Tăng cường giáo dục, phòng chống mại dâm học đường

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/12/2013 | 3:39:16 PM

YBĐT - Là một trong những trường chuyên nghiệp có số lượng HSSV đông, những năm qua, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đã làm khá tốt công tác quản lý học sinh, phòng chống tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn mại dâm trong nhà trường.

Học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái trao đổi kiến thức về phòng chống tệ nạn xã hội.
Học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái trao đổi kiến thức về phòng chống tệ nạn xã hội.

Thầy giáo Trần Xuân Trường - Trưởng phòng Công tác HSSV Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái cho biết: "Năm học 2013 - 2014, nhà trường có 1.196 HSSV, trong đó, nam 219 em, nữ 977 em; 435 em nội trú, 761em ngoại trú. Do HSSV nữ chiếm số đông lại đến từ các huyện vùng cao, vùng sâu, vùng xa của tỉnh nên nhận thức xã hội, mối quan hệ còn hạn chế.

Trong hoàn cảnh các tệ nạn xã hội, nhất là tình trạng mại dâm trong học đường đang có những diễn biến phức tạp, nhà trường xác định đẩy mạnh công tác tuyên truyền là việc làm thiết thực nhất trong thời điểm hiện nay".

Ngay từ đầu năm học, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức "tuần sinh hoạt công dân" cho tất cả HSSV để các em hiểu biết thêm về môi trường giáo dục tích cực, phát huy tính sáng tạo, những nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của mình khi học tại đây; chủ động mời các ngành chức năng thuộc các lĩnh vực như: phòng chống ma túy, phòng chống HIV/AIDS, mại dâm, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh đến tuyên truyền, trao đổi kiến thức, kỹ năng sống và các kế hoạch đảm bảo trật tự an ninh trong nhà trường, thường xuyên tổ chức hội thảo, nói chuyện giữa HSSV nhà trường với ban an ninh, tổ dân phố, công an phường về nghĩa vụ, quyền hạn của các em, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, treo pano, áp phích tuyên truyền … nhằm trang bị cho các em kỹ năng về lối sống, sinh hoạt và học tập.

Đối với HSSV nội trú, nhà trường có các quy định như: ngoài giờ lên lớp, các buổi tối đúng 19 giờ 30 là các em tự học và 22 giờ 30 không được tiếp khách trong phòng ở. Ban quản lý ký túc xá sẽ đến các phòng ở kiểm tra nếu phòng nào thiếu vắng HSSV không có lý do sẽ bị trừ vào điểm quy chế rèn luyện.

Sinh viên Vi Thị Yến - lớp Tiểu học 12B nhận thức: "Từ những kiến thức được trang bị ngay đầu năm học, em nhận thấy phải tránh xa những tệ nạn xã hội, đặc biệt là mại dâm. Đây là mối quan hệ không lành mạnh và có nguy cơ lây nhiễm HIV rất cao…".

Với HSSV ngoại trú, Ban giám hiệu nhà trường chủ động phối hợp với các chủ nhà trọ, các tổ dân phố, công an phường quản lý giờ giấc sinh hoạt, học tập, có danh sách cụ thể để chủ động liên hệ khi có việc đột xuất xảy ra. Hàng tháng, Ban quản lý HSSV có trách nhiệm xuống các hộ gia đình nơi các em ở trọ từ 2 đến 3 lần để kiểm tra, nắm bắt tình hình.

Ông Âu Văn Mến - chủ nhà trọ ở tổ 53, phường Đồng Tâm cho biết: "Gia đình tôi có 6 phòng trọ dành cho 6 HSSV nữ. Các cháu khi sinh hoạt tại đây phải đảm bảo giờ giấc theo quy định, không tiếp bạn quá 22 giờ đêm. Cháu nào vi phạm chúng tôi sẽ thông báo cho nhà trường và phụ huynh…". Tăng cường quản lý, trong những năm qua, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái không để xảy ra các vấn đề có liên quan đến tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn mại dâm…

Xã hội phát triển, các hoạt động tội phạm mại dâm cũng tinh vi hơn, đặc biệt tại các trường chuyên nghiệp, đào tạo nghề… nơi HSSV chưa hiểu biết, nhận thức xã hội sâu sắc. Thời gian tới, Ban giám hiệu nhà trường sẽ tăng cường phối hợp với các ban, ngành, khối, phòng chức năng có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức, hành vi đạo đức đến toàn thể HSSV, phối hợp với các chủ nhà trọ, tổ dân phố, công an khu vực… quản lý tốt HSSV ngoại trú, tạo cho các em có môi trường học tập, giáo dục tốt nhất.

Trần Ngọc

Các tin khác
Trong năm, ngành tòa án Yên Bái đã đưa 125 vụ ra xét xử lưu động tại địa bàn xảy ra tội phạm. (Trong ảnh: Đối tượng Hà Văn Phương, bản Lìm Thái, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải trong phiên xét xử lưu động hành vi “Giết người”).

YBĐT - Năm 2013, ngành tòa án Yên Bái đã thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do ngành và địa phương phát động, tạo động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Trong năm, toàn ngành đã thụ lý 2.128 vụ, việc, giải quyết 2.085 vụ, việc; đạt tỷ lệ giải quyết chung 98%.

Già làng Giàng Sáy Vư (giữa) vận động đồng bào ăn chung một tết.

YBĐT - Xuân Quý Tỵ 2013 đến, bản làng Tà Chử sôi động, nhộn nhịp và tưng bừng trong cờ hoa rực rỡ. Nhiều bạn trẻ ở tận Nghĩa Lộ, Văn Chấn cũng ngược núi lên Phình Hồ xem hội xuân. Các già làng phấn khởi ra mặt vì từ nhỏ đến giờ, họ mới thấy một mùa xuân muôn sắc màu như vậy...

Công an địa bàn và công an xã thu giữ súng tự chế.

YBĐT - Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND huyện, Công an huyện Văn Yên và sự lãnh đạo trực tiếp là Đảng ủy, UBND xã Tân Hợp, lực lượng công an xã là nòng cốt trong xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" ở địa phương, phối hợp tốt với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, tích cực tham gia phong trào, từng bước đẩy lùi tai tệ nạn xã hội ra khỏi địa bàn.

Thiếu nữ Thái Mường Lò.
(Ảnh: Linh Chi)

YBĐT - Mường Lò những ngày cuối đông. Cái lạnh se sắt, ngọt như một lưỡi dao cắt lẹm vào da thịt. Bóng tối lan nhanh, vây chặt lấy không gian, cây cối, nhà cửa. Những bóng đèn cao áp lấp lóa, kiêu hãnh như một vị anh hùng đường phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục