Yên Bình: Nhiều giải pháp cho vụ đông xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/3/2013 | 2:54:42 PM

YBĐT - Nhằm phấn đấu đạt mục tiêu gieo cấy 2.012ha lúa, 450ha ngô, 3.100ha sắn và trên 800ha rau màu các loại trong vụ đông xuân 2012 - 2013, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã đề ra nhiều giải pháp tổ chức thực hiện.

Các hoạt động ra quân sản xuất đầu năm tạo không khí thi đua sản xuất hoàn thành kế hoạch gieo trồng vụ xuân.
Các hoạt động ra quân sản xuất đầu năm tạo không khí thi đua sản xuất hoàn thành kế hoạch gieo trồng vụ xuân.

Phát huy kết quả đạt được trong sản xuất vụ đông năm 2012, UBND huyện đã sớm giao kế hoạch gieo trồng để các xã trên địa bàn triển khai xuống thôn và các vùng trọng điểm gieo cấy, đồng thời yêu cầu lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể phụ trách xã sâu sát cơ sở nắm tình hình sản xuất.

Các công trình thủy lợi và hệ thống kênh mương được rà soát, kiểm tra, việc phát dọn, nạo vét và điều tiết nước ở các hồ chứa được thực hiện đảm bảo nước tưới cho sản xuất đông xuân. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu với huyện xây dựng lịch gieo cấy và phổ biến xuống từng thôn, hộ gia đình.

Với cơ cấu 70% diện tích lúa gieo cấy bằng giống lúa lai, còn lại là giống lúa thuần chất lượng cao, các cơ quan chức năng đã tăng cường quản lý hoạt động cung ứng giống lúa, giống ngô, vật tư phân bón nhằm đảm bảo đủ số lượng và chất lượng giống ngay từ đầu vụ cho đến khi xuống giống gieo mạ. Đặc biệt, huyện đã giám sát việc hỗ trợ giống cho các địa phương đặc biệt khó khăn với tổng số gần 10 tấn giống lúa, ngô.

Cùng với tiến hành nhiều đợt chuyển giao kỹ thuật cho người dân ở 26/26 xã, thị trấn, cán bộ khuyến nông cơ sở đã hướng dẫn bà con gieo cấy đúng khung lịch gieo cấy của huyện, đặc biệt chú trọng việc gieo mạ, che phủ ni-lông chống rét để đảm bảo đủ mạ cấy.

Bà Nguyễn Thị Thắm - khuyến nông viên xã Phú Thịnh cho biết: “Để thực hiện kế hoạch sản xuất đông xuân, ngay từ đầu vụ, chúng tôi đã phổ biến lịch gieo cấy, đôn đốc bà con chuẩn bị đất, xuống giống. Khi gieo mạ, một ít diện tích bị ảnh hưởng của đợt rét đậm nhưng 100% diện tích mạ được che phủ chống rét và kịp thời gieo bổ sung nên đảm bảo đủ mạ cấy và cơ bản hoàn thành cấy xong từ trước tết”.

Huyện cũng đã yêu cầu lãnh đạo địa phương và cơ quan chuyên môn vận động bà con tranh thủ thời tiết cấy xong lúa trà I ngay từ trong tết với diện tích trên 1.000ha. Ngay sau tết, không ít xã, thị trấn của Yên Bình đã tổ chức lễ hội xuống đồng, tạo không khí thi đua sản xuất, đây cũng là dịp chính quyền địa phương động viên nhân dân đồng loại ra quân trồng rừng, trồng cây vụ xuân và hoàn thành gieo cấy trà lúa muộn theo kế hoạch đảm bảo trong khung thời vụ cho phép.

Ông Lã Tuấn Hưng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình cho biết: "Đến ngày 20/2, huyện Yên Bình đã gieo cấy đạt 2.150ha lúa, vượt kế hoạch 6,9%, trong đó có 138,5ha cấy tận dụng dưới cốt nước hồ Thác Bà. Chúng tôi đã đôn đốc nhân dân tận dụng đất đai, phấn đấu trồng vượt kế hoạch diện tích rau màu và đẩy mạnh các biện pháp chăm sóc lúa đông xuân".

Đối với diện tích rau màu vụ xuân, giải pháp đưa ra là áp dụng các biện pháp kỹ thuật thâm canh, xen canh, tăng mật độ gieo trồng hợp lý; cùng với đó là tận dụng diện tích ruộng một vụ, đất soi bãi, đất dưới cốt nước hồ Thác Bà, nương đồi thấp và đất vườn để trồng đạt vượt diện tích đề ra.

Với sự tích cực của nông dân các địa phương và thời tiết thuận lợi, đến ngày 14/3, các xã, thị trấn đã cơ bản hoàn thành thu hoạch sắn và các cây màu vụ đông. Đồng thời, bà con đã xuống giống trồng được 318ha ngô, đạt 70,7% kế hoạch; 281ha lạc, đạt 70,3%; khoai các loại trồng 240ha, đạt 60%; riêng cây sắn đã trồng đạt 1.100/3.100ha.

Hiện nay, nông dân các địa phương trên địa bàn huyện tiếp tục áp dụng biện pháp đầu tư thâm canh trong chăm sóc cây vụ xuân. Các tiến bộ kỹ thuật trong canh tác lúa như SRI, "ba giảm, ba tăng", điều tiết nước và bón phân hợp lý theo từng thời kỳ sinh trưởng, tích cực thăm đồng để chủ động phòng trừ sâu bệnh đã được người dân thực hiện. Với những giải pháp tích cực, chủ động, huyện Yên Bình sẽ tiếp tục giành thêm vụ đông xuân thắng lợi.

 M.Q

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục