Xốc lại đội ngũ
- Cập nhật: Thứ tư, 28/8/2013 | 9:12:19 AM
YBĐT - Ngành giáo dục Yên Bình (Yên Bái) vừa trải qua cơn “dậy sóng” (cách đây một năm-PV) nên một trong những nhiệm vụ trọng tâm trước khi bước vào năm học mới là phải xốc lại đội ngũ” - đó là ý kiến của ông Nguyễn Kim Sơn - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Bình.
Đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi đối thoại trực tiếp với các giáo viên huyện Yên Bình ngày 25/1/2013 với những kết luận thấu tình, đạt lý, đảm bảo quyền lợi cho các thầy cô yên tâm đứng lớp. (ảnh tư liệu)
|
Trước khi bước vào năm học mới 2013-2014, ngành giáo dục huyện Yên Bình đã tiến hành tốt việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, chính trị cho giáo viên trong dịp hè và đánh giá chất lượng sau bồi dưỡng; đánh giá chất lượng cán bộ quản lý đối với bậc trung học cơ sở (THCS); chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cho dạy và học... Bên cạnh những nhiệm vụ trên, ngành còn một nhiệm vụ quan trọng là tập trung sắp xếp lại đội ngũ, hay nói cách khác là xốc lại đội ngũ, giải quyết những “tồn dư” giúp đội ngũ giáo viên các nhà trường yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm học mới.
Việc xốc lại đội ngũ đặt trọng tâm vào việc chấn chỉnh, kiện toàn bộ máy quản lý các trường, điều chuyển giáo viên dôi dư, hoàn thành ký hợp đồng đối với 77 giáo viên mầm non sau khi thu hồi quyết định tuyển dụng. Sở dĩ, chỉ có 77 người do đã có 2 trường hợp chuyển đi nơi khác và 1 xin ra khỏi ngành. Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện cho biết, sau khi số giáo viên trên được ký hợp đồng, tất cả đã yên tâm về tư tưởng khi bảo đảm được việc làm và mọi chế độ của họ đều bình đẳng như giáo viên trong biên chế.
Tuy nhiên, cũng có những người băn khoăn không biết mình có được hưởng các quyền lợi khác như xét tuyển biên chế hay đề bạt cán bộ quản lý..? Về vấn đề này, thông qua công tác thông tin tuyên truyền và trực tiếp lãnh đạo Phòng GD&ĐT đã trả lời rõ, việc đề bạt cán bộ quản lý hay xét tuyển biên chế cũng đều bình đẳng. Khi nào có chỉ tiêu biên chế, Phòng sẽ thực hiện tốt việc tham mưu với UBND huyện xét duyệt bảo đảm công bằng, khách quan, dân chủ theo đúng tinh thần của Nghị định 29/2012/NĐ- CP về tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức và theo sự chỉ đạo của tỉnh về việc ưu tiên biên chế giáo viên mầm non cho vùng cao, vùng sâu, vùng xa.
Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Kim Sơn, nhu cầu về giáo viên các cấp học ở Yên Bình trên thực tế đã đáp ứng được 96% nên lượng biên chế thêm chỉ còn khoảng 4%, trong khi đó riêng giáo viên hợp đồng đã chiếm 26%. Số giáo viên còn thiếu tập trung ở bậc mầm non nên biên chế sẽ được ưu tiên cho bậc học này và từ năm học 2013-2014, Yên Bình sẽ tạm thời “đóng cửa” việc tuyển dụng giáo viên từ bên ngoài.
Đồng thời, chỉ tiêu biên chế cho năm học mới đã có nhưng nếu thực hiện theo quy định của tỉnh là ưu tiên cho giáo viên mầm non ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa thì số biên chế này không đáng kể vì Yên Bình chỉ có 5 xã vùng cao trên tổng số 26 xã, thị trấn. Bởi vậy, Phòng GD&ĐT, Phòng Nội vụ huyện Yên Bình đã có đề xuất với cấp trên giải quyết biên chế cho cả trường hợp giáo viên không thuộc các vùng trên. Những đề xuất này cơ bản đã tạo được sự quan tâm của cấp trên và như vậy sẽ mở ra cơ hội xét biên chế cho nhiều giáo viên mầm non đang diện hợp đồng.
Giờ học hát của cô trò Trường mầm non xã Bảo Ái (Yên Bình). Ảnh: Hà Tĩnh
Đối với việc điều chuyển giáo viên, hiện nay ở Yên Bình đang có tình trạng quy mô học sinh ở một số nơi giảm dẫn đến dôi dư giáo viên nhưng lại có nơi thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non. Điển hình như ở thị trấn Yên Bình trước đây có 4 trường tiểu học thì nay chỉ còn 2. Trường THCS thị trấn Yên Bình và THCS các xã vùng ven thị trấn như Phú Thịnh, Thịnh Hưng, Đại Đồng có những khối từ lớp 6 đến lớp 8, mỗi khối chỉ có 1 lớp. Bởi vậy, điều chuyển giáo viên từ nơi thừa đến nơi thiếu là tất yếu nhưng điều chuyển như thế nào để bảo đảm hiệu quả thì trong thời gian qua, lãnh đạo huyện Yên Bình đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, trực tiếp là đồng chí Bí thư Huyện uỷ đã thường xuyên đôn đốc Phòng GD&ĐT tham mưu về giải pháp.
Từ đó, Phòng GD&ĐT đã đánh giá lại công tác điều chuyển giáo viên những năm trước đây và cho thấy một tồn tại lớn là chưa tạo điều kiện làm việc thuận lợi nhất cho giáo viên được điều chuyển; thời gian điều chuyển khá dài, thiếu sự trao đổi, động viên, xem xét hoàn cảnh cá nhân của giáo viên thuộc diện điều chuyển hoặc thực hiện việc điều chuyển thiếu khách quan…
Rút kinh nghiệm những hạn chế này, Phòng GD&ĐT đã tham mưu với huyện về thời gian điều chuyển giáo viên chỉ giới hạn trong 1 năm. Do đó, 17 giáo viên điều chuyển của năm học 2012-2013 đã có 16 người trở lại trường cũ và 1 người chưa về do tự nguyện ở lại. Đồng thời, giáo viên thuộc diện điều chuyển phải bảo đảm dạy đúng cơ cấu bộ môn. Trường hợp tình nguyện đi điều động từ vài năm trở lên sẽ có cơ chế ưu tiên. Các trường hợp khác thì bố trí điều chuyển đến những trường trong khoảng cách bảo đảm sáng đi, tối về. Người phải ở lại nơi điều động thì nhất thiết nơi đó phải có nhà công vụ.
Hoặc trường hợp nào đề xuất ý kiến xin được điều chuyển đến nơi gần anh em họ hàng, gần quê hương bản quán thì cũng phải được xem xét ưu tiên. Các trường có giáo viên được điều động phải động viên giáo viên tự nhận thấy trách nhiệm của mình, tránh nảy sinh tâm lý bị áp đặt điều động…Với cách làm này, 15 giáo viên được điều động trong năm học 2013-2015 đều rất thoải mái về tâm lý.
Đáng khích lệ như cô giáo Trần Hồng Yến - Phó hiệu trưởng Trường THCS Đại Đồng đã tình nguyện đi vùng ba nhiều năm. Nhiều thầy cô giáo lớn tuổi tình nguyện đi thay những giáo viên trẻ đang gánh nặng gia đình con nhỏ, cha mẹ già yếu, hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Đặc biệt, hiệu ứng quan trọng từ những giải pháp này còn giải toả được những bế tắc về điều chuyển giáo viên những năm trước đây.
Bên cạnh đó, việc kiện toàn bộ máy quản lý cấp trường cũng đang đặt ra nhiều vấn đề cần tập trung quan tâm. Trong đó, mấu chốt là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan. Bởi vậy, thời gian qua, Phòng GD&ĐT đã triển khai bồi dưỡng, đánh giá năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý các trường. Đồng thời, rà soát lại đội ngũ cán bộ quản lý ở một số trường đã để xảy ra những vấn đề phức tạp.
Qua đó, đã phát hiện ra sai phạm của 2 hiệu trưởng, tới đây sẽ có 1 hiệu trưởng phải chịu hình thức kỷ luật cách chức và 1 chịu hình thức kỷ luật khác. 3 hiệu trưởng có đơn thư khiếu nại, tố cáo lên lãnh đạo Phòng đã được yêu cầu tường trình theo nội dung đơn thư. Kết quả bước đầu cho thấy, những trường hợp này không có vi phạm lớn mà chủ yếu do thiếu kinh nghiệm, phương pháp điều hành; triển khai không rõ ràng trong mua sắm thiết bị, thu các khoản đóng góp đầu năm học… dẫn đến cán bộ, viên chức trong đơn vị, nhân dân thắc mắc về cách làm việc của lãnh đạo.
Những yếu kém này cũng đã được rút kinh nghiệm nghiêm túc để bảo đảm công tác quản lý hiệu quả hơn. Các mặt yếu kém chung trong các trường học đang bộc lộ sự yếu kém của cá nhân hoặc của tập thể đội ngũ cán bộ quản lý cũng đã được lãnh đạo Phòng phân tích rõ và chỉ ra những biện pháp khắc phục tại Hội nghị bồi dưỡng các bí thư chi bộ trường học; Hội nghị tổng kết khối thi đua các trường THCS; Hội nghị tập huấn chủ tài khoản.
Đồng thời, nhiều biện pháp tới đây cũng sẽ được triển khai quyết liệt như: thực hiện Điều lệ Trường học về luân chuyển hiệu trưởng không được làm việc quá 2 nhiệm kỳ ở một trường để tránh nảy sinh tiêu cực kéo dài; việc lấy phiếu tín nhiệm hiệu trưởng là do giáo viên bỏ phiếu rồi nộp lên Phòng GD&ĐT nhưng tới đây nếu trường nào có vấn đề phức tạp Phòng sẽ về trường trực tiếp triển khai lấy phiếu tín nhiệm; việc đánh giá năng lực của hiệu trưởng gắn với chất lượng đầu ra khi học sinh thi vào lớp 10…
Từ những giải pháp mang tính đồng bộ, thể hiện sự quyết tâm cao, nếu được thực hiện triệt để từ các cấp, ngành, chắc chắn sự nghiệp giáo dục ở huyện Yên Bình trong năm học mới này và những năm tiếp theo sẽ tạo được khởi sắc.
Hoàng Nhâm
Các tin khác
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa yêu cầu các cơ sở giáo dục tích cực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của công tác học sinh sinh viên, hoạt động ngoại khóa và y tế trường học, trong năm học 2013 - 2014.
YBĐT - Đến nay, các trường học trong huyện Trấn Yên đã cơ bản ổn định nề nếp dạy và học, hiện các điều kiện chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới 2013 - 2014 đã hoàn tất.
YBĐT - Công trình nhà lớp học tặng cho các em học sinh Trường mầm non xã Thanh Lương, với tổng kinh phí trên 125 triệu đồng được trích từ quỹ do đoàn viên thanh niên và các nhà hảo tâm đóng góp.
YBĐT - Hồng Hà là phường trung tâm kinh tế hàng hóa của thành phố, có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời và gắn chặt với sự ra đời, phát triển của thành phố. Suốt 68 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương, phường đã và đang từng bước đổi thay.