Tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/1/2014 | 3:15:48 PM

YBĐT - Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái hiện có 6 chi hội và 17 câu lạc bộ trực thuộc với 483 hội viên quy tụ những y, bác sỹ trẻ đang công tác tại các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn toàn tỉnh. Họ đều có chung mong muốn được đem sức trẻ, kiến thức phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

Hội viên Hội Thầy thuốc trẻ Yên Bái khám cho bệnh nhi trong Ngày hội nhân ái vì sức khỏe cộng đồng tại huyện Mù Cang Chải.
Hội viên Hội Thầy thuốc trẻ Yên Bái khám cho bệnh nhi trong Ngày hội nhân ái vì sức khỏe cộng đồng tại huyện Mù Cang Chải.

Từ khi ra đời đến nay, Hội đã tổ chức nhiều đợt khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, góp phần tích cực cùng toàn xã hội làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân vùng sâu, vùng xa trong tỉnh, được chính quyền, nhân dân và toàn xã hội ghi nhận. Các hoạt động của Hội đã tạo điểm nhấn quan trọng trong phong trào của Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh.

Với tinh thần tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng, năm 2013, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái đã khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 6.200 lượt người nghèo, người khuyết tật, gia đình chính sách, có công với cách mạng, nhiễm chất độc da cam, trẻ em và người cao tuổi trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền trực tiếp, khám sàng lọc ung thư vú và cổ tử cung cho trên 400 người dân, siêu âm, điện tim sàng lọc miễn phí cho trên 900 lượt người bệnh, tập huấn các phương pháp sơ, cấp cứu cơ bản một số tai nạn thường gặp cho trên 750 học sinh, giáo viên trường mầm non, tiểu học, hướng dẫn trên 1.800 học sinh các trường mầm non, tiểu học, trung học rửa tay bằng xà phòng để phòng chống bệnh tay - chân - miệng và một số bệnh lây truyền khác, tổ chức 3 đợt "Nồi cháo tình thương" cho bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, tư vấn, tuyên truyền sức khỏe, vận động người dân thực hiện vệ sinh môi trường, kế hoạch hóa gia đình và phòng chống dịch bệnh, HIV/AIDS, vận động người dân đến các cơ sở y tế để được khám chữa bệnh kịp thời khi mắc bệnh.

Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tổ chức khám sàng lọc đục thủy tinh thể, tư vấn cấp thuốc cho trên 800 người cao tuổi, phẫu thuật đục thủy tinh thể miễn phí cho trên 700 người già, vùng đặc biệt khó khăn, tham mưu cho Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, phối hợp cùng Tỉnh đoàn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức 7 đợt hoạt động “Ngày hội hiến máu”, “Trấn Yên ngàn trái tim hồng”, "Tôn vinh những người hiến máu".... với thông điệp “Sẻ giọt máu đào - Trao niềm hy vọng” tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi, thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên và thị xã Nghĩa Lộ với tổng số 533 đơn vị máu được tiếp nhận, lưu trữ, đáp ứng tốt nhu cầu máu trong điều trị, cứu chữa người bệnh tại các bệnh viện trong tỉnh.

Tại các huyện  Lục Yên, Văn Yên, Văn Chấn, Mù Cang Chải…, Hội  tặng trên 1.000 chăn len và quần áo cho các cháu trường mầm non và các bệnh nhi đang điều trị tại trạm y tế các xã khó khăn, tặng trên 1.000 đôi tất, 1.000 đôi dép, 1.000 cuốn vở, bút viết, nhiều suất quà bằng hiện vật và tiền mặt cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, nạn nhân chất độc da cam, khuyết tật, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, trao sữa tươi của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho bệnh nhi và trẻ em vùng cao của tỉnh, ước tính trị giá trên 200 triệu đồng.

Ngoài ra, 100% hội viên đều tham gia ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, “Vì nạn nhân chất độc da cam”, ủng hộ thiên tai, bão lũ, Quỹ Tấm lòng vàng do Hội, cơ quan, đơn vị phát động. Các hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, an sinh xã hội đã thu hút trên 400 lượt thầy thuốc trẻ tham gia. Ước tổng chi phí cho các hoạt động trên 1,2 tỷ đồng.

Bên cạnh các hoạt động tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng, Hội thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt nhằm quán triệt và tuyên truyền sâu rộng đến hội viên các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, vận động, chỉ đạo các cơ sở hội, hội viên thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", thực hiện tốt 12 điều y đức, quy chế dân chủ, quy tắc ứng xử đối với cán bộ y tế..., thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, rèn đức, luyện tài, rèn luyện sức khỏe để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao vị thế của người thầy thuốc, lòng tin đối với nhân dân.

Đi đầu trong phong trào sáng tạo trẻ, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào hoạt động chuyên môn. Trong năm qua, đã có 5 chủ đề tài cấp cơ sở, 2 chủ đề  tài cấp tỉnh, 1 thư ký đề tài cấp tỉnh đăng ký tham gia, nhiều đề tài, đề án, sáng kiến đang được các thầy thuốc trẻ nghiên cứu, triển khai, ứng dụng về cả lĩnh vực dự phòng và điều trị bệnh.

Ghi nhận những thành tích tiêu biểu của cán bộ, hội viên Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Bộ Y tế, Trung ương Đoàn thanh niên, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tặng nhiều bằng khen cho tập  thể Hội và  cá  nhân trong năm qua.Thời gian tới, Hội tăng cường bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức trong sáng và y đức của người thầy thuốc cho hội viên, tập trung thành lập các tổ chức câu lạc bộ, Hội trong các doanh nghiệp, các đơn vị có đơn nguyên y tế, vận động các tổ chức khác tham gia vào Hội, chủ động, xung kích nâng cao uy tín và ảnh hưởng của Hội, từng bước xã hội hóa các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Bích Thúy

Các tin khác
Thăm nhau ngày xuân.

YBĐT - Hòa nhập cuộc sống của cộng đồng các dân tộc trong xu thế phát triển không ngừng, đồng bào Xa Phó ở xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tích cực đẩy lùi những hủ tục lạc hậu trong ma chay, cưới hỏi, thờ phụng tổ tiên, đặc biệt đổi mới trong tổ chức ăn hỏi, cưới xin và giữ gìn các nhạc cụ truyền thống của dân tộc.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn thông báo kết luận ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Hội Khoa học lịch sử Việt Nam.

Hòa Thượng Thích Thanh Nhiễu.

Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, sáng 22/1, Đoàn đại biểu Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam do Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự dẫn đầu cùng đại diện các ban, viện của Giáo hội đã đến thăm, chúc Tết Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Tổng kết phong trào thi đua năm 2013, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Nghĩa Lộ (ngoài cùng bên trái) nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp do Cục trưởng Cụ Thi hành án dân sự tỉnh, được ủy quyền, trao tặng.

YBĐT - Năm 2013, Chi cục Thi hành án (THA) dân sự thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã bám sát các nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Bộ Tư pháp và của ngành đẩy mạnh phong trào thi đua trong toàn đơn vị, nhờ đó, đã hoàn thành nhiệm vụ được giao với nhiều kết quả tích cực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục