Mái ấm trao hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/12/2013 | 3:14:03 PM

YBĐT- Thời gian qua, các cấp chính quyền thành phố Yên Bái đã nỗ lực không ngừng nhằm giúp các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách được ở trong những căn nhà khang trang, kiên cố. Qua đó góp phần đảm bảo cuộc sống cũng như tạo điều kiện thuận lợi để họ yên tâm tham gia sản xuất, từng bước thoát nghèo bền vững.

Thành phố Yên Bái hiện còn 1.217 hộ nghèo, chiếm 4,3% và 331 hộ cận nghèo, chiếm 1,17%. Thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, các cấp, ngành từ thành phố đến địa phương đã và đang có những hoạt động thiết thực theo phương châm chung tay tạo nguồn lực giúp người nghèo ổn định cuộc sống.

Trong đó, cải thiện nhà ở cho các hộ nghèo vừa là mục tiêu vừa là giải pháp quan trọng trong giảm nghèo, chống tái nghèo bền vững. Năm 2013, thành phố đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ 161 hộ cải thiện nhà ở. Kinh phí hỗ trợ được trích từ nguồn kinh phí xã hội hóa của thành phố và quỹ “Vì người nghèo” từ thành phố đến xã, phường.

Bà Nguyễn Thị Chất ở thôn 3, xã Phúc Lộc nói: “Tôi thì già cả, con gái lại tật nguyền, nay được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà mới, mẹ con tôi thật vui! Tôi chẳng biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn Đảng, cảm ơn Nhà nước và thành phố!”.

Hơn 30 tuổi, chồng mất sớm, chị Vũ Thị Hồng ở tổ 41, phường Yên Ninh một mình nuôi hai đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn trong khi thu nhập chỉ trông vào tiền công đi phụ xây hàng ngày. Mong muốn có một ngôi nhà kiên cố che mưa che nắng của chị đã trở thành sự thật khi gia đình chị được thành phố và chính quyền địa phương hỗ trợ 14 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Với sự hỗ trợ của thành phố và chính quyền địa phương cùng sự giúp đỡ, tạo điều kiện của họ hàng, bạn bè, chị đã xây dựng căn nhà mới với diện tích hơn 70m2.

Chị Hồng xúc động chia sẻ: “Chồng mất sớm, tôi một mình nuôi hai con ăn học. Nay được thành phố, phường hỗ trợ rồi anh em giúp đỡ, tôi mới xây được căn nhà này”.

Nhiều ngôi nhà mới như ngôi nhà của chị Hồng, bà Chất được xây dựng khang trang đã giúp cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn không phải sống trong những ngôi nhà cũ ọp ẹp. Niềm vui của họ được nhân lên khi trong quá trình thực hiện, các đoàn thể ở khu dân cư, cộng đồng đóng góp hàng trăm ngày công lao động tham gia vận chuyển vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng, phục vụ thi công; anh em, họ hàng và nhân dân đã san sẻ đất thổ cư, trợ giúp xi măng, gạch, ngói, góp thêm tiền để hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng nhà bền đẹp và khang trang.

Ông Mai Lâm Hanh - Tổ trưởng tổ dân phố 41, phường Yên Ninh cho biết: “Giúp các hộ nghèo xóa nhà tạm, chúng tôi đã huy động hội viên phụ nữ, người cao tuổi và trong tổ giúp đỡ hộ nghèo tháo dỡ, san tạo mặt bằng, vận chuyển nguyên vật liệu cũng như hỗ trợ ngày công, vật chất để các hộ sớm hoàn thành nhà mới”.

Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ, xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, thành phố Yên Bái đã thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Ở từng địa phương, ngoài việc công khai nguồn vốn hỗ trợ, cấp ủy, chính quyền cơ sở từ xã, phường đến thôn, tổ dân phố cùng tham gia thực hiện, giám sát. Nhờ sự quyết liệt vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, các đoàn thể xã hội và cộng đồng, đến nay, những ngôi nhà mơ ước của 161 hộ nghèo, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn của thành phố đã và đang trở thành hiện thực, góp phần tích cực xóa đói giảm nghèo bền vững.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái cho biết: “Chủ trương của thành phố Yên Bái trong năm 2013 là hoàn thành hỗ trợ hộ nghèo xóa nhà tạm xong trước đề án 2 năm. Để có nguồn lực giúp hộ nghèo xóa nhà dột nát, ngay từ đầu năm, thành phố đã huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp cho quỹ “Vì người nghèo” các cấp”.

Hỗ trợ các gia đình nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn xóa nhà tạm, thành phố Yên Bái không những giúp các hộ có ngôi nhà mới, ổn định cuộc sống mà còn tạo niềm vui, giúp họ phấn khởi, hăng hái lao động sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo. Đồng thời qua đó góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của thành phố cũng như thực hiện hiệu quả mục tiêu an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn.

Bích Liên - Tiến Bình

Các tin khác
Hội phụ nữ xã Ngòi A thực hiện công tác lập kế hoạch giảm số hội viên nghèo tại các thôn.

YBĐT - Giúp hội viên nâng cao kiến thức về khoa học kỹ thuật, áp dụng vào phát triển kinh tế hộ, hàng năm, Hội Phụ nữ xã Ngòi A huyện Văn Yên (Yên Bái), đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông huyện mở 10 lớp tập huấn cho các số hội viên tham gia, chủ yếu là trồng lúa cao sản, trồng ngô đông trên ruộng 2 vụ lúa, nuôi lợn nái, nuôi gà thả vườn, nuôi cá…

YBĐT- Năm 2013, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) tỉnh Yên Bái tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức do vẫn còn tình trạng sinh con thứ 3 trở lên, tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh và tảo hôn chưa thực giảm ở một số địa phương...

YBĐT - Sáng ngày 23/12, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái tổ chức Lễ Bế giảng các lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề cho giáo viên dạy nghề tỉnh Yên Bái năm 2013.

Trao đổi thông tin về phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tại xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ).
(Ảnh: Q.N)

YBĐT - Thời gian qua, các hoạt động phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Yên Bái được triển khai tích cực, rộng khắp trên phạm vi toàn tỉnh. Kết quả đó có vai trò đặc biệt quan trọng của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục