Phòng là chính, không lơ là chủ quan

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/8/2013 | 2:32:28 PM

YBĐT - Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, mùa mưa bão năm nay, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương. Công tác phòng chống lụt bão luôn được huyện xác định là nhiệm vụ quan trọng, không một phút lơ là chủ quan.

Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra công tác phòng chống bão lũ tại xã Bạch Hà.
Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra công tác phòng chống bão lũ tại xã Bạch Hà.

Huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền dự báo và tăng cường nhiều giải pháp phòng chống bão lũ theo phương châm "4 tại chỗ". Ông Nguyễn Đức Điển - Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai huyện Yên Bình cho biết: "Huyện đã tập trung chỉ đạo kiện toàn ban chỉ huy phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB - TKCN) từ huyện đến cơ sở đảm bảo đúng thành phần, đủ số lượng, phù hợp với thực tế của từng địa bàn dân cư.

Các đồng chí lãnh đạo của huyện cũng thường xuyên tăng cường xuống các xã, thị trấn trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống bão lũ của từng địa phương đồng thời phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cùng tham gia".

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện là cơ quan trung tâm hiệp đồng có nhiệm vụ tham mưu cho UBND huyện huy động mọi nguồn lực, phương tiện phục vụ cho công tác PCBL - TKCN và khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế, đảm bảo đời sống cho nhân dân. Ban Chỉ huy Quân sự, Công an huyện trực tiếp chỉ huy lực lượng cơ động và lực lượng tại chỗ làm tốt việc tiếp tế lương thực, thực phẩm cho nhân dân khi có yêu cầu và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Các cơ quan thông tin tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức chủ động phòng chống bão lũ, thiên tai. Huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra, rà soát, nắm chắc những khu vực có nguy cơ cao dễ xảy ra lũ quét, ngập úng, sạt lở đất để triển khai các biện pháp phòng chống; bố trí lực lượng cảnh giới kiểm soát chặt chẽ hoạt động tại các bến bãi trên hồ Thác Bà, bến đò ngang, đò dọc, ngầm tràn và những đoạn đường giao thông dễ bị ngập úng trên địa bàn các xã quản lý, yêu cầu các chủ phương tiện phải chấp hành nghiêm túc việc đảm bảo an toàn tính mạng cho người, phương tiện; có kế hoạch bảo vệ tốt các công trình chống lũ, giao thông, thủy lợi và đảm bảo giữ vững thông tin liên lạc trong mọi tình huống; yêu cầu các xã, thị trấn xây dựng phương án PCLB - TKCN một cách chi tiết, cụ thể.

Đặc biệt, ở những vùng dân cư dễ bị chia cắt nguy hiểm đã có phương án đưa nhân dân sơ tán đến nơi an toàn, chuẩn bị dự trữ đầy đủ các nhu yếu phẩm cần thiết. Đến nay, toàn huyện đã thực hiện 4 dự án di dân tại thị trấn Thác Bà, xã Vũ Linh, Bạch Hà, Tân Nguyên cho 75 hộ dân với tổng kinh phí thực hiện hơn 14 tỷ đồng.

Qua thống kê, hiện tại, Yên Bình vẫn còn 7 điểm có nguy cơ sạt lở rất cao, trong đó có 4 điểm nóng xảy ra tình trạng vết nứt đồi và sạt lở chân công trình thủy lợi ở thôn Đèo Thao - xã Tân Nguyên, thôn 3 - xã Đại Đồng, thôn Tân Lập 7 - xã Hán Đà, công trình thủy lợi Đồng Tâm - xã Phúc An. Do ảnh hưởng của cơn bão số 6, những điểm này có những vết nứt đồi rất lớn, đất đã sạt lở, làm ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt của nhiều hộ dân. Huyện đã tập trung chỉ đạo 4 địa phương này kịp thời triển khai các biện pháp cấp bách để di dời tất cả các hộ dân trong vùng nguy cơ đến nơi an toàn.

Xã Bạch Hà là một trong những địa phương được Ban Chỉ huy PCLB - TKCN  huyện Yên Bình xác định có nhiều nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét. Chính vì thế, công tác phòng chống bão lũ ở đây đã được Đảng bộ, chính quyền thực hiện nghiêm túc. Rút bài học kinh nghiệm từ thực tiễn, xã đã chủ động kiện toàn Ban Chỉ huy PCLB - TKCN với hơn 20 thành viên do Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban; mỗi thành viên được phân công phụ trách một địa bàn dân cư. Xã cũng đã huy động lực lượng dân quân tự vệ và nhiều phương tiện như công nông, xe trâu, xe máy sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra.

Riêng đối với 23 hộ dân ở thôn Ngọn Ngòi - nơi dễ xảy ra sạt lở đất, đá, lũ quét đã được di dời an toàn đến khu tái định cư. Bạch Hà cũng đã xây dựng kế hoạch hiệp đồng tác chiến trước, trong và sau khi xảy ra lụt bão với những tình huống giả định sát thực.

Đối với xã Phú Thịnh, Vĩnh Kiên, thị trấn Yên Bình được xác định có nguy cơ cao về sạt lở đất, huyện đã chỉ đạo các địa phương này thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, nhất là những ngày có mưa, bão đồng thời chỉ đạo mỗi thôn, tổ nhân dân phải thành lập 1 đội chỉ đạo công tác PCLB tại địa bàn dân cư để kịp thời ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Đối với các xã nằm ở khu vực hạ lưu sông Chảy, huyện yêu cầu Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà trước khi xả lũ phải có thông báo trước 1 tuần để các địa phương chủ động vận động các hộ dân ở sát bờ sông di dời đến nơi an toàn, tránh tình trạng sạt lở bờ sông, gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Chủ động ứng phó với thiên tai nên đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Yên Bình chưa xảy ra thiệt hại nào lớn do mưa, bão, sạt lở đất gây ra. Công tác PCLB - TKCN vẫn tiếp tục được Yên Bình xác định là nhiệm vụ quan trọng, không một phút lơ là chủ quan, đã và đang triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ ở tất cả các địa phương, đơn vị với tư tưởng chỉ đạo phòng tránh là chính, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả. Yên Bình quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng cho nhân dân.

Kiều Mười

Các tin khác
Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Chiều 16/5, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội Chi hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thị xã Nghĩa Lộ tặng quà cho công nhân Nhà máy Gạch Quang Thịnh.

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên công đoàn làm mục tiêu phát triển, trong đó nổi bật là các hoạt động: đẩy mạnh phát triển tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS); tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và quan tâm, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh kiểm tra, nắm bắt tình hình hoạt động của Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành.

Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh Yên Bái đã có 13/13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thực hiện kiểm tra tài chính đồng cấp, đạt 100% kế hoạch kiểm tra tài chính đồng cấp năm 2024.

HĐND xã Liên Mạc, huyện Mê Linh thông qua Dự thảo Nghị quyết về việc tán thành chủ trương nhập xã Vạn Yên và xã Liên Mạc hồi đầu tháng 4.

Trong hai năm tới, Hà Nội sẽ thực hiện việc sáp nhập 100 đơn vị hành chính cấp xã, phường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục