Công tác DS- KHHGĐ:

Khi chính quyền vào cuộc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/12/2013 | 2:50:38 PM

YBĐT - Nằm cách trung tâm huyện 5km, mặc dù là một xã không đông dân số, chỉ có 299 hộ dân với 1.727 nhân khẩu nhưng nhiều năm trước đây, công tác dân số ở Kim Nọi huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) hết sức khó khăn.

Truyền thông trực tiếp cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại là hết sức quan trọng.
Truyền thông trực tiếp cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại là hết sức quan trọng.

Các đợt chiến dịch, truyền thông vẫn triển khai nhưng chưa thực sự quyết liệt, chưa thực sự sâu sát tới tận thôn bản, từng đối tượng cụ thể nên tỷ lệ các cặp vợ chồng sinh con thứ ba trở lên vẫn tăng nhanh qua từng năm. Năm 2013 này, khi có sự vào cuộc quyết liệt của Đảng ủy, chính quyền cơ sở, công tác dân số ở đây đã bước đầu có kết quả khả quan.

Trong năm 2013, Kim Nọi đã tổ chức 3 đợt truyền thông tuyên truyền, vận động, trong đó có 1 đợt chiến dịch và 2 đợt truyền thông tăng cường. Các đợt truyền thông được tổ chức rầm rộ tại xã, sau đó triển khai xuống các thôn, bản trực tiếp tuyên truyền, vận động đối tượng.

Bằng hình thức tổ chức họp nhóm đối tượng, công tác truyền thông đã được triển khai một cách cụ thể, quyết liệt nhất. Ba đợt truyền thông với 18 lần họp nhóm đối tượng tại các thôn, bản đã có trên 560 lượt cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được tuyên truyền trực tiếp; 85 người được tư vấn tại Trạm Y tế xã. Vai trò của cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số được phát huy một cách tích cực, trực tiếp và vụ thể trong mỗi đợt truyền thông, mỗi cuộc họp nhóm.

Hàng tháng, các cộng tác viên dân số luôn bám sát đối tượng để kịp thời tuyên truyền, vận động những trường hợp có nguy cơ sinh con thứ ba trở lên.

Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể như thanh niên, phụ nữ cũng đã quan tâm lồng ghép tuyên truyền công tác dân số với các buổi sinh hoạt, triển khai công tác của hội.

Đặc biệt, Hội Phụ nữ xã Kim Nọi đã xây dựng được Câu lạc bộ (CLB) phụ nữ không sinh con thứ ba trở lên ở bản Kháo Giống và CLB Gia đình hạnh phúc ở bản Háng Đăng Dê. Sự ra đời của các CLB hiệu quả ở chỗ, bản thân mỗi thành viên cũng chính là người trong cuộc nên công tác dân số được tuyên truyền và thực hiện một cách triệt để. Từ đó, tiếng nói của các thành viên cũng hiệu quả và thuyết phục hơn đối với gia đình, người thân trong dòng họ và cộng đồng. 

Công tác chỉ đạo và vào cuộc của Đảng ủy, chính quyền địa phương  thực sự là một bước chuyển. Trước đây, mặc dù có quan tâm nhưng mới chỉ chung chung, dừng lại ở hội nghị triển khai chiến dịch truyền thông tại trung tâm xã thì nay đã quyết liệt hơn như phân công cán bộ lãnh đạo chủ chốt xã trực tiếp phụ trách, chỉ đạo các thôn, bản trong mỗi đợt chiến dịch.

Điển hình, bản Tà Chơ trước đây luôn khó khăn nhất với nhiều trường hợp sinh con thứ ba trở lên được giao trực tiếp cho đồng chí Bí thư Đảng ủy xã.

Kết quả, bản Tà Chơ từ chỗ có 3 - 4 người sinh con thứ ba trở lên hàng năm thì năm 2013 đã chỉ còn 1 trường hợp. Với toàn xã, bằng các biện pháp quyết liệt và sự vào cuộc của Đảng ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể, tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai ở Kim Nọi đã tăng lên đáng kể với trên 240 người.

Từ đó, số cặp vợ chồng sinh con thứ ba trở lên đã giảm rõ rệt. Nếu như năm 2012, Kim Nọi có 14 người sinh con thứ ba trở lên trên tổng số 43 trẻ được sinh ra thì năm 2013, số người sinh con thứ ba trở lên chỉ còn 5 trên tổng số 35 trẻ được sinh ra. Toàn xã đã có 4 bản không có người sinh con thứ ba trở lên là: Dào Xa, Háng Chú, Háng Đăng Dê và Kháo Giống. Đây thực sự là một kết quả rất đáng mừng.

Những kết quả đạt được trong công tác dân số năm 2013 là nhờ sự tích cực của cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số; sự vào cuộc quyết liệt của Đảng ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể.

Đây chính là tiền đề quan trọng để công tác dân số ở Kim Nọi tiếp tục đạt kết quả khả quan hơn nữa vào những năm tiếp theo. Quan trọng hơn, kết quả đó sẽ tạo thuận lợi để Kim Nọi ổn định dân số, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống.

 N.T

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm DS-KHHGĐ huyện luôn sâu sát cơ sở để tuyên truyền, vận động đồng bào Mông thực hiện tốt công tác dân số.

YBĐT - Nâng cao chất lượng công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) hàng năm, Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt và thực hiện Pháp lệnh Dân số, các văn bản pháp luật về công tác này của Đảng và Nhà nước, của tỉnh, của huyện thông qua xây dựng hương ước, thực hiện nếp sống văn hóa, mô hình can thiệp giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Bắn pháo hoa ở hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) trong dịp Tết nguyên đán 2013. (Ảnh minh họa)

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép Nhà máy Z121 (Bộ Quốc phòng) được nhập khẩu 20.000 thùng pháo hoa tầm thấp từ Nhật Bản để phục vụ các địa phương dịp Tết Nguyên đán năm 2014.

Ngập lụt tại Đà Nẵng.

Chiều 26/12, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp nhận 4,5 triệu viên khử khuẩn Aquatabs, trị giá 800 triệu đồng, hỗ trợ người dân vùng lũ trong cả nước.

Các doanh nghiệp nợ đọng BHXH nhiều.

Theo lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH), ước tính đến 31/12/2013, số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là trên 62,3 triệu người, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục