Đào tạo thế hệ công dân mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/12/2013 | 9:48:17 AM

YBĐT - Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH & THCS) xã Trạm Tấu huyện Trạm Tấu (Yên Bái) được đầu tư xây dựng khá khang trang bên dòng Nậm Tung thơ mộng.

Thầy giáo Thào A Vàng - giáo viên môn địa lý là tấm gương cho học sinh vươn lên học tập.
Thầy giáo Thào A Vàng - giáo viên môn địa lý là tấm gương cho học sinh vươn lên học tập.

Các thầy cô của nhà trường nhiều người đã công tác lâu năm ở xã này nên họ thấm thía bao nỗi gian nan của cái nghiệp gieo chữ chốn non xanh. Nhưng đến bây giờ, nói về công việc của mình, họ cảm thấy mình thật là hạnh phúc. Hạnh phúc vì chỉ cách đây quãng chục năm về trước, trường lớp vẫn còn rất tạm bợ và bà con người Mông vẫn nghĩ “đi học có làm ra gạo đâu mà học” thành thử nhiều trẻ em thất học, bỏ học giữa chừng khiến thầy cô luôn phải lo lắng, phải lên nương, lên bản để tìm trò và vận động phụ huynh cho các em quay lại lớp học…

Đến nay, những chuyện đó chỉ còn là kỷ niệm xưa cũ bởi nhiều năm qua, xã Trạm Tấu cũng như các xã khác trong huyện đã được Nhà nước quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo cũng như người dân đã hiểu rõ, việc cho con em đi học là để ngày mai cuộc sống bớt đói nghèo. Có sự quan tâm ấy, xã Trạm Tấu đã có được hệ thống trường học kiên cố, có trường mầm non nên nhiều năm qua, 100% các cháu ở độ tuổi mẫu giáo được ra lớp, tạo đà cho 100% số trẻ trong độ tuổi vào học tiểu học đúng độ tuổi. Đặc biệt, với mô hình trường bán trú đã mở ra cơ hội thuận lợi để sau khi các em học hết tiểu học được học tiếp lên bậc trung học cơ sở.

Điển hình như năm học 2013 - 2014 là năm học đầu tiên nhà trường có 100% số học sinh nữ sau khi học xong tiểu học đã học tiếp lên lớp 6.
Với niềm hạnh phúc ấy, mỗi thầy cô đều tâm niệm phải nỗ lực hết mình để giúp các em có điều kiện học tập tốt nhất và trước tiên là chú trọng nuôi dưỡng, rèn luyện các kỹ năng sống cho các em ở môi trường bán trú. Bởi vậy, khó khăn nhất đối với các trường bán trú ở vùng cao là bố trí chỗ ở cho học sinh.

Trường đã cố gắng bố trí hợp lý nhất để trên 300 em được ở tại trường. Các em học sinh bán trú đều được tổ chức ăn 3 bữa. Ngoài ra, nhà trường còn nuôi gần 90 học sinh thuộc diện chờ bổ sung chế độ học sinh bán trú, học sinh có hoàn cảnh éo le và nuôi ăn bữa trưa bằng các nguồn xã hội hóa và kho thóc khuyến học của xã đối với 70 học sinh ở thôn Km 17+14 không thuộc diện hưởng chế độ bán trú.

Thầy giáo Nguyễn Duy Tiến - Hiệu trưởng nhà trường đưa chúng tôi đi thăm bếp ăn của học sinh. Bữa ăn của các em khá đủ dinh dưỡng với món thịt, đậu phụ, canh rau. Thầy Tiến cho biết thêm, ngoài cố gắng cho các em ăn bảo đảm dinh dưỡng, nhà trường còn đặc biệt coi trọng công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi vậy, thực phẩm đều phải chọn nhà cung ứng, có cam kết bảo đảm chất lượng kết hợp với một phần rau xanh, thịt lợn do nhà trường tự tăng gia.

 

Nhờ được chăm sóc chu đáo, học sinh bán trú đều khỏe mạnh.

Cùng với chăm lo việc ăn, ở cho học sinh, nhà trường cũng chú ý rèn luyện cho học sinh, nhất là các em ở bán trú về cách ăn ở gọn gàng, vệ sinh cá nhân, cách ứng xử với bạn bè, thầy cô giáo; nêu cao ý thức vệ sinh trường lớp, tu bổ cảnh quan trường và lớp học, trồng rau xanh, chăn nuôi để cải thiện bữa ăn. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cũng thường xuyên được duy trì, đổi mới cách tổ chức để giúp các em nâng cao đời sống tinh thần, tạo sự hứng thú ở môi trường tập thể để vươn lên học tập tốt.

Từ mối quan tâm ấy, những gia đình có con em đi học bán trú vừa mừng vì con mình được Nhà nước quan tâm đến việc học hành vừa vui vì con khỏe mạnh hơn ở nhà, mình lại không bận bịu với con để yên tâm sản xuất. Các thầy cô giáo ai cũng tấm tắc khen học sinh của mình ngoan ngoãn, chăm chỉ, có ý thức tự giác cao trong học tập.

Đặc biệt, trường có thầy giáo Thào A Vàng mới ngoài 20 tuổi dạy môn Địa lý là người Mông ở xã Pá Hu nên thầy đã thành tấm gương để học sinh noi theo. Với những nỗ lực ấy, kết quả học tập của các em tốt dần qua từng năm. Năm học 2012 - 2013, trong tổng số 331 học sinh tiểu học, lên lớp 323 em, thi lại 8 em, trong đó học sinh giỏi 34 em, học sinh tiên tiến 104 em; khối trung học cơ sở có 213 em, lên lớp 200 em, thi lại 13 em, 30 em đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

Với bước chuyển khả quan về chất lượng giáo dục, năm học 2013 - 2014, nhà trường xây dựng chỉ tiêu phấn đấu tỷ lệ học sinh giỏi đạt 10%, học sinh tiên tiến 30%; phấn đấu đạt 5 tiêu chí về xây dựng trường học thân thiện, học sinh chăm ngoan; 100% số cán bộ, giáo viên, nhân viên xếp loại đạt yêu cầu trở lên; duy trì tốt tỷ lệ học sinh bán trú 401/535 em.
Cùng với dạy kiến thức, nhà trường đặc biệt coi trọng hướng nghiệp dạy nghề cho 100% số học sinh khối lớp 9.

Bởi vì thực tế, sau khi học xong cấp II, nhiều học sinh không học tiếp nên các em cần được định hướng học nghề hoặc đã được học một số nghề để có thể vận dụng vào cuộc sống.

Các thầy cô giáo ở Trường PTDTBT TH & THCS xã Trạm Tấu đã và đang thực sự góp phần quan trọng đào tạo một thế hệ công dân mới đủ sức và đủ lực để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hoàng Nhâm

Các tin khác
Chợ

YBĐT - Đó là khẳng định của ông Quyền Đình Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Công trình đô thị Yên Bái khi trao đổi với phóng viên (PV) YBĐT về công tác chuẩn bị cho đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT) trong dịp tết Nguyên đán 2014.

Hội CTĐ huyện Trấn Yên thăm ngôi nhà đang xây của gia đình ông Nguyễn Công Tứ.

YBĐT- Nói đến ông Nguyễn Công Tứ ở thôn 5, xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên (Yên Bái) - một quân nhân chống Mỹ phục viên, ai cũng thương cảm và có phần ái ngại cho hoàn cảnh gia đình ông.

Một đoạn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai trước ngày thông xe. (Ảnh: Vietnam+)

Sáng nay (27/12), đoạn đầu tiên của tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc chính thức thông xe.

Các tỉnh miền Bắc trời tiếp tục rét đậm, rét hại trên diện rộng và có khả năng kéo dài đến ngày 29 – 30/12.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục