Lào Cai thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng do tuyết rơi

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/12/2013 | 7:52:39 AM

Chiều 16/12, ông Ma Quang Trung, Giám đốc Sở NN&PTNT Lào Cai cho biết, tổng thiệt hại do mưa tuyết gây ra khoảng 10 tỷ đồng, trong đó mất trắng khoảng 2 tỷ đồng.

Theo ông, đến hôm qua, tuyết ngừng rơi, nhưng trời còn mưa, rét hại nhất là các xã vùng cao. Ở Sapa hơn 50 ha rau bị tuyết vùi lấp, khoảng 80 ha rau su su bị sập giàn, 15 hộ dân bị sập nhà lưới trồng lan với khoản 3.000 m2, gần một vạn chậu lan do rét, không trổ hoa đúng dịp Tết; khoảng 15 con trâu già, nghé bị chết rét.

Tại xã Y Tý (huyện Bát Xát) tuyết còn rơi dày hơn ở thị trấn Sa Pa, hơn 4.000 ha rừng bị rụng lá, gãy cành... Ông Trung cho biết, hiện Lào Cai vận động người dân chăm sóc tốt trâu bò cho đỡ thiệt hại, sau đợt rét này, sẽ đánh giá mức độ thiệt hại, lên phương án hỗ trợ.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, nếu đợt rét hại cực đoan này kéo dài, trâu bò sẽ cước chân, không đi được, sức đề kháng kém, nguồn thức ăn bị ảnh hưởng, có thể bị chết rét. Bà con không nên thả rông trâu bò lúc trời rét dưới 15 độ C, che chăn cẩn thận chuồng trại. Hiện Cục Chăn nuôi đã cử đoàn công tác đi các tỉnh Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang... để chống rét.

* Trong đó, hai huyện vùng cao, biên giới là Sìn Hồ có đến 13 trường mầm non và tiểu học với hơn 4.600 học sinh phải nghỉ học; huyện Phong Thổ có hơn 3.500 học sinh phải nghỉ do rét đậm, rét hại.

Sở GD-ĐT Lai Châu chỉ đạo phòng GD-ĐTcác huyện, thị, hiệu trưởng các đơn vị trực thuộc sở, căn cứ tình hình thời tiết, cơ sở vật chất trường lớp, linh hoạt trong việc phòng chống rét cho học sinh và thời gian học tập của học sinh.

Đặc biệt, các đơn vị trường học được chủ động quyết định cho học sinh mầm non và tiểu học nghỉ học khi thời tiết rét từ 10 độ C trở xuống. Từ 7 độ C trở xuống cho học sinh THCS nghỉ học. Từ 5 độ C trở xuống cho học sinh THPT và bổ túc THPT nghỉ học.

* Trong các ngày 15, 16-12, Lào Cai có mưa và nhiệt độ giảm thấp đột ngột, nhiều nơi giảm xuống dưới 5 độ C, có nơi như Sa Pa xuống -3 độ C và xuất hiện mưa tuyết, nên nhiều trường học vùng cao trong tỉnh đã cho học sinh nghỉ học tránh rét tạm thời và tăng cường các biện pháp chống rét để đảm bảo sức khỏe.

Tại các điểm trường bán trú, tuy các em không lên lớp, nhưng ngành vẫn chỉ đạo các thầy cô giáo đến trường để đốt lửa, nấu cơm, tăng cường chăn, áo ấm cho các em.

Ngày 16-12, Phòng GD-ĐT huyện Sa Pa cũng cho phép 63 trường học trên địa bàn, gồm 20 trường mầm non, 22 trường tiểu học, 21 trường THCS và phổ thông dân tộc bán trú THCS cho học sinh tạm thời nghỉ học trong 2 ngày 16 và 17-12, chờ thời tiết ấm lên sẽ tiếp tục đi học.

Ông Nguyễn Anh Ninh, giám đốc Sở GD-ĐT Lào Cai cho biết, ngành chỉ đạo hiệu trưởng các trường học trên địa bàn được phép quyết định cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C với học sinh tiểu học, mầm non và dưới 7 độ C đối với học sinh THCS. Trong thời gian nghỉ, các trường phải bố trí người trực để đảm bảo hoạt động của trường diễn ra bình thường, tăng cường phòng, chống rét cho học sinh bán trú, đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động tổ chức dạy bù cho học sinh trong thời gian phải nghỉ học.

Ngoài 340 chăn, ấm vừa được các tổ chức hỗ trợ cho học sinh các trường vùng cao Bắc Hà, Bát Xát, dịp này, Sở GD-ĐT Lào Cai cũng trang bị 170 chăn ấm cho học sinh huyện Si Ma Cai và hàng ngàn phần quà cho các em vùng cao để tăng cường chống rét. Sa Pa là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nhất của đợt rét này.

(Theo TPO - TTO)

Các tin khác
Lãnh đạo Chi nhánh Viettel Yên Bái (ngoài cùng bên phải) trao học bổng cho các em học sinh vùng cao.

YBĐT - Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, Chi nhánh Viettel Yên Bái luôn gắn chiến lược kinh doanh với công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với đồng bào vùng cao, vùng sâu, vùng xa.

Công an xã Thượng Bằng La triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh cơ sở.

YBĐT - Chủ động nắm chắc tình hình ANTT thôn, bản, giải quyết các vụ việc dứt điểm tại cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước tới 100% hộ dân, phối hợp tích cực với các đoàn thể trong công tác hoà giải… là những nhiệm vụ trọng tâm của Ban Công an xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn (Yên Bái), góp phần để địa phương nhiều năm không xảy ra vụ việc nghiêm trọng về an ninh trật tự (ANTT).

Một cảnh trong tiểu phẩm “Niềm tin quyết thắng” của Đội thi số 1 gồm các cơ quan chuyên môn của thị xã tham gia dự thi.

YBĐT - Với quan điểm đổi mới hình thức tuyên truyền Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn năm 2012, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái, LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ là đơn vị được triển khai tổ chức chỉ đạo điểm Hội thi "Tìm hiểu Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn năm 2012" với hình thức sân khấu hóa.

Lực lượng công an thị trấn kiểm tra các phương tiện tạm giữ qua công tác tuần tra đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.

YBĐT - Đưa chúng tôi đi tìm hiểu thực tế tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở thôn Hồng Phong, khu phố 2, khu phố 4, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên - là những điểm hoạt động của tội phạm về ma túy hay xảy ra các vụ trộm cắp vặt, anh Trần Xuân Phùng -

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục