Ngày Xuân nói chuyện con gái, con trai

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/1/2014 | 9:46:40 AM

YBĐT - Theo quan niệm truyền thống của người Việt Nam, đông con nhiều cháu đã từng là niềm tự hào, hãnh diện của không ít gia đình, dòng họ. Và đông con cũng có nghĩa đi kèm phải có nhiều con trai. Người con trai vừa có "nghĩa vụ" nối dõi tông đường, thờ cúng tổ tiên, vừa là nguồn lao động chính trong gia đình và là chỗ dựa tuổi già của cha mẹ...

Vui trong ngày hội.
Vui trong ngày hội.

Ngày nay, cuộc sống văn minh hiện đại, việc sinh năm đẻ bảy tuy không còn diễn ra phổ biến như trước, nhưng những quan niệm sai lệnh về giới, tâm lý thích con trai hơn con gái thì vẫn tồn tại ở không ít các gia đình, trong đó có cả các gia đình tri thức. Để có được con trai như mong muốn, nhiều cặp vợ chồng đã chấp nhận đánh đổi vị trí công việc, tiêu tốn tiền của, sức khoẻ để sử dụng các biện pháp can thiệp.Và rồi từ sự khao khát có con trai, lại được thêm sự trợ giúp của "công nghệ" nên tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đã nhanh chóng xảy ra tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới.

Hiện nay, tỷ số chênh lệch giới tính khi sinh của cả nước đang ở mức cao 112,3 bé trai/100 bé gái. Tình trạng này báo động không những không cải thiện được vị thế của người phụ nữ mà còn làm gia tăng thêm sự bất bình đẳng giới, kéo theo những hệ luỵ lâu dài đối với xã hội như: phá vỡ cấu trúc gia đình, gia tăng tình trạng bạo lực giới, tệ nạn mại dâm, buôn bán phụ nữ, nhiều đàn ông không lấy được vợ...

Từ những nguy cơ, thách thức đặt ra, vấn đề cấp thiết cần làm hiện nay là phải thay đổi được quan niệm của xã hội về giới, tăng cường bình đẳng giới, nâng cao năng lực vị thế cho người phụ nữ, đồng thời khuyến khích các gia đình đầu tư vào trẻ em gái và phụ nữ. Tin vui đối với các gia đình sinh con một bề là nữ có thể sẽ được Chính phủ hỗ trợ tiền mặt, chế độ bảo hiểm y tế, chi phí học tập, tạo điều kiện trong vay vốn, tạo việc làm cho các con và những người cao tuổi sinh con gái một bề cũng sẽ có những chế độ ưu tiên hơn...

Hy vọng với những nỗ lực, cố gắng của toàn xã hội, 2014 sẽ là năm tiền đề tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nâng cao chất lượng dân số, đồng thời xoá bỏ được những quan niệm, tư tưởng lạc hậu về phân biệt giới tính.

Hồng Oanh

Các tin khác
Phiên chợ Tết ở vùng Đông hồ Thác Bà.

YBĐT - học trường dân tộc nội trú mãi ngoài tỉnh. Mấy hôm nay về nghỉ tết Nguyên đán Mây cứ ríu rít, quẩn quanh bên mẹ. Ngày mai đã là 29 tết, trước khi đi ngủ mẹ dặn Mây: - Mai dậy được sớm thì mẹ cho đi chơi chợ tết. Thế là Mây cứ thấp thỏm mãi về phiên chợ ngày mai.

YBĐT - TB46 là tên cột hiệu chỉ rằng: Ở đây có một vị trí đặt thiết bị là tài sản quốc gia. Nó được sử dụng khi thực hiện các quan trắc, đo đạc, giám sát môi trường… Sinh sống quanh bên cột hiệu này là 7 gia đình người Dao. Quanh năm họ gắn bó với mặt nước hồ mênh mông, và dĩ nhiên những ngày tết cũng vậy.

Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ có 29 điểm bắn pháo hoa đêm Giao thừa, trong đó có 5 điểm tầm cao và 24 điểm tầm thấp. Hai điểm ở hồ Gươm là bắn tầm cao tập trung đông người xem nhất. Do đó, việc chuẩn bị cho tiết mục pháo hoa tại đây cũng diễn ra kỹ lưỡng và khẩn trương hơn.

1.000 quả pháo hoa sẽ được bắn tại hai điểm quanh hồ Gươm trong 15 phút. Nòng pháo sẽ đồng loạt hướng lên bầu trời khu vực tháp Rùa để trình diễn những màn pháo hoa đặc sắc.

Lần đầu tiền TP Cần Thơ tổ chức

Tối 28/1, đường hoa nghệ thuật lần đầu tiên ở TP Cần Thơ chính thức khai mạc trên tuyến đường Võ Văn Tần, Nguyễn Thái Học (phường Tân An, quận Ninh Kiều) thu hút hàng ngàn lượt người tới vui chơi, tham quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục