Gắn quản lý, giáo dục với giúp đỡ người nghiện sau cai

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/8/2013 | 2:30:07 PM

YBĐT - Nhằm ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tệ nạn ma tuý ra khỏi đời sống xã hội, từ tháng 10 năm 2012, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã xây dựng Đề án Xây dựng tổ dân phố, thôn, bản không tệ nạn ma tuý, giai đoạn 2012-2015.

Trước những diễn biến phức tạp của tội phạm ma tuý trong cộng đồng dân cư, ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh trật tự (ANTT) của từng địa bàn, thị xã Nghĩa Lộ đã thực hiện phương châm lấy phòng ngừa, giáo dục, thuyết phục là chính, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức làm cơ bản, lấy gia đình, xã, phường, tổ dân phố, thôn, bản và các cơ quan, đơn vị, trường học làm điểm tựa, lấy lực lượng công an làm nòng cốt.

Trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng chống ma tuý, Nghị định 94/2010/ NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng, Kế hoạch 54/ KH-UBND/2012 của UBND tỉnh về triển khai chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, giai đoạn 2013-2015…

Với mục tiêu phấn đấu duy trì 69 tổ dân phố, thôn, bản không có ma tuý, từ năm 2012 đến năm 2015, mỗi xã, phường giảm 3 tổ dân phố, thôn, bản không có ma tuý và đến năm 2015, thị xã đạt 80/100 tổ dân phố, thôn, bản không có ma tuý, tiến tới xây dựng 3 phường, xã không có tệ nạn ma tuý.

Ông Đỗ Quang Minh, Chủ tịch UBND thị xã cho biết: "Những năm gần đây, tình hình tội phạm về ma tuý trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp. Tệ nạn ma tuý có lúc, có nơi trở thành nỗi bức xúc trong cộng đồng xã hội và địa bàn dân cư. Một bộ phận quần chúng nhân dân sợ bị trả thù, không tố giác các đối tượng nghiện và các hành vi phạm tội về ma tuý. Bên cạnh đó, nhiều gia đình có con, em nghiện ma tuý còn giấu diếm".

Theo thống kê, số đối tượng nghiện ma tuý trên địa bàn có giảm nhưng vẫn ở mức cao. Năm 2010: 64 đối tượng, năm 2012: 52 đối tượng và 7 tháng năm 2013: 50 đối tượng nghiện và 70 đối tượng nghi nghiện. Các đối tượng từ 18 đến 35 tuổi chiếm 75%...

Theo Trung tá Nguyễn Viết Dũng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an thị xã Nghĩa Lộ, năm 2012, Đội bắt giữ và khởi tố 6 vụ 9 đối tượng, tang vật thu giữ 1,529 gam hêrôin, 111 gam thuốc phiện, 4 xe mô tô, 7 điện thoại di động và trên 23 triệu đồng; 27 đối tượng được đưa đi cơ sở chữa bệnh của tỉnh.

7 tháng năm 2013, Công an thị xã bắt giữ 5 vụ 8 đối tượng, tang vật thu giữ 13,69 gam hêrôin, 7 điện thoại di động, 4 xe máy, 12 triệu đồng và đưa đi cơ sở chữa bệnh của tỉnh 27 đối tượng. Một số địa bàn có nhiều người nghiện là: phường Trung Tâm 23 đối tượng, Cầu Thia 8 đối tượng và xã Nghĩa An 4 đối tượng.

Bên cạnh đó, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy cũng thu được nhiều kết quả. Mới đây, các lực lượng chức năng đã bắt giữ đối tượng Phạm Bá Thắng sinh năm 1991, trú tại tổ 27 phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai (Lào Cai) và Nguyễn Thị Thu Hoài sinh năm 1990, trú tại xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai khi bọn chúng đang có hành vi mua bán chất ma tuý tại tổ 11 phường Tân An; tang vật thu giữ gồm1,41 gam hêrôin, 1 xe máy, 2 điện thoại di động.

Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án Xây dựng tổ dân phố, thôn, bản không tệ nạn ma tuý, thị xã Nghĩa Lộ đã và đang phát huy hiệu quả hoạt động của 7 mô hình câu lạc bộ phòng chống HIV/AIDS tại các phường, xã với trên 200 thành viên tham gia. Các cơ quan, đoàn thể từ thị xã đến cơ sở, thời gian tới cần có những chương trình hành động cụ thể, phối hợp chặt chẽ với các tổ dân phố, thôn, bản, người có uy tín, già làng, trưởng bản… tập trung tuyên truyền vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao, gắn quản lý, giáo dục với giúp đỡ người nghiện sau cai…

Cao Phong

Các tin khác
HĐND xã Liên Mạc, huyện Mê Linh thông qua Dự thảo Nghị quyết về việc tán thành chủ trương nhập xã Vạn Yên và xã Liên Mạc hồi đầu tháng 4.

Trong hai năm tới, Hà Nội sẽ thực hiện việc sáp nhập 100 đơn vị hành chính cấp xã, phường.

Hội HTGĐLS tỉnh Yên Bái, Nhà máy Z 183 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng và lãnh đạo huyện Trấn Yên trao tiền hỗ trợ cho gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa, thôn 6, xã Hòa Cuông (Trấn Yên).

Ngày 15/5, Hội Hỗ trợ gia đình Liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với hai huyện Trấn Yên và huyện Yên Bình cùng đơn vị tài trợ là Nhà máy Z183 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với số tiền 80 triệu đồng mỗi nhà.

Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh và các doanh nghiệp trao sổ tiết kiệm cho các cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh (Ảnh minh họa).

Thành phố Yên Bái vừa có công văn yêu cầu các xã, phường tổ chức rà soát, lập danh sách các đối tượng thanh niên xung phong (TNXP) chưa được hưởng chế độ trợ cấp thuộc diện hưởng trợ cấp theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày Quốc tế gia đình với nhiều hoạt động trên thế giới và Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Ngày Quốc tế Gia đình, được tổ chức vào ngày 15 tháng 5 hàng năm, là dịp để mỗi chúng ta trân trọng và vun đắp cho tổ ấm của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục