Tăng cường công tác phối hợp và nghiệp vụ giải quyết án

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/1/2014 | 9:05:49 AM

YBĐT - Năm 2013, Chi cục Thi hành án (THA) dân sự thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã bám sát các nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Bộ Tư pháp và của ngành đẩy mạnh phong trào thi đua trong toàn đơn vị, nhờ đó, đã hoàn thành nhiệm vụ được giao với nhiều kết quả tích cực.

Tổng kết phong trào thi đua năm 2013, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Nghĩa Lộ (ngoài cùng bên trái) nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp do Cục trưởng Cụ Thi hành án dân sự tỉnh, được ủy quyền, trao tặng.
Tổng kết phong trào thi đua năm 2013, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Nghĩa Lộ (ngoài cùng bên trái) nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp do Cục trưởng Cụ Thi hành án dân sự tỉnh, được ủy quyền, trao tặng.

Thực hiện Nghị quyết 37 của Quốc hội Chi cục đã đảm bảo 100% bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật được đưa ra thi hành. Đồng thời đảm bảo việc ra quyết định đúng thời hạn, đúng căn cứ, đúng thẩm quyền theo luật định. Năm 2013, Chi cục đã thụ lý 280 việc, tăng 76 việc so với năm 2012.

Trong đó, số năm trước chuyển sang 66 việc, số mới thụ lý 214 việc, tăng 86 việc so với năm 2012. Qua phân loại có 220 việc có điều kiện thi hành, chiếm trên 78%, tăng 84 việc so với năm 2012 (60 việc không có điều kiện thi hành, chiếm 21,4 %). Trong số việc có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 214 việc, đạt 97%, vượt 8% so với chỉ tiêu được giao, tăng 84 việc, cao hơn 64,6 % so với cùng kỳ năm 2012. Số việc còn phải thi hành chuyển kỳ sau là 66 việc. Tổng số tiền thụ lý đạt trên 1 tỷ đồng.

Trong đó: số tiền năm trước chuyển sang trên 611 triệu đồng, số tiền thụ lý mới trên 462 triệu đồng, tăng 14 % so với năm 2012. Qua phân loại, số tiền có điều kiện thi hành gần 468 triệu đồng (chiếm 43,6 %), giảm 3 % so với năm 2012, số tiền chưa có điều kiện thi hành gần 606 triệu đồng, chiếm 56,4%. Với quyết tâm cao thực hiện Nghị quyết 37 của Quốc hội về lĩnh vực công tác THA, Chi cục đã thi hành trên 429 triệu đồng số tiền có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 92 %, vượt 14% so với chỉ tiêu được giao.

Về THA đối với các khoản thu cho ngân sách Nhà nước, Chi cục đã thi hành xong 184/187 việc có điều kiện thi hành, đạt trên 98%, thi hành 265 triệu đồng/274 triệu đồng có điều kiện thi hành, đạt trên 96%. Chi cục đã chủ động, tích cực thực hiện THA đối với phần trách nhiệm dân sự của người phải THA đang chấp hành án tại các trại giam, trại tạm giam. Kết quả, đã xong 33 việc/53 việc.

Đồng thời đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân thị xã rà soát, lập hồ sơ đề nghị tòa án xét miễn, giảm THA 3 việc, với số tiền trên 23 triệu đồng. Mặc dù hết sức khó khăn song Chi cục đã tích cực rà soát giải quyết số việc, tiền tồn năm 2012 chuyển sang năm 2013. Kết quả, đã giải quyết 18 việc/66 việc, giảm 27,2 % số án tồn năm 2012 chuyển sang năm 2013. Đáng chú ý, thực hiện sự chỉ đạo của thị ủy Nghĩa Lộ, Chi cục đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn giải quyết THA dứt điểm một vụ việc đã kéo dài từ năm 2003.

Trong năm, Chi cục đã tiến hành 4 cuộc kiểm tra đối với chấp hành viên tại đơn vị, mặc dù không có sai phạm nghiêm trọng song sau mỗi cuộc kiểm tra Chi cục đều tổ chức rút kinh nghiệm, nghiêm khắc kiểm điểm và yêu cầu chấp hành viên khắc phục kịp thời những hạn chế còn tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Về kết quả kiểm tra của Cục THA dân sự tỉnh với Chi cục về việc ra quyết định THA, thụ lý THA, phân loại việc, tiền THA dân sự năm 2013 đều không có sai phạm.

Công tác THA dân sự trên địa bàn luôn được cán bộ THA giải quyết trên tinh thần khách quan, vô tư. Trong tác nghiệp, các chấp hành viên, cán bộ luôn áp dụng đúng quy trình luật định, đảm bảo đầy đủ căn cứ, hồ sơ khép kín không có sai phạm, luôn có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan khối nội chính, các ngành, đoàn thể và chính quyền cơ sở thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật THA dân sự nhằm vận động, giáo dục, thuyết phục người phải THA và thân nhân của họ tự nguyện thực hiện nghĩa vụ của người phải THA. Nhờ đó, nhiều trường hợp người được THA đã tự nguyện rút đơn yêu cầu thi hành theo quy định của Luật THA. Không có trường hợp phải cưỡng chế.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Chi cục THA dân sự thị xã Nghĩa Lộ cũng xác định rõ những khó khăn, tồn tại trong công tác như: số án không có điều kiện thi hành còn nhiều, kết quả giải quyết án đạt tỷ lệ chưa cao, chưa đạt chỉ tiêu về giảm lượng án tồn đọng trong khi án tồn đọng chủ yếu là án ma tuý có số tiền phạt lớn, án trộm cắp mà đương sự là người nghiện hút tái phạm nhiều lần, tuy số tiền phải thi hành nhỏ nhưng không có tài sản để thi hành. Hơn nữa, người phải THA luôn có ý thức chống đối, trốn tránh trách nhiệm, nghĩa vụ THA. Có những gia đình đương sự còn bao che cho người phải THA, cản trở cán bộ THA trong quá trình xác minh, đôn đốc, giải quyết THA…

Để công tác THA được thuận lợi và hiệu quả, trong thời gian tới, Chi cục THA thị xã tiếp tục thực hiện tốt Luật THA dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến công tác THA, áp dụng đúng trình tự quy định, đảm bảo sự chặt chẽ về thủ tục trong giải quyết vụ việc; quán triệt nhiệm vụ công tác ngành và yêu cầu nhiệm vụ của địa phương để xây dựng chương trình công tác phù hợp; tập trung rà soát, xác minh và phân loại chính xác việc THA dân sự, kiên quyết tổ chức thi hành triệt để những vụ việc có điều kiện, xử lý theo luật định các vụ việc chưa có điều kiện thi hành, nhất là tập trung giải quyết những vụ việc tồn đọng kéo dài nhiều năm; tăng cường hơn nữa công tác phối hợp và nghiệp vụ giải quyết án, phấn đấu đạt chỉ tiêu về việc và tiền theo kế hoạch chỉ tiêu được giao.

N.T 

Các tin khác
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Yên Lào trao quà cho học sinh xã Nậm Mười.

YBĐT - Thời gian này, LĐLĐ tỉnh Yên Bái đang tích cực chỉ đạo các cấp công đoàn tùy vào điều kiện thực tế tổ chức thăm hỏi động viên, tặng quà cho đoàn viên CNVCLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; tổ chức các hoạt động vui tết cho CNVCLĐ không có điều kiện về quê ăn tết hoặc phải làm việc trong dịp tết.

Đua thuyền tại lễ hội đền Mẫu Nam Cường. 
(Ảnh: Tuấn Nghĩa)

YBĐT - Thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, thành phố Yên Bái đã xây dựng và ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo. Các cấp, ngành, địa phương đã tập trung triển khai thực hiện các nội dung hoạt động từ công tác tuyên truyền, vận động đến xây dựng, duy trì và phát huy các mô hình điểm, góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo của thành phố khang trang, sạch đẹp hơn.

Ảnh minh họa

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an vừa có điện gửi các lực lượng trong ngành tiếp tục thực hiện quyết liệt đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, trật tự, góp phần đảm bảo cho nhân dân vui Xuân, đón Tết an toàn, tiết kiệm.

Trình diễn pháo hoa tại cuộc thi bắn pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2013.

Xuân Giáp Ngọ 2014 đang tới. Khắp mọi miền Tổ quốc, khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới sẽ được đánh dấu bằng những màn pháo hoa lung linh, rực rỡ, hứa hẹn một năm mới với nhiều thành tựu mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục