Giải đáp những điều khó nói của vị thành niên

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/12/2013 | 2:40:48 PM

YBĐT - Tính đến hết tháng 11/2013, hoạt động ngoại khóa tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên (SKSSVTN) đã được triển khai tại 15 trường THCS và THPT trên phạm vi toàn tỉnh Yên Bái. Theo thống kê, đã có hơn 5.000 em được tuyên truyền về SKSS, trong đó gần 2.000 VTN là con em đồng bào dân tộc.

Một buổi ngoại khóa tư vấn sức khỏe vị thành niên tại trường THPT Văn Chấn - Phân hiệu Nghĩa Tâm.
Một buổi ngoại khóa tư vấn sức khỏe vị thành niên tại trường THPT Văn Chấn - Phân hiệu Nghĩa Tâm.

Tuyên truyền SKSS đến với VTN nhằm giúp cho các em có những hiểu biết đầy đủ về tâm, sinh lý và giới tính để qua đó có những hành vi đúng, phù hợp, chủ động bảo vệ sức khỏe cũng như tạo cho các em một hành trang để tự tin bước vào tương lai. Là 1 trong 7 nội dung ưu tiên của Chiến lược quốc gia về chăm sóc SKSS trong giai đoạn hiện nay, do vậy, cùng với việc đẩy mạnh triển khai các hoạt động tuyên truyền về công tác chăm sóc SKSS/kế hoạch hóa gia đình, công tác chăm sóc SKSSVTN cũng đang được ngành dân số quan tâm đúng mức.

VTN là đối tượng nằm trong độ tuổi từ 10 -19. ở mỗi độ tuổi là một giai đoạn trưởng thành khác nhau, các em gặp phải những khó khăn, trăn trở khác nhau về tâm, sinh lý và giới tính, cho nên cần phải có phương pháp giáo dục về giới tính để các em có thêm những kiến thức, những hiểu biết, để các em tự quyết định những việc nên hay không nên làm.  Nhằm nâng cao nhận thức của VTN về SKSS thông qua các buổi hoạt động ngoại khóa trong trường học, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và Sở Giáo dục - Đào tạo đã tích cực phối hợp xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều buổi hoạt động ngoại khóa về SKSSVTN.

Với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú như: truyền thông nhóm nhỏ cho đội ngũ cán bộ lớp, truyền thông nhóm lớn cho toàn bộ học sinh trong trường hoặc thông qua những phần thi giữa các khối lớp trong trường hay thông qua phương pháp hỏi đáp tìm hiểu kiến thức về SKSS vị thành niên, thi tiểu phẩm giữa các khối lớp trong trường đã thiết thực nâng cao nhận thức cho học sinh về vấn đề này.

Tại buổi hoạt động ngoại khóa, các em được chuyên gia tư vấn giải đáp những thắc mắc khác nhau về những biến đổi tâm, sinh lý của độ tuổi VTN, những thay đổi trong cơ thể, những điều xảy ra hàng ngày mà bình thường do ngại ngùng các em không dám tâm sự. Trên cơ sở đó, các chuyên gia tư vấn đưa ra những lời khuyên bổ ích, những điều nên hay không nên làm ở độ tuổi này.

Bước sang tuổi 17 – 18 - giai đoạn cuối của tuổi VTN để chuẩn bị bước sang giai đoạn trở thành người lớn, các em có những biến đổi to lớn về tâm lý tình cảm, những cảm xúc trước bạn khác giới, những rung động đầu đời và tình yêu, các em thường có những quan niệm khác nhau giữa tình bạn khác giới – tình yêu...

Tại buổi hoạt động ngoại khóa này, các chuyên gia tư vấn cũng đề cập đến vấn đề tình dục, đưa ra những quan niệm đúng đắn về vấn đề này, chỉ ra những hậu quả đáng tiếc vì thiếu hiểu biết do quan hệ tình dục gây ra.

Việc triển khai hoạt động ngoại khóa tuyên truyền về SKSS cho học sinh các trường PTCS và THPT có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Thầy Nguyễn Văn  Tuấn - Hiệu phó Trường THPT Văn Chấn - Phân hiệu Nghĩa Tâm cho biết: "Những năm trước, tại nhà trường vẫn có những trường hợp bỏ học giữa chừng vì thiếu những hiểu biết về chăm sóc SKSS nên dẫn đến mang thai và tảo hôn sớm. Qua  buổi hoạt động ngoại khóa về nội dung này, các em học sinh trong nhà trường đã có thêm những kiến thức về chăm sóc SKSS để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình".

Bên cạnh đó, việc triển khai hoạt động ngoại khóa tuyên truyền SKSSVTN đến với học sinh vùng cao, nhất là học sinh đồng bào dân tộc - nơi còn tập trung nhiều những hủ tục lạc hậu về kết hôn và sinh con sớm là hoạt động cụ thể và hữu ích, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh.

Ngọc Hưng

Các tin khác
Ảnh minh họa

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), không phát hiện Polymer tổng hợp trong sản phẩm thạch dừa Thanh Bình.

Các cháu còn nằm viện sáng 26.12

Sáng nay 26.12, bà Phạm Thị Mỹ Loan, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Phong (Bình Thuận) cho biết, có 185 cháu (từ 12 tháng tuổi đến 5 tuổi) thuộc Trường mầm non Phước Thể của huyện này phải nhập viện tối 25.12 do nghi ngộ độc thực phẩm.

Tổ chức các hoạt động văn hóa, giải trí có sự tham gia của người cao tuổi là rất cần thiết. (Ảnh: Tuấn Nghĩa)

YBĐT - Yên Bái đang tiệm cận với giai đoạn già hóa dân số nên cần phải có những bước chuẩn bị và thực hiện các chiến lược, chính sách thích ứng.

Ảnh minh họa.

Những điểm mới trong tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 sẽ được công bố vào ngày 28/12, tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI và Tổng kết năm học 2012 – 2013 các trường ĐH, CĐ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục