Đỡ đầu học sinh - nghĩa cử cao đẹp của nhà giáo

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/12/2013 | 3:09:41 PM

YBĐT - Với đặc thù là một tỉnh miền núi, kinh tế, xã hội còn gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc huy động học sinh đến trường. Tuy nhiên, những năm qua, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh đã chủ động tham mưu cho ngành phát động và thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào giúp học sinh nghèo vượt khó.

Cặp cô trò Nguyễn Thị Mát - Triệu Thị Dân trong giờ tập viết chữ.
Cặp cô trò Nguyễn Thị Mát - Triệu Thị Dân trong giờ tập viết chữ.

Đặc biệt, năm học 2013 - 2014, ngành giáo dục - đào tạo tỉnh đã phát động cuộc vận động "Nhà giáo đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh khuyết tật, học sinh cá biệt" thu hút được sự tham gia hưởng ứng tích cực của đoàn viên công đoàn các cấp.

Sinh ra trong một gia đình nghèo lại đông con nên em Triệu Thị Dân, thôn Đồng Lụa, xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên hiện phải ở với bà ngoại và không được đi học. Thương hoàn cảnh của em, đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường tiểu học Viễn Sơn đã đến nhà tuyên truyền, vận động và hỗ trợ đồ dùng học tập để gia đình cho em đến lớp. Việc Dân được cắp sách đến trường, được hòa nhập với bạn bè có công rất lớn của cô giáo Nguyễn Thị Mát - người đã nhận đỡ đầu em.

Hàng ngày, ngoài giờ lên lớp, sẻ chia thời gian chăm sóc con cái và gia đình, cô Mát thường xuyên đến nhà để kèm cặp, phụ đạo, quan tâm chăm sóc và dạy bảo từ việc sinh hoạt đến học tập sao cho em nhanh tiến bộ nhất. Chỉ sau 2 tháng đến với lớp học, được sự hỗ trợ của cô Mát, của Công đoàn nhà trường và nhà trường, đến nay Triệu Thị Dân đã biết đọc và bắt đầu tập viết chữ... Triệu Thị Dân là một trong 16 học sinh của Trường Tiểu học Viễn Sơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và là học sinh khuyết tật đã được sự giúp đỡ trực tiếp của cán bộ, giáo viên trong trường.

Với một trường thuộc vùng 135, 77% học sinh là dân tộc thiểu số, 60% học sinh thuộc hộ nghèo, trình độ dân trí hạn chế thì cuộc vận động này có ý nghĩa rất lớn đối với các em học sinh cũng như nhà trường trong phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt". Hiệu quả thiết thực của cuộc vận động mang lại sẽ góp phần quan trọng để nhà trường sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 1 vào tháng 12 năm nay. 

Cũng như Trường Tiểu học Viễn Sơn, 83 trường học trực thuộc Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Văn Yên cũng đã và đang thực hiện có hiệu quả phong trào này. Mỗi công đoàn cơ sở trường học  nhận đỡ đầu từ 20 đến 30 học sinh để giúp đỡ các em tiến bộ về mọi mặt.

Bà Nguyễn Thị Kim Lan - Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Văn Yên cho biết: "Huyện hiện có trên 3.000 học sinh, với trên 40% học sinh thuộc con hộ nghèo. Công tác huy động học sinh ra lớp, chuyên cần gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục vùng cao Văn Yên. Do đó, cuộc vận động này rất có ý nghĩa. Khi vừa phát động, các thầy cô giáo đã đến các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vận động học sinh ra lớp.

Đồng thời, đăng ký nhận đỡ đầu học sinh và có sự giúp đỡ các em về mọi mặt để các em được đến trường. Cùng với đó, đoàn viên Công đoàn cơ sở trường học đã vận động đoàn viên quyên góp quần áo, bút mực để giúp đỡ học sinh nghèo. Công đoàn giáo dục huyện cũng đồng thời phát động phong trào kết nghĩa giữa các trường vùng thấp với các trường vùng cao để giúp học sinh vùng cao vượt qua khó khăn...".

Cuộc vận động này đã nhanh chóng lan rộng đến đoàn viên công đoàn từ trường này sang trường khác, từ trường vùng thấp đến vùng cao và rộng rãi ở mọi cấp học. Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học Nam Cường thuộc Công đoàn giáo dục thành phố Yên Bái là một minh chứng rõ nét. Trường hiện có 176 học sinh, với 14 nhà giáo. Qua khảo sát, toàn trường có 20 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 7 học sinh cá biệt. Theo đó, mỗi đoàn viên công đoàn là nhà giáo trong trường đã nhận đỡ đầu 2 học sinh.

Cô giáo Phan Thị Hường - Chủ tịch Công đoàn nhà trường cho biết thêm: "Nhận thức ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc vận động, Công đoàn cơ sở nhà trường đã phối hợp với Ban giám hiệu phát động sâu rộng tới cán bộ, giáo viên trong trường, xác định đối tượng học sinh nghèo, học sinh cá biệt, học sinh có hoàn cảnh khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ. Sau một thời gian ngắn, cuộc vận động đã có kết quả thiết thực, tỷ lệ học sinh thường xuyên chuyên cần cao hơn, kết quả học tập hàng ngày được nâng lên đáng kể, tỷ lệ giờ học tốt tăng hơn nhiều so với trước...".

Có được kết quả này là do cùng với sự tích cực tuyên truyền, vận động của các cấp công đoàn ngành giáo dục còn có sự quan tâm đặc biệt của ban giám hiệu các trường. Cô Nguyễn Hồng Cẩm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, thành phố Yên Bái cho biết: "Ngay sau khi Công đoàn giáo dục thành phố Yên Bái phát động cuộc vận động "Nhà giáo nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh cá biệt", với mục tiêu cụ thể mỗi nhà giáo nhận đỡ đầu ít nhất 1 học sinh, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đã tiến hành rà soát các  đối tượng học sinh cần được đỡ đầu và triển khai thực hiện với chủ trương giáo viên chủ nhiệm lớp sẽ đỡ đầu học sinh cá biệt.

Năm học 2013 - 2014 này, toàn trường có 29 học sinh cần được đỡ đầu, mỗi giáo viên trong trường đã nhận đỡ đầu 1 em, riêng cô hiệu trưởng đã nhận đỡ đầu 3 em và cô Chủ tịch Công đoàn trường nhận đỡ đầu 2 em". 
Cuộc vận động này có mức lan tỏa mạnh còn là nhờ ngay những năm học trước Công đoàn ngành giáo dục tỉnh đã thường xuyên phát động và triển khai có hiệu quả phong trào "Giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó".

Đồng thời, các nhà giáo trong tỉnh đã phát huy tốt truyền thống, nghĩa cử cao đẹp hết lòng vì học sinh thân yêu. Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động này sẽ là nền tảng vững chắc để ngành giáo dục tỉnh Yên Bái hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2013 - 2014 và những năm học tiếp theo.

Thanh Xuân

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân.

YBĐT - Tiếp nối truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc, của lực lượng công an nhân dân (CAND) cũng như những phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam; trong những năm qua, hội viên Hội Phụ nữ Công an tỉnh Yên Bái luôn chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của ngành; xây dựng phụ nữ công an có lòng yêu nước, có sức kh

Học sinh nhà trường thực hành tại phòng máy vi tính.

YBĐT - Đặc biệt quan tâm, coi trọng công tác giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, nhất là tổ chức dạy bổ trợ kiến thức cho học sinh khối 9, nhiều năm liên tục, Trường THCS Quang Trung (thành phố Yên Bái) luôn là đơn vị giữ vị trí thứ 2, thứ 3 về tỷ lệ học sinh thi đỗ trung học phổ thông của toàn tỉnh, khẳng định uy tín của một ngôi trường có bề dày truyền thống bằn

Liên hoan Thanh niên, Sinh viên Thế giới lần thứ 18 sẽ được tổ chức tại Quinto, Ecuador từ ngày 7-13/12.

85 đại biểu thanh niên ưu tú đại diện cho thanh niên Việt Nam sẽ tham dự Liên hoan Thanh niên, Sinh viên thế giới lần thứ 18 (Festival 18) được tổ chức tại thủ đô Quito, Cộng hòa Ecuador từ 7-13/12/2013.

Nhà đất, phương tiện đi lại thuộc nhóm phải kê khai tài sản.

Những tài sản mà giá trị từ 50 triệu đồng trở lên như cây cảnh, bàn ghế, tranh ảnh, đồ mỹ nghệ,… thuộc loại phải được kê khai thu nhập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục