Quản lý chất lượng công trình xây dựng: Từ 15.4, siết kiểm soát năng lực thiết kế, nhà thầu

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/3/2013 | 8:16:02 AM

Đây là thông tin mới nhất trong Nghị định số 15/2013/NĐ-CP về quản lý chất lượng công trình xây dựng sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 15.4 tới được ông Lê Quang Hùng - Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) - khẳng định với báo giới chiều 20.3. phóng viên báo chí đã có cuộc trao đổi với ông Hùng về vấn đề này.

Ông Lê Quang Hùng
Ông Lê Quang Hùng

 Ông đánh giá thế nào về vai trò quản lý nhà nước thời gian qua khi có nhiều công trình xây dựng lớn khi xảy ra sự cố cơ quan quản lý nhà nước mới biết?

- Với Nghị định 15 có hiệu lực từ 15.4, thiết kế kỹ thuật thì vẫn do chủ đầu tư thẩm định nhưng bắt buộc phải qua quản lý nhà nước để thẩm tra về vấn đề an toàn của công trình. Cơ quan quản lý nhà nước sẽ thẩm tra tổ chức thiết kế có đáp ứng điều kiện không; công tác thẩm tra, thẩm định có làm nghiêm túc không; công trình có đảm bảo hay không? Riêng công trình vốn ngân sách, Nhà nước kiểm soát xem các thiết kế đó có đảm bảo hiệu quả đầu tư không. Nghị định này sẽ chặn lãng phí ngay từ khâu thiết kế. Có thông tin cho rằng lãng phí trong thiết kế công trình ngân sách khoảng 5% do các công trình này thường được tăng chỉ số an toàn, dẫn đến lãng phí. Nếu được kiểm soát tốt, hy vọng có thể tiết kiệm đến 5 - 10% chi phí đầu tư.

´ Còn việc kiểm soát năng lực nhà thầu thì sao, thưa ông?

- Tôi đánh giá đây là một trong những nội dung quan trọng nhất của Nghị định 15 khi quy định bắt buộc các nhà thầu thiết kế phải đăng ký thông tin năng lực, kể cả nhà thầu ngoại. Hiện nay việc kiểm soát về năng lực nhà thầu là rất khó, vì pháp luật không quy định bắt buộc các nhà thầu phải đăng ký về năng lực thông qua các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng. Với nghị định mới này, năng lực và hành vi nhà thầu sẽ được công bố công khai trên trang web điện tử để theo dõi. Đây là trang điện tử mở, ai cũng có thể truy cập và phản hồi thông tin về các nhà thầu. Thông tin tại trang web đảm bảo được độ tin cậy vì do Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm kiểm soát. Theo cách này, chúng tôi ước tính sẽ nắm được 80% năng lực của nhà thầu  và trên cơ sở này, hy vọng sẽ hạn chế được tình trạng nhà thầu năng lực kém nhận ẩu, vô trách nhiệm.

´ Ông có cho rằng với nghị định mới này sẽ không xảy ra câu chuyện tranh cãi trách nhiệm thuộc về ai như ở sự kiện nứt đập thủy điện Sông Tranh 2 vừa rồi không, thưa ông?

- Theo tôi, nghị định này đã phân định rõ quyền và trách nhiệm của các chủ thể trong quản lý chất lượng như thế nào. Nghị định nói rõ về khâu khảo sát thiết kế thì chủ đầu tư làm, nhà thầu làm gì; trong quá trình thi công chủ đầu tư làm gì, nhà thầu làm gì. Trước bất cứ sự việc nào thì cũng đều phải xác định rõ nguyên nhân và bản chất của sự việc. Ví dụ với vụ nứt tại đập thủy điện Sông Tranh 2 vừa qua thì trách nhiệm đầu tiên phải là của các nhà thầu, sau đó đến trách nhiệm của ban quản lý, chủ đầu tư... là người quản lý nhà thầu này, tại sao để xảy ra vi phạm. Luật Xây dựng đã quy định rõ rồi. Nghị định mới thì còn nói rõ là tổ chức cá nhân nào tham gia thẩm định thẩm tra phê duyệt, nghiệm thu, giám sát cấp độ nào thì chịu trách nhiệm cấp độ ấy. Nếu cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm thẩm tra thì xảy ra vấn đề gì sẽ phải gánh trách nhiệm. Nếu cơ quan này chỉ đứng ra tổ chức thẩm tra mà ủy quyền, ủy thác cho tổ chức tư vấn thì đơn vị được ủy quyền sẽ phải chịu trách nhiệm.

- Xin cảm ơn ông!

(Theo LĐO)

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục