Thị xã Nghĩa Lộ: Đẩy mạnh truyền thông dân số

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/12/2013 | 2:17:16 PM

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, nhờ duy trì và làm tốt công tác truyền thông giáo dục thay đổi hành vi về DS/KHHGĐ do vậy thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Tuyên truyền chính sách dân số bằng tờ rơi tới chị em phụ nữ ở thị xã Nghĩa Lộ.
Tuyên truyền chính sách dân số bằng tờ rơi tới chị em phụ nữ ở thị xã Nghĩa Lộ.

Bà Nguyễn Thị Lý- Giám đốc Trung tâm dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Cùng với việc đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền với các ban, ngành, đoàn thể  tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, hội viên và nhân dân về chính sách, Pháp lệnh Dân số, các biện pháp tránh thai hiện đại, lợi ích của việc dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt và phương pháp nuôi dạy con khoa học, các mô hình: "Can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh", "Khám và tư vấn sức khoẻ tiền hôn nhân", "Sàng lọc trước sinh và sơ sinh"... lần lượt được chúng tôi triển khai, nhân rộng tại các xã, phường của thị xã đã ngày càng thu hút được sự tham gia đông đảo của người dân, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số".

 Hiện tại, 7/7 xã, phường của thị xã đều đã phát động phong trào thi đua và ký cam kết thực hiện mô hình xã, phường không có người sinh con thứ 3. Trong các chiến dịch truyền thông tăng cường lồng ghép dịch vụ khám sức khỏe sinh sản/KHHGĐ,  hầu hết các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đều đã tự nguyện tham gia và đăng ký sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.

Chị Đặng Thị Lan (24 tuổi), phường Trung tâm - người vừa mới kết hôn, chia sẻ: "Những kiến thức có được từ các buổi truyền thông, tư vấn DS/KHHGĐ đã giúp tôi cảm thấy tự tin khi bước vào cuộc sống hôn nhân gia đình. Vợ chồng tôi không quan niệm sẽ phải có con trai hay con gái nên việc chăm sóc sóc sức khoẻ sinh sản mới là yếu tố mà chúng tôi quan tâm hàng đầu".

Theo số liệu thống kê của Trung tâm DS/KHHGĐ thị xã, từ đầu năm đến nay, nhờ duy trì và làm tốt công tác truyền thông giáo dục thay đổi hành vi về DS/KHHGĐ mà năm 2013 thị xã đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Trong năm đã có trên 4 nghìn lượt chị em trong độ tuổi sinh đẻ được tham gia các buổi truyền thông, tư vấn; trên 300 cặp vợ chồng sinh con một bề được tư vấn trực tiếp; trên 2.000 đoàn viên thanh niên được tổ chức sinh hoạt ngoại khóa tuyên truyền chính sách, Pháp lệnh Dân số, sức khoẻ sinh sản vị thành niên; trên 3.000 tờ rơi, tài liệu được cấp phát tới mọi đối tượng người dân; tiếp thị 5.700 bao cao su; duy trì trên 2.200 cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại (tăng hơn 200 cặp so với năm 2012)...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện tại, vẫn còn một bộ phận người dân luôn mong muốn có con trai để “nối dõi tổng đường”, sinh cho “có nếp có tẻ”... nên cũng chưa thực sự mặn mà với các biện pháp kế hoạch hóa gia đình hoặc sử dụng các biện pháp can thiệp để  lựa chọn giới tính thai nhi đã gây ra tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Bà Nguyễn Thị Lý cho biết thêm: "Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường truyền thông nhóm, tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình; tổ chức tư vấn cộng đồng tuyên truyền về chính sách, Pháp lệnh Dân số tại các xã, phường trọng điểm; duy trì tốt công tác phối hợp tuyên truyền với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; tăng cường giám sát việc xây dựng mô hình xã, phường, tổ dân phố không có người sinh con thứ 3; kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm chính sách DS/KHHGĐ để kiến nghị với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền có biện pháp xử lý kịp thời".

 H.O

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo", thời gian qua, giáo dân của giáo họ thị trấn Yên Thế (Lục Yên) đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, tập trung phát triển kinh tế, xây dựng mối đoàn kết gắn bó trong cộng đồng xã hội.

Từ hôm qua, tuyết ở Sapa đã tan dần và thay vào đó là sương muối xuất hiện.

Sáng sớm nay các tỉnh miền núi tiếp tục rét đậm, rét hại, lần đầu tiên ở Sìn Hồ (Lai Châu) nhiệt độ xuống âm 0,9 độ C, còn Sapa (Lào Cai) đã nhích lên 0,9 độ C.

YBĐT- Theo Trung tâm dự báo thời tiết Khí tượng & Thủy văn Yên Bái, trong những ngày qua trên địa bàn tỉnh Yên Bái nhiệt độ tại các huyện phía Tây của tỉnh là huyện Văn Chấn, huyện Trạm Tấu, huyện Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ nhiệt độ cao nhất vùng cao là từ 13 – 15o C và tại huyện Trạm Tấu, nhiệt độ xuống còn 8 độ C, trời rét đậm, rét hại và đã gây ra hiện tượng băng tuyết.

Ông Trần Công Định thương binh hạng 4/4 ở Làng Ngần, xã Vũ Linh (Yên Bình) sẽ được đón xuân trong căn nhà mới.

YBĐT - Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đã được các cấp, các ngành tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm, chú trọng thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, thực hiện thường xuyên phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục