Ước mơ thương hiệu trang trại lợn sạch

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/6/2013 | 2:27:12 PM

YBĐT - Có một cơ ngơi khá khang trang ngay trên tuyến đường 7 chạy qua địa phận xã Tân Nguyên huyện Yên Bình (Yên Bái), cũng là nơi kinh doanh dịch vụ giải khát thuận tiện đủ để hai vợ chồng trẻ mưu sinh thế nhưng chàng trai 33 tuổi Đỗ Việt Hoàng, thôn Khe Hùm, xã Tân Nguyên lại cứ khăng khăng bỏ phố vào rừng quyết tâm thực hiện cho bằng được mơ ước làm giàu bằng vốn liếng mẹ cha cho là gần 6ha đất đồi rừng với khát khao tạo dựng cho mình một thương hiệu lợn sạch từ chính trang trại của gia đình.

Khu trang trại chăn nuôi của Đỗ Việt Hoàng.
Khu trang trại chăn nuôi của Đỗ Việt Hoàng.

Trang trại của Đỗ Việt Hoàng nằm biệt lập giữa lòng thung, bốn bề là những đồi keo xanh tốt. Một mô hình trang trại tổng hợp được xây dựng khá bề thế và quy củ với hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn, gà và hệ thống xử lý nước thải được đầu tư xây dựng bền vững, kết hợp với hệ thống ao nuôi thả cá được thiết kế hợp lý, tận dụng nguồn thức ăn thừa trong chăn nuôi cũng như nguồn nước sạch từ khe suối để phát triển các loại cá truyền thống, chủ yếu là trắm, chép… Chẳng thể kể hết cái khó của buổi đầu tạo lập trang trại khi mà vốn liếng đầu tư ban đầu không hề nhỏ, cỡ chừng hơn 300 triệu đồng

Hoàng chia sẻ: “Em cũng đã làm đủ nghề, lang thang tứ xứ, hết đi bãi đá lại về buôn gỗ nhưng rút cuộc chẳng có gì đảm bảo cả. Nghĩ đồi đất bố mẹ cho rộng rãi, phù hợp phát triển các mô hình kinh tế trang trại tổng hợp, mình trai trẻ, có sức vóc, có đam mê thì sự không thành công… Để có tiền đầu tư làm trang trại, em đã phải thế chấp cả “sổ đỏ” ngôi nhà ngoài mặt đường, bao vốn liếng dồn cả vào đây nên hơn một năm trời qua, vợ chồng cứ nai lưng ra làm chỉ mong có ngày không có đêm. Giờ thì trang trại đã có hình có hài, lợn, gà nuôi đã cho thu nhập càng thêm tự tin và quyết tâm hơn dù biết thành công còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố”. 

Sau hơn 1 năm kiến tạo, đến nay trang trại chăn nuôi của Đỗ Việt Hoàng đã dần hoàn thiện và khép kín. Hơn 80 đầu lợn thịt được chăn nuôi theo kiểu bán công nghiệp cho sản phẩm sạch được thương lái tin dùng mà thức ăn chủ yếu được vợ chồng anh chế biến từ nguồn rau, chuối, ngô, sắn trồng quanh chân đồi. Với quy mô trang trại hiện nay, bước đầu Hoàng đầu tư nuôi 10 lợn nái để chủ động nguồn con giống phục vụ chăn nuôi.

Đặc biệt, để từng bước tạo dựng cho trang trại của gia đình một thương hiệu riêng, thương hiệu lợn sạch, anh đã lùng mua được một lợn đực sinh sản giống lợn rừng để lai tạo với đàn lợn nái thuần chủng, đồng thời đầu tư hệ thống rào lưới B40 quây khu trang trại nuôi thả trên diện tích đồi rừng của gia đình. Hoàng cho hay, hiện tại anh đang gây nái, chọn giống lợn đen nuôi lợn sạch.

Về lâu dài, anh mong tạo dựng được một thương hiệu lợn sạch riêng mang tên mình. Trước mắt, vợ chồng anh đầu tư chủ yếu nuôi lợn bột kết hợp với chăn nuôi gà, cá theo hướng sản xuất nông sản sạch, dần tích lũy vốn để tái đầu tư mở rộng trang trại cũng như tạo dựng uy tín bước đầu cho sản phẩm hàng hóa của gia đình.

Phạm Minh

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục