Đi chợ tết

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/1/2014 | 9:45:25 AM

YBĐT - học trường dân tộc nội trú mãi ngoài tỉnh. Mấy hôm nay về nghỉ tết Nguyên đán Mây cứ ríu rít, quẩn quanh bên mẹ. Ngày mai đã là 29 tết, trước khi đi ngủ mẹ dặn Mây: - Mai dậy được sớm thì mẹ cho đi chơi chợ tết. Thế là Mây cứ thấp thỏm mãi về phiên chợ ngày mai.

Phiên chợ Tết ở vùng Đông hồ Thác Bà.
Phiên chợ Tết ở vùng Đông hồ Thác Bà.

Đang ngon giấc Mây chợt giật mình vì tiếng mẹ gọi, thì ra trời đã tang tảng sáng. Mây trở dậy ngay, trong trang phục gọn gàng cùng mẹ xuống chợ. Trong tâm trạng háo hức Mây thoăn thoắt rảo bước theo mẹ. Cảnh vật thật yên bình, cỏ cây bên đường còn ướt đẫm sương đêm. Hai mẹ con đi được quá nửa chặng đường mới thấy ánh nắng le lói xuyên tán lá rừng rọi loang loáng trước mặt. Xuống đến đường ô tô không khí tết đã thật rộn ràng.

Chợ huyện đây rồi. Không biết đã bao nhiêu mùa xuân Mây được mẹ cho đi chợ tết vậy mà vẫn bỡ ngỡ, vẫn thích thú vô cùng. Đúng là phiên chợ cuối năm, ai cũng thật hối hả, vội vàng. Người mua, kẻ bán, tiếng nói cười, mặc cả huyên náo khắp không gian. Mây lặng lẽ quan sát, lặng lẽ ngắm nhìn: này là hàng quần áo, chăn, ga, gối, đệm với đủ màu sắc rực lên ở một góc chợ; chỗ kia ồn ào tiếng gà, tiếng vịt, rồi cá, rồi thịt thứ nào cũng thật ngon mắt như tất thảy đã được để dành cho phiên chợ cuối năm này. Mây nhận ra những sản vật của núi rừng đã góp mặt ở cả một dãy hàng cuối chợ với măng khô, mộc nhĩ, lá dong, lạt bánh… thật đủ đầy.

Bên hàng tạp hóa mấy bà, mấy chị mua cả cái nồi nhôm, cái chậu nhựa to đùng, người thì sắm vài chục bát ăn cơm mấy cái đĩa mới. Tất cả cho một cái tết xum vầy. Mây bất ngờ khi thấy một dãy cành đào bày ở góc chợ. Cành đào phai, rồi cả đào rừng nữa chứ bông thì chúm chím, bông đã nở tung cạnh những lộc non vừa nhú. Bên cạnh là hàng hoa tươi với hồng, cúc, lay ơn, violet… rực rỡ khoe sắc. Mây cứ mê mải ngắm nhìn, cảm nhận mà quên cả thời gian. Mẹ đã mua được vài món đồ như dự định. Mây kéo mẹ vào hàng quần áo:

- Mẹ mua một chiếc áo mới đi, trời lạnh lắm mà áo của mẹ thì cũ lắm rồi. Mẹ cười: - Có mấy đồng tiền bán lứa lợn, còn nhiều việc phải làm mà. Hai mẹ con rùng rằng mãi, nhưng rồi mẹ cũng chiều ý Mây. Mẹ còn chọn mua cho bố chiếc khăn quàng ấm áp. Còn Mây thì là một đôi dày mới để đi chơi tết.

Đã quá trưa hai mẹ con mới rời phiên chợ, lại gặp mấy người trong bản cùng về. Ai cũng tay sách nách mang, miên man trong những câu chuyện về hàng hóa, giá cả cuối năm. Mây vừa hổn hển leo dốc vừa ngoái nhìn lại thu vào tầm mắt phố huyện nhỏ bé, xa dần. Khi đôi chân đã thấy mỏi thì bản làng của Mây cũng đã thấp thoáng trước mặt. Xa xa, mấy cây đào rừng nở rực rỡ trong nắng xuân.

Ngọc Tú

Các tin khác

YBĐT - TB46 là tên cột hiệu chỉ rằng: Ở đây có một vị trí đặt thiết bị là tài sản quốc gia. Nó được sử dụng khi thực hiện các quan trắc, đo đạc, giám sát môi trường… Sinh sống quanh bên cột hiệu này là 7 gia đình người Dao. Quanh năm họ gắn bó với mặt nước hồ mênh mông, và dĩ nhiên những ngày tết cũng vậy.

Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ có 29 điểm bắn pháo hoa đêm Giao thừa, trong đó có 5 điểm tầm cao và 24 điểm tầm thấp. Hai điểm ở hồ Gươm là bắn tầm cao tập trung đông người xem nhất. Do đó, việc chuẩn bị cho tiết mục pháo hoa tại đây cũng diễn ra kỹ lưỡng và khẩn trương hơn.

1.000 quả pháo hoa sẽ được bắn tại hai điểm quanh hồ Gươm trong 15 phút. Nòng pháo sẽ đồng loạt hướng lên bầu trời khu vực tháp Rùa để trình diễn những màn pháo hoa đặc sắc.

Lần đầu tiền TP Cần Thơ tổ chức

Tối 28/1, đường hoa nghệ thuật lần đầu tiên ở TP Cần Thơ chính thức khai mạc trên tuyến đường Võ Văn Tần, Nguyễn Thái Học (phường Tân An, quận Ninh Kiều) thu hút hàng ngàn lượt người tới vui chơi, tham quan.

YBĐT - Hòa chung trong không khí tưng bừng, phấn khởi của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đón chào xuân mới Giáp Ngọ 2014, mừng đất nước quê hương đổi mới. Tối ngày 29/1 (tức 29 - 12 năm Quý Tỵ), Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình biểu diễn Nghệ thuật quần chúng với chủ đề:"Giai điệu mùa xuân".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục