Ngành Bưu điện đảm đương tốt nhiệm vụ chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội
- Cập nhật: Thứ ba, 19/11/2013 | 3:03:41 PM
YBĐT - Ngành bưu điện làm nhiệm vụ trả lương hưu và các khoản trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) cho các đối tượng, thay thế hệ thống đại lý của BHXH trước đây là một chủ trương đúng đắn, nhằm từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo tính chuyên nghiệp hóa, hạn chế rủi ro có thể xảy ra.
![]() |
Nhân viên bưu điện chi trả lương hưu tại phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái).
|
Thực hiện chủ trương chung và sự chỉ đạo chặt chẽ của BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, việc bàn giao công tác trả lương và các khoản trợ cấp BHXH từ ngành BHXH sang bưu điện tỉnh Yên Bái đã được tiến hành một cách khẩn trương, nghiêm túc, thể hiện ý thức trách nhiệm của hai cơ quan BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh. Đến nay, có thể khẳng định, ngành bưu điện đã làm tốt nhiệm vụ mới, đem lại sự hài lòng cho các đối tượng thụ hưởng.
Sau một quá trình dày công chuẩn bị, từ việc lập phương án chi trả, tập huấn cho cán bộ, nhân viên, đến việc cán bộ nhân viên bưu điện tỏa về cơ sở tiếp cận trực tiếp tại các bàn chi trả do các đại lý của BHXH thực hiện, ông Nguyễn Xuân Nghĩa - Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Toàn thể cán bộ, nhân viên Bưu điện Yên Bái đều hiểu rằng đảm nhận nhiệm vụ mới tuy có nhiều khó khăn nhưng đây thực sự là cơ hội lớn cho ngành mình, đơn vị mình vươn lên. Mọi cán bộ, nhân viên trong ngành đều thể hiện được quyết tâm của mình và trong quá trình triển khai, điều rất đáng quý là Bưu điện Yên Bái luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của ngành BHXH, nhất là các đơn vị BHXH các huyện, thị”.
Sau một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, tháng 9 năm 2013, Bưu điện tỉnh đã bắt đầu triển khai việc chi trả tại 3 huyện, thị gồm: Trấn Yên, Yên Bình và thị xã Nghĩa Lộ với 9.707 đối tượng và tổng số tiền chi trả là gần 32 tỷ đồng. Vẫn lịch chi trả và địa điểm chi trả như cũ nhưng nhân viên chi trả là những giao dịch viên của ngành bưu điện; điểm chi trả đã có biển chỉ dẫn, bảng thông tin, bàn ghế cho nhân viên chi trả, cho người nhận tiền và cả bàn ghế, nước uống, báo đọc cho những người chờ đợi.
Sự thay đổi đáng kể trong phong cách phục vụ đã khiến không ít cán bộ hưu trí thấy bất ngờ, dù công tác chi trả chuyển sang cho ngành bưu điện đã được tuyên truyền, phổ biến khá kỹ. Kỳ trả lương và các khoản trợ cấp tháng 9 kết thúc, Bưu điện tỉnh triển khai ngay việc rút kinh nghiệm, bên cạnh những thuận lợi và kết quả tốt cần được phát huy, những khó khăn thiếu sót đều được nêu ra, phân tích kỹ và có hướng khắc phục cụ thể như: công tác chuẩn bị địa điểm chi trả còn chậm, nhiều địa điểm sát gần ngày chi trả mới hoàn thiện, vẫn còn một số điểm chi trả, người hưởng không kịp nhận phiếu lĩnh lương trước kỳ chi trả; một số điểm chi trả không thể chi tiền theo món, do đối tượng đông (trên 1.500 người, chi trong 2 đến 3 ngày), trong khi rất nhiều đối tượng đến lĩnh tiền không đúng với lịch thông báo; do ngành BHXH chỉ in chung 1 danh sách đối tượng nên nhân viên bưu điện rất khó tách đối tượng ra từng bàn chi trả nhằm giảm áp lực… Tất cả những hạn chế, yếu kém đều được ghi nhận, có phương án khắc phục và kiến nghị với ngành bưu điện tháo gỡ.
Từ những kết quả đã đạt được, bước sang tháng 10 và tháng 11 năm 2013, ngành bưu điện đã triển khai nhệm vụ chi trả lương và các khoản BHXH ra tất cả các huyện thị. Theo kết quả thống kê, chỉ riêng tháng 11/2013, ngành bưu điện đã hình thành mạng lưới chi trả với 215 điểm, trong đó có 30 điểm bưu điện văn hóa xã; 163 nhân viên của ngành bưu điện đã chi trả tổng số tiền hơn 98 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 99,4% số người hưởng và 99,3% số tiền phải chi.
Công tác quản lý đối tượng - một nhiệm vụ được đánh giá là không hề dễ nhưng cũng đã được ngành bưu điện thực hiện tốt với việc đã tiếp nhận và chuyển các thông báo của BHXH cho 150 người hưởng; tiếp nhận 35 giấy đề nghị của người hưởng cho cơ quan BHXH; 6 trường hợp báo giảm; không để xảy ra tình trạng chi sai, chi vượt; số lượng thẻ BHYT tiếp nhận và phát cho người hưởng là 35.
Có mặt tại các buổi trả lương hưu và các khoản trở cấp BHXH do bưu điện đảm nhiệm đặt tại trụ sở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái mới thấy việc chi đúng, chi đủ, chi kịp thời cho tất cả các đối tượng là điều không hề dễ. Gần 2.000 người thụ hưởng nhưng ai cũng muốn lấy trước, lấy nhanh, nhiều đối tượng tuổi đã cao, sức lại yếu, động tác không còn được linh hoạt.
Cán bộ, nhân viên làm việc tại các bàn chi trả không chỉ phấn đấu phát cho các đối tượng đầy đủ số tiền được lĩnh mà còn chú ý đến việc tạo ra bầu không khí vui vẻ, ân cần, niềm nở để các đối tượng cảm thấy hài lòng. Ân cần dìu bước cụ ông, cụ bà lên bậc thềm; niềm nở mời nước, mời các cụ đọc sách báo, kiên nhẫn hướng dẫn những quy định mới… là những điều mà chúng tôi cũng như các đối tượng thụ hưởng đã ghi nhận được.
Lê Phiên
Các tin khác

YBĐT - Đề cao sự phát triển khả năng độc lập và sở thích cá nhân, chăm sóc trẻ tận tâm, mang đến cho trẻ một môi trường nuôi dưỡng và dạy dỗ gần gũi, chú trọng phát triển toàn diện cả về thể chất, tâm hồn là những gì mà Nhóm trẻ cộng đồng thuộc Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ tỉnh Yên Bái mong muốn và đang áp dụng.
YBĐT - Những năm gần đây, Thanh tra huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), luôn chủ động tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực tham gia giải quyết ngay các vụ việc phát sinh ở cơ sở, thông qua công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần giảm thiểu đơn thư khiếu kiện vượt cấp, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân.
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình chống tai nạn, thương tích, đặc biệt là trẻ em bị đuối nước giai đoạn 2013 - 2015.

Theo báo cáo của Trung tâm Phòng chống lụt bão khu vực miền Trung - Tây Nguyên sáng 19/11, tính đến thời điểm này đã có 41 người chết, 5 người mất tích và 74 người bị thương do mưa lũ.