Cục thuế Yên Bái: Nhiều giải pháp thu ngân sách quí I

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/3/2013 | 2:45:47 PM

YBĐT - Xác định năm 2013 là năm nhiều khó khăn, thách thức đối với công tác thuế, đặc biệt là công tác thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, Cục thuế Yên Bái đã kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành thuế triển khai tốt các nhiệm vụ đề ra.

Nhân dân phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái nghiên cứu luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
Nhân dân phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái nghiên cứu luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Với tinh thần quyết tâm cao, trong 2 tháng đầu năm, tổng thu cân đối trên địa bàn đạt 103 tỷ đồng, bằng 10% so với dự toán tỉnh giao và bằng 177% so với cùng kỳ (nếu trừ số thu tiền giao đất thì tổng thu ngân sách trên địa bàn 2 tháng đầu năm đạt 92,8 tỷ đồng).

Trong đó khối tỉnh quản lý đạt 22,4 tỷ đồng, bằng 5% dự toán; thu tiền giao đất và thu khác đạt 5,6 tỷ đồng, bằng 3% dự toán; khối huyện, thị, thành phố đạt 80,8 tỷ đồng, bằng 13% dự toán năm. 6 đơn vị thực hiện dự toán trên 10% là thành phố Yên Bái 37,3 tỷ đồng, thị xã Nghĩa Lộ thu đạt 4,5 tỷ đồng, huyện Văn Yên đạt 8,2 tỷ đồng, Lục Yên đạt 7,7 tỷ đồng, Trạm Tấu 2,1 tỷ đồng, Mù Cang Chải đạt 4,8 tỷ đồng.

Nguồn thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước, tổng số nộp 2 tháng đầu năm là 16 tỷ đồng, bằng 156% so với cùng kỳ, đây là khu vực chiếm tỷ trọng cao trong dự toán thực hiện thu ngân sách của ngành.

Qua việc tăng 56% so với số thực hiện của năm trước cho thấy khu vực này có nhiều khởi sắc ở những tháng đầu năm mới song nhìn chung vẫn còn khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro, doanh nghiệp vẫn bị tác động nhiều của Nghị quyết 11 của Chính phủ và thiếu vốn sản xuất. Khu vực liên doanh đầu tư nước ngoài thực hiện đạt 6,9 tỷ đồng, bằng 11% dự toán và bằng 278% so với cùng kỳ. Khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh đạt 42,6 tỷ đồng, bằng 14% dự toán tỉnh giao và tăng 127% so với cùng kỳ, trong đó thuế môn bài thu đầu năm đạt 4,5 tỷ đồng.

Theo ông Hoàng Văn Diểm - Cục trưởng Cục thuế tỉnh thì: “Tuy số thu chưa được như kỳ vọng nhưng đây là kết quả của một loạt các biện pháp tích cực được Cục Thuế triển khai ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2013. Các chi cục thuế đã tập trung thu phát sinh, thu nợ trước tết, đồng thời triển khai các biện pháp linh hoạt, đưa lại hiệu quả trong công tác kê khai tính thuế, nâng cao biện pháp quản lý thu, tuyên truyền hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc cho người nộp thuế. Các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn sản xuất kinh doanh đã có tín hiệu khởi sắc, bắt kịp với các biến động thị trường. Đặc biệt bước vào năm 2013 nhận thức của người nộp thuế đã có sự thay đổi tích cực, rõ rệt trong việc chấp hành nghĩa vụ thuế”.

Theo tính toán, ước khả năng thực hiện thu ngân sách quí I là 160 tỷ đồng, trong đó các chi cục thuế dự ước khoảng 120 tỷ đồng, tập trung ở một số đơn vị lớn như Chi cục Thuế thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình, huyện Văn Yên. Như vậy, tháng 3, toàn tỉnh dự ước phải thu là 60 tỷ đồng, trong đó tập trung thu nợ thuế. Đây là nhiệm vụ nặng nề trong khi tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn.

Vì vậy, Cục Thuế tỉnh đang nỗ lực phối hợp với các huyện, thị, thành phố kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác thuế và tìm giải pháp thích hợp để đẩy nhanh tỷ lệ thu ngân sách. Đối với nguồn thu quốc doanh, ngành thuế sẽ tập trung chỉ đạo giải pháp quản lý, đặc biệt là những doanh nghiệp có nguồn thu lớn như thủy điện, xi măng, điện lực, viễn thông, khai thác khoáng sản.

Với nguồn thu ngoài quốc doanh, tập trung chỉ đạo rà soát đánh giá toàn bộ tình hình sản xuất, kinh doanh và tài chính của các doanh nghiệp để có biện pháp quản lý thuế hiệu quả; rà soát điều chỉnh doanh số đối với các hộ kinh doanh khoán trên địa bàn toàn tỉnh theo kế hoạch Đề án quản lý thuế ngoài quốc doanh đã được phê duyệt; nghiên cứu đề xuất triển khai các giải pháp chống thất thu ngân sách trong nguồn thu này.

Đồng thời chủ động rà soát các khoản thu từ đất, tham mưu cho chính quyền địa phương các biện pháp triển khai, tập trung đẩy nhanh việc phát triển qũy đất, tiến độ đấu giá, hợp thức hóa đất, giải quyết nhanh gọn, kịp thời những vướng mắc trong từng thời điểm, bám sát kế hoạch thực hiện dự án giao đất, đồng thời phối hợp với Sở Tài chính và các ngành có liên quan chỉ đạo thu đúng, thu đủ các loại phí, lệ phí phát sinh.

 Quang Thiều

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục