Nỗ lực công tác dân số

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/12/2013 | 3:02:15 PM

YBĐT- Năm 2013, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) tỉnh Yên Bái tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức do vẫn còn tình trạng sinh con thứ 3 trở lên, tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh và tảo hôn chưa thực giảm ở một số địa phương...

Tuy nhiên, với sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ những người làm công tác dân số và sự quan tâm của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, công tác DS/KHHGĐ trên địa bàn tỉnh vẫn gặt hái được những thành công.

Ngay từ đầu năm, Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh Yên Bái đã tham mưu cho UBND tỉnh giao chỉ tiêu DS/KHHGĐ của năm, đồng thời lên kế hoạch tổ chức các chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ đến các địa phương trong tỉnh, trong đó đặc biệt chỉ đạo sát sao, làm tốt tại các vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn của tỉnh.

Trong hoạt động truyền thông dân số, cùng với việc thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, tư vấn tại nhà, phát tờ rơi, tờ gấp, sinh hoạt nhóm..., Chi cục DS/KHHGĐ cũng hướng dẫn các xã, phường, thị trấn tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình, câu lạc bộ: "Tư vấn và kiểm tra sức khoẻ tiền hôn nhân", "Can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh", "Sàng lọc trước sinh và sơ sinh", "Can thiệp giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống", "Không sinh con thứ 3"...

Trong công tác phối hợp tuyên truyền, Chi cục đã chủ động phối hợp với 15 cơ quan, ban, ngành, đoàn thể (nằm trong Ban chỉ đạo công tác dân số của tỉnh) đẩy mạnh việc tuyên truyền lồng nghép công tác DS/KHHG tại các hội nghị sơ kết, tổng kết, các buổi tọa đàm, các lớp tập huấn, các đợt kiểm tra thực hiện nghị quyết, chiến dịch thanh niên tình nguyện...

Tại các xã, phường, khu dân cư, việc thực hiện chính sách, pháp lệnh Dân số đã được cấp ủy Đảng, chính quyền đưa vào nội dung quy ước, hương ước và lấy đó là một trong những tiêu chí để bình xét gia đình văn hóa, xã - phường văn hóa. Những gia đình sinh con một bề chăm ngoan, học giỏi, phát triển kinh tế tốt đã được nhiều địa phương tổ chức tuyên dương, khen thưởng kịp thời, làm gương cho các gia đình khác.

Theo số liệu của Chi cục DS/KHHGĐ, 9 tháng năm 2013, toàn tỉnh có 9.718 trẻ mới sinh ra (bằng 94,7 so với cùng kỳ năm 2012), 6.730 trường hợp đặt dụng cụ tử cung (bằng 70,8% kế hoạch năm), 135 trường hợp triệt sản (bằng 38,6% kế hoạch năm), 97 trường hợp cấy thuốc tránh thai (bằng 33,4% kế hoạch năm), 3.356 trường hợp tiêm thuốc tránh thai (bằng 95,9% kế hoạch năm), 23.329 trường hợp uống thuốc tránh thai (bằng 94,6% kế hoạch năm), 12.405 trường hợp sử dụng bao cao su (bằng 86,3% kế hoạch năm). Tỷ số giới tính khi sinh được khống chế ở mức 112 (tương đương 111,3 bé trai/ 100 bé gái). Đã có 1.396 trẻ sinh ra được khám sàng lọc sơ sinh; 500 bà mẹ được khám sàng lọc trước sinh; số trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi còn dưới 30%; tỷ lệ trẻ từ  6- 60 tháng tuổi được uống vitamin A đạt 100%. Tuổi thọ trung bình của người dân đạt trên 70.

Hiện, đội ngũ cán bộ dân số từ tỉnh đến cơ sở cũng đã được củng cố, kiện toàn và chuẩn hóa trình độ. Hàng tháng, hàng quý, ngành dân số đều cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn, đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ và tổ chức các đoàn giám sát đánh giá công tác truyền thông tại các huyện, thị, thành phố. Nhờ đó, đến nay, năng lực truyền thông, tư vấn của đội ngũ cán bộ trong ngành được nâng lên rõ rệt, góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành các chỉ tiêu dân số và nâng cao nhận thức cho người dân trong việc thực hiện chính sách, Pháp lệnh Dân số.

Hiện tại, hầu hết số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15- 49 tuổi) đều đã tham gia sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đi khám sức khỏe sinh sản định kỳ và tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin trong thời kỳ mang thai.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đến nay, mặt bằng chung chất lượng dân số của tỉnh chưa cao, cơ cấu dân số trẻ, số phụ nữ bước vào độ tuổi sinh đẻ hàng năm tương đối lớn... đang là một trong những thách thức lớn đối với tỉnh trong việc tạo cơ hội việc làm, nhà ở, nơi học tập, vui chơi giải trí, khám chữa bệnh, chế độ an sinh xã hội cho người dân.

Bởi vậy, sớm giải quyết các vấn đề về cơ cấu dân số, phân bổ dân cư, nâng cao chất lượng dân số; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ dân số tuyến cơ sở; đẩy mạnh xã hội hóa công tác dân số; xây dựng và nhân rộng các mô hình truyền thông dân số; xử lý nghiêm những trường hợp sinh con thứ 3 trở lên... là những việc mà ngành dân số, các cấp chính quyền địa phương và các ngành hữu quan nên làm trong thời gian tới, nhằm tiến tới ổn định quy mô dân số, xây dựng xã hội phồn vinh, gia đình hạnh phúc.

 H.O

Các tin khác

YBĐT - Sáng ngày 23/12, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái tổ chức Lễ Bế giảng các lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề cho giáo viên dạy nghề tỉnh Yên Bái năm 2013.

Trao đổi thông tin về phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tại xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ).
(Ảnh: Q.N)

YBĐT - Thời gian qua, các hoạt động phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Yên Bái được triển khai tích cực, rộng khắp trên phạm vi toàn tỉnh. Kết quả đó có vai trò đặc biệt quan trọng của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh.

Các cháu nhỏ Trường mầm non Hồng Ngọc đảm bảo đủ ấm không ảnh hưởng đến việc học.

YBĐT - Theo dự báo, khoảng cuối tháng 12 sẽ lại có một đợt xảy ra rét đậm, rét hại cường độ mạnh và khả năng kéo dài sang đầu tháng 1/2014. Do vậy, người dân cần đề phòng tốt nhất để có thể không bị ảnh hưởng của đợt rét đâm lần này.

Con số ước tính thiệt hại của các tỉnh Tây Bắc trong đợt rét đậm, rét hại lên đến hàng chục tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục