Cùng em tôi đến trường

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/12/2013 | 2:24:29 PM

YBĐT - Trong những năm qua, cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường" đã, đang và đang mang đến cho thiếu nhi vùng cao những điều tốt đẹp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Thanh niên tình nguyện giúp đỡ học sinh vùng cao trong cuộc sống và học tập.
Thanh niên tình nguyện giúp đỡ học sinh vùng cao trong cuộc sống và học tập.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã có nhiều hình thức giúp đỡ, hỗ trợ cho hàng nghìn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường học tập.

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh, nhất là các huyện vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn vẫn còn rất nhiều học sinh thuộc diện gia đình nghèo, cận nghèo hoặc bị tàn tật, ảnh hưởng chất độc da cam, nhiều em gia đình ở rất xa trường học phải ở lại các lớp học bán trú với điều kiện thiếu thốn. Trong số này, nhiều em có nguy cơ bỏ học hoặc kết quả học tập không tốt nếu không có sự giúp đỡ kịp thời của cộng đồng và xã hội.

Với phương châm cụ thể hóa cuộc vận động "Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác", đẩy mạnh cuộc vận động "Vì đàn em thân yêu", năm 2011, cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường" được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh phát động và đã được các huyện, thị, thành đoàn, Đoàn trực thuộc triển khai tới tất cả các cơ sở Đoàn - Hội - Đội toàn tỉnh.

Với mục tiêu tiếp tục tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên và toàn xã hội về chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, xây dựng Đội, đồng thời góp phần tham gia bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nguồn nhân lực trẻ, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, nhất là đối với học sinh các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, qua 3 năm triển khai, cuộc vận động đã thu hút sự quan tâm giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên, thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh, có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia.

Chỉ trong 2 năm đầu, ban chỉ đạo cuộc vận động cấp tỉnh, cấp huyện đã tiếp nhận và trao gần 2 tỷ đồng, 129.030 bộ quần áo, 900 đôi dép, 3.600 quyển vở, 138 thùng mì tôm, 12 bộ máy vi tính, 718 chiếc chăn, màn, 300 đôi tất cùng nhiều đồ dùng sinh hoạt, học tập.

Từ nguồn ủng hộ, Ban chỉ đạo cuộc vận động và các đơn vị ủng hộ đã phối hợp trao tặng trên 3.000 suất học bổng, xây dựng mới 6 nhà bán trú tại các huyện: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Yên... Riêng năm 2013, cuộc vận động tiếp nhận trên 700 triệu đồng từ các đơn vị hảo tâm, tổ chức chính trị, phong trào Đoàn - Đội, đồng thời phối hợp tặng 320 quyển sách, 114 chiếc chăn và màn, 59 thùng mì tôm, 8 bộ nồi, 60 suất học bổng với tổng trị giá trên 78 triệu đồng cho học sinh vùng khó khăn, tặng 7 công trình trường, lớp học bán trú trị giá trên 1 tỷ đồng tại các điểm trường khó khăn của huyện Văn Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải… Những con số "biết nói" ấy khẳng định hướng đi, cách làm đúng của các cấp bộ Đoàn, đồng thời khẳng định sức mạnh công tác xã hội hóa.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cho biết: "Để cuộc vận động phát huy hiệu quả, tạo sức lan tỏa lớn trong các cấp bộ Đoàn rất cần sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, đồng thời có sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh. Có như vậy, cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường" mới thực sự có ý nghĩa, góp phần khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, nhất là đối với học sinh các dân tộc thiểu số ở địa bàn vùng sâu, vùng xa".

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các đơn vị Đoàn - Hội - Đội quan tâm, chăm lo, giáo dục thiếu nhi bằng các hoạt động thiết thực, vận động các nguồn lực xây dựng lớp học bán trú để các em nhỏ vùng cao có điều kiện học tập tốt hơn, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức đỡ đầu các điểm trường mầm non còn nhiều khó khăn, triển khai phong trào "Nuôi heo đất vì bạn nhỏ vùng cao đến trường" gây quỹ hỗ trợ cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ nâng cao chất lượng đời sống cho các em thiếu nhi đang học tập tại các lớp bán trú trên địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Song song với các phong trào, chương trình hành động lớn được tổ chức theo kế hoạch của các cấp bộ Đoàn, các hoạt động khác như tổ chức vận động, quyên góp đồ dùng sinh hoạt và học tập như: quần áo ấm, chăn ấm, khăn, tất, giày, dép, cặp sách, sách, vở, truyện, đồ dùng học tập… cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ em vùng cao, tôn vinh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt, phối hợp với các tổ chức, cá nhân tạo nguồn lực để thực hiện cuộc vận động, trao học bổng tiếp sức đến trường, xây dựng các nhà bán trú, lớp học bán trú… cũng được chú trọng thực hiện - tất cả vì học sinh thân yêu.

Cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường" đã, đang và chắc chắn sẽ còn mang đến cho thiếu nhi vùng cao những điều tốt đẹp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Qua đó, không chỉ thể hiện tình cảm và trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn - Đội đối với thiếu niên, nhi đồng mà còn giúp cho cuộc vận động có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, tạo điều kiện để mỗi thiếu nhi dù trong hoàn cảnh nào cũng được học tập, rèn luyện và trưởng thành trong một môi trường tốt nhất.

Thiên Cầm

Các tin khác
Bìa cuốn sách của NXB ĐH Sư phạm.

Sáng 31/12, Giám đốc Nhà Xuất bản (NXB) ĐH Sư phạm Nguyễn Bá Cường cho biết: NXB đã có văn bản yêu cầu đơn vị liên kết đình chỉ phát hành và thu hồi sách có đề yêu cầu bé lớp 1 giải bài toán “3 trừ mấy bằng 4”.

Cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố lập phương án đấu tranh tội phạm ma túy.

YBĐT - Chỉ mấy năm trước khi nhắc tới hai từ "xóm bụi" mỗi người dân hẳn không ai không nghĩ đến ngay một khu vực dân cư đã nhiều năm gây nhức nhối về tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố Yên Bái. Đây là khu vực bao gồm 4 tổ dân phố là 1A, 1B, 3A, 3B thuộc phường Hồng Hà.

Cán bộ y tế xã Bản Công khám bệnh cho trẻ em.

YBĐT - Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Bản Công, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) luôn phát huy vai trò tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để triển khai hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. Qua đó đã góp phần tích cực xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho nhân dân.

Các cơ sở khám chữa bệnh phải có kế hoạch đảm bảo công tác điều trị, phục vụ người bệnh trong dịp Tết Nguyên đán.

Để đảm bảo cho người dân đón Tết Nguyên đán 2014 vui vẻ, an toàn, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc tăng cường công tác khám chữa bệnh trong dịp năm mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục