Tồn đọng hàng triệu hồ sơ chờ cấp sổ đỏ trên cả nước

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/3/2013 | 8:15:46 AM

Theo bộ Tài nguyên và Môi trường, cho tới nay, nhiều địa phương trên cả nước vẫn chưa quyết liệt tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 1474/CT - TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp sổ đỏ trên địa bàn toàn quốc.

Hàng triệu hồ sơ cấp sổ đỏ còn tồn đọng (Ảnh minh họa)
Hàng triệu hồ sơ cấp sổ đỏ còn tồn đọng (Ảnh minh họa)

Mặc dù chỉ còn chưa đầy 9 tháng nữa là phải hoàn thành cơ bản nhiệm vụ cấp sổ đỏ trên địa bàn toàn quốc, nhưng nhiều địa phương hiện nay vẫn chưa quyết liệt tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 1474/CT - TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Các nhiệm vụ và giải pháp của Chỉ thị 1474/CT - TTg chưa được triển khai thực hiện đầy đủ, đồng bộ dẫn đến tình trạng tồn đọng hàng triệu bộ hồ sơ chờ cấp sổ đỏ.

Số lượng tồn đọng chưa cấp giấy chứng nhận tại 22 tỉnh, thành phố trọng điểm còn khoảng 4.300.000 giấy với diện tích hơn 2.000.000 hecta. Chiếm trên 70% khối lượng cần thực hiện của cả nước.

Trong đó tồn đọng nhiều nhất là các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Tuyên Quang, Yên Bái, Ninh Thuận, Gia Lai và hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tại Hội nghị đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ tại 22 tỉnh thành trọng điểm, bộ Tài Nguyên và Môi trường đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó nhấn mạnh: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố cần dành tối thiểu 10% tiền sử dụng đất cho công tác đo đạc bản đồ địa chính và cấp giấy chứng nhận theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 1474/CT - TTg.

Các địa phương cần chỉ đạo thực hiện ngay việc ghi nợ cho tất cả các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu ghi nợ theo quy định tại Nghị định 120/2010/NĐ - CP và Nghị định số 45/2011/NĐ - CP. Tăng cường công tác thanh tra công vụ, phát hiện, xử lý nghiêm minh những tiêu cực của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Nhằm tháo gỡ khó khăn và giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ, bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã kiến nghị bộ Tài Chính xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí cho các tỉnh khó khăn để cấp giấy chứng nhận, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính trong năm 2013, nhất là các tỉnh trọng điểm có tỷ lệ cấp giấy chứng nhận thấp.

(Theo VTV)

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục