủ tịch UBND thị xã Chu Quốc Tuấn khẳng định.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong năm 2013, kế hoạch thị xã phấn đấu mở mới 8km đường bản, bê tông hóa 6,57km đường với tổng số vốn trên 8 tỷ đồng.

Với sức lan toả mạnh mẽ và nhận được sự đồng thuận cao, chắc chắn những tuyến đường bê tông hóa sẽ hoàn thành tiến tới bê tông hóa toàn bộ tuyến đường bản và đường nội đồng vào thời gian ngắn nhất. Những con đường đẹp đẽ, bằng phẳng ấy sẽ là cơ sở để xây dựng nông thôn mới vững chắc.

Thanh Phúc

Các tin khác
Các doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp hơn.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất các bộ, ngành, địa phương có giải pháp tăng khả năng tiếp cận tín dụng với doanh nghiệp.

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Phạm Hùng

Dự báo, doanh nghiệp (DN) vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, do đó rất cần sự đồng hành hỗ trợ của Chính phủ.

Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục