Tạo cơ sở cho sản xuất, kinh doanh hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/3/2013 | 2:37:52 PM

YBĐT - Theo số liệu thống kê, quý I năm 2013, giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá cố định 1994), Yên Bái đạt 806 tỷ đồng, bằng 19,68% kế hoạch năm; tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ đạt 2.280 tỷ đồng, tăng 20,39% so với cùng kỳ và bằng 27% kế hoạch năm. Như vậy, thời điểm đầu năm, có sự trái ngược nhau giữa sản xuất công nghiệp và thương mại.

Sản xuất gạch tại Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái.
Sản xuất gạch tại Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái.

Trong khi các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp vẫn đang phải chịu ảnh hưởng của tình trạng suy thoái kinh tế, quí I lại đúng vào thời điểm Tết Nguyên đán Quý Tỵ, vì vậy một số doanh nghiệp tạm ngừng sản xuất để bảo dưỡng, sửa chữa máy móc và trang thiết bị... Mặc dù sau tết, một số doanh nghiệp đã đi vào sản xuất từ sớm (mùng 4 tết) và tất cả các doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn đã trở lại sản xuất bình thường vào mùng 6 tết nhưng thời gian sản xuất tháng 2 của các doanh nghiệp chỉ bằng 1/2 các tháng, dẫn đến giá trị giảm mạnh. Cụ thể, tháng 2, giá trị sản xuất công nghiệp giảm 37,23% so với tháng 1/2013, giảm 35,69% so với tháng 2/2012. Tháng 3, các doanh nghiệp đã sản xuất ổn định trở lại, chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng cũng đã tăng 40,1% so với tháng 2, tăng 35,12% so với tháng 3/2012.

Tuy nhiên, kết quả đó cũng không thể gánh được cho tháng 2 nên sản xuất công nghiệp trong quí chỉ đạt mức trung bình. Giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá cố định 1994) quí I/2013 đạt 806 tỷ đồng, bằng 19,68% kế hoạch năm. Ngược với khó khăn của sản xuất công nghiệp, quí I lại đánh dấu sự tăng trưởng của kinh doanh thương mại - dịch vụ.

Mặc dù chỉ giá tiêu dùng có tăng nhẹ nhưng do trùng vào thời điểm tết Nguyên đán, hoạt động trao đổi, buôn bán diễn ra nhộn nhịp, sức mua tăng, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ cả quí ước đạt 2.280 tỷ đồng, tăng 20,39% so với cùng kỳ, bằng 27% kế hoạch năm. Trong đó, khu vực kinh tế Nhà nước ước đạt 153 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 6,75%; các khu vực kinh tế khác ước đạt 2.127 tỷ đồng, chiếm 93,25%.

Trong quí cũng đánh dấu sự thành công ở lĩnh vực xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 11 triệu USD, tăng 20,5% so với cùng kỳ và bằng 24,92% kế hoạch năm.

Thực hiện mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp năm 2013 là 4.100 tỷ đồng, tổng mức lưu chuyển hàng hóa đạt trên 7.000 tỷ đồng, như vậy giá trị sản xuất công nghiệp các quí còn lại phải đạt trung bình 1.000 tỷ đồng trở lên, giá trị xuất khẩu trên 10 triệu USD trở lên, tổng mức lưu chuyển hàng hóa trên 2.000 tỷ đồng trở lên. Để đạt mục tiêu đó cần phải có những giải pháp cụ thể, đồng bộ.

Vì vậy, dưới sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, các ngành chức năng cần tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch, kế hoạch, trong đó  điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch ngành, quy hoạch chi tiết cho từng sản phẩm, lập mới một số quy hoạch sản phẩm địa phương có tiềm năng và cơ hội phát triển; tập trung xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp, các cụm công nghiệp mời gọi đầu tư; tăng cường hỗ trợ Nhà nước cho các doanh nghiệp có đề án, dự án nghiên cứu ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và đổi mới công nghệ; tranh thủ tiếp cận công nghệ tiên tiến bằng mở rộng liên doanh đầu tư với nước ngoài, khuyến khích sử dụng công nghệ sạch, tăng cường hỗ trợ chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, khoa học, công nghệ cho các cơ sở công nghiệp nông thôn.

Ngành công thương cần phối hợp tăng cường kiểm tra, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, kịp thời tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh các chính sách, biện pháp tháo gỡ khó khăn, động viên các doanh nghiệp phát triển sản xuất. Đồng thời tích cực triển khai công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu hàng hóa đối với một số hàng hóa chủ lực như: quặng sắt, đá CaCO3, vật liệu xây dựng, tinh dầu quế, giấy vàng mã ...; đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh, nhất là các sản phẩm đầu vào như điện, xăng dầu, nguyên liệu cho công nghiệp chế biến.

Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt chương trình khuyến công, tư vấn phát triển công nghiệp, tăng cường quản lý Nhà nước cũng như cải cách hành chính gắn với bảo vệ môi trường...

Với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của chính quyền và ngành chức năng, các doanh nghiệp bên cạnh đẩy mạnh hoạt động cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa dây chuyền sản xuất kinh doanh, rà soát lại các định mức kinh tế kỹ thuật nhằm tiết kiệm các yếu tố đầu vào cần tích cực, chủ động, linh hoạt trong việc huy động các nguồn vốn để đẩy mạnh tiến độ đầu tư, đổi mới thiết bị công nghệ…; chủ động, tích cực hơn nữa trong việc tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ; xây dựng và hoàn chỉnh các chiến lược kinh doanh phù hợp với điều kiện hội nhập, cạnh tranh và điều kiện địa phương; đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường, đảm bảo phát triển bền vững...

Một điều đáng mừng đó là, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tổ chức hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp trên địa bàn để chia sẻ khó khăn đồng thời có những định hướng, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục