Xây dựng người phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/1/2014 | 9:05:27 AM

YBĐT - "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang" - 4 phẩm chất đạo đức cốt lõi phụ nữ Việt Nam cần phấn đấu rèn luyện trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước. Với vai trò vừa là một công dân, vừa là một người mẹ, người thầy đầu tiên của mỗi con người, phụ nữ sẽ là người gìn giữ, phát huy và trao truyền những giá trị đạo đức, văn hóa cho các thế hệ tương lai.

Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng nên trong năm qua, hội phụ nữ các cấp tỉnh Yên Bái đã thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước tới các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh, góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ.

Nội hàm ý nghĩa của 4 phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH - HĐH đã được các cấp hội phụ nữ tỉnh Yên Bái tuyên truyền tới đông đảo hội viên thông qua các hoạt động như kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ 8/3 và Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; giao lưu tọa đàm về phẩm chất đạo đức phụ nữ tự tin - tự trọng, trung hậu đảm đang với trên 132 nghìn lượt chị em tham dự.

Chị Lê Thị Thu Hoài - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh hội Phụ nữ cho biết: "Tự tin là tin vào năng lực bản thân, chủ động và bình tĩnh giải quyết các công việc trong cuộc sống và sự nghiệp, dám nghĩ, dám làm, có trách nhiệm. Tự trọng là coi trọng phẩm giá, danh dự của bản thân, chấp hành pháp luật một cách tự giác, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau; có quan điểm, chính kiến rõ ràng. Trung hậu, đảm đang vẫn là những giá trị truyền thống được ghi nhận trong lịch sử cho đến tận ngày nay. Nhưng trong bối cảnh mới, phẩm chất đó yêu cầu người phụ nữ không những đảm đang trong gia đình mà còn đảm đang cả ngoài xã hội. Để làm được những điều đó, người phụ nữ phải học tập, rèn luyện không ngừng, hiểu được bản chất, biểu hiện cụ thể của từng phẩm chất trên để phấn đấu".

Những ý nghĩa sâu sắc của 4 phẩm chất đạo đức người phụ nữ thời kỳ CNH - HĐH không chỉ được tuyên truyền qua các buổi tọa đàm, hội thảo mà các cấp hội đã đưa vào hội thi theo hình thức sân khấu hóa về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thu hút trên 1.600 người tham gia; tổ chức liên hoan dân ca và hát ru trong các cấp hội đã thu hút đông đảo chị em, nhân dân tham gia cổ vũ, thông qua đó ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Đặc biệt đã thành lập được Câu lạc bộ "Phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang" tại huyện Lục Yên với 42 thành viên tham gia sinh hoạt định kỳ. Qua các hoạt động tuyên truyền của các cấp hội, chị em phụ nữ trong tỉnh càng hiểu sâu sắc và vận dụng sáng tạo 4 phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH - HĐH đất nước trong cuộc sống, thể hiện qua "Ngày hội phụ nữ sáng tạo tỉnh Yên Bái lần thứ nhất năm 2013" với chủ đề "Tăng quyền và nâng cao năng lực kinh tế của phụ nữ" với 99 sản phẩm của chị em từ khắp các cơ sở trong tỉnh được giới thiệu, triển lãm tại tỉnh. Vinh dự và tự hào khi có 4 sản phẩm sáng tạo của các chị được nhận bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, 9 sản phẩm được nhận bằng khen của UBND tỉnh cùng nhiều giấy khen của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh.

Không chỉ dừng lại ở đó, các cấp hội đã đưa tiêu chí người phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH - HĐH đất nước vào tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa, gia đình "5 không 3 sạch", tiêu chuẩn cán bộ hội giỏi gắn với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" và phong trào "Phụ nữ cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”. Năm 2013, các cấp hội đã vận động gia đình hội viên phụ nữ toàn tỉnh hiến được gần 143 nghìn m2 đất và tham gia trên 7 nghìn ngày công làm đường giao thông nông thôn.

Những hoạt động ý nghĩa trong công tác tuyên truyền 4 phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ mới của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã đạt được những kết quả to lớn từ nhận thức tới hành động của đại bộ phận chị em, góp phần khẳng định vị thế của người phụ nữ trong giai đoạn mới. 

T.B

Các tin khác

Ngày 23/1, Ban Giám đốc Điều hành Ngân hàng Thế giới đã phê duyệt một khoản tín dụng giá 60 triệu đô la Mỹ giúp tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam tại 4 tỉnh.

YBĐT - Vào khoảng 14 h, ngày 23/1, tại khu vực tổ 40, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đã xảy ra vụ hoả hoạn làm cháy toàn bộ thảm thực vật và đồi keo do người dân trồng tại khu vực này.

YBĐT - Nhân dịp đón tết cổ truyền dân tộc, ngày 23/1, tại xã Minh Quán, huyện Trấn Yên (Yên Bái), Nhà máy Z183 - Tổng cục Công nghiệp quốc phòng tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao Nhà nghĩa tình đồng đội cho đồng chí Thượng úy Nguyễn Viết Thịnh và nhà Mái ấm công đoàn cho đồng chí Dắn Trung Thành là công nhân của Nhà máy có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Lực lượng cảnh sát 113 trực 24/24 giờ.
(Ảnh: Cao Phong)

YBĐT - Sau 1 tháng cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, lực lượng công an toàn tỉnh Yên Bái đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. An ninh chính trị được đảm bảo, khám phá thành công nhiều chuyên án lớn, đạt được yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục