Tuổi trẻ Văn Chấn: Xung kích vì ngày mai lập nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/2/2014 | 2:53:04 PM

YBĐT - Trong những năm qua, tuổi trẻ Văn Chấn (Yên Bái) luôn nhận được sự quan tâm của các cấp đã nỗ lực, vươn lên, nên công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã có những chuyển biến tích cực.

Đoàn viên, thanh niên huyện Văn Chấn luôn xung kích đi đầu, đặc biệt trên lĩnh vực phát triển kinh tế.
(Ảnh: Đoàn Thanh Hà)
Đoàn viên, thanh niên huyện Văn Chấn luôn xung kích đi đầu, đặc biệt trên lĩnh vực phát triển kinh tế. (Ảnh: Đoàn Thanh Hà)

Đặc biệt, từ quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng, định hướng và rèn luyện hành vi đạo đức, nếp sống văn hoá cho đoàn viên, thanh niên phong trào Đoàn đã được đổi mới về nội dung lẫn hình thức và gắn liền với các nhiệm vụ chính trị của huyện.

Cụ thể, các cuộc vận động “Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác” hay Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn” gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… đã được Huyện đoàn xây dựng kế hoạch và thực hiện có hiệu quả, nổi bật nhất là chủ đề “Tuổi trẻ Văn Chấn với an toàn giao thông đường bộ”.

Bí thư Huyện đoàn Văn Chấn Hoàng Thị Huế cho biết: “Công tác giáo dục, phổ biến pháp luật luôn được Huyện đoàn đặc biệt chú trọng dưới các hình thức sáng tạo. Nhờ vậy, trong năm 2013 chúng tôi đã tổ chức được trên 80 buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân gia đình, các quy định của Chính phủ về việc cấm sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt pháo cho trên 9.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi. Nhờ vậy, nhận thức của mỗi đoàn viên, thanh niên không ngừng được nâng cao”.

Song song với đó, các phong trào: “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, “Thanh niên nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần”, “Thanh niên trong phát triển kỹ năng xã hội”, “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”… đã được tuổi trẻ địa phương cụ thể hoá bằng các chương trình hoạt động sáng tạo, thiết thực và hiệu quả. Nổi bật là phong trào “Thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm”.

Để tuổi trẻ có kiến thức trong lao động, sản xuất, trong năm 2013, Huyện đoàn Văn Chấn đã phối hợp các ban, ngành, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Trường Dạy nghề huyện tổ chức 3 lớp cho gần 300 đoàn viên, thanh niên trong việc đào tạo nghề ngắn hạn, tập huấn kỹ thuật sản xuất nông nghiệp; phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện giải ngân vay vốn trên 1 tỷ đồng giúp thanh niên phát triển kinh tế. Đến nay, Huyện đoàn Văn Chấn đang quản lý trên 36 tỷ đồng với 17/31 xã, thị trấn kí ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện.

Thông qua nguồn vốn này đã có nhiều thanh niên vươn lên khó khăn, làm giàu chính đáng trên quê hương mình, hàng năm cho thu nhập trên hàng trăm triệu đồng, tiêu biểu như: Hà Văn Hưng ở Đoàn xã Sơn Lương với mô hình kinh tế tổng hợp; Nguyễn Văn Tiến ở thị trấn Nông trường Liên Sơn với mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm đã được Trung ương Đoàn khen thưởng cho nhà nông trẻ xuất sắc trong năm 2013.

Anh Phạm Quốc Huy – Bí thư Đoàn xã Cát Thịnh cho biết: “Thanh niên xã chúng tôi luôn đi đầu vào các dự án phát triển kinh tế, với các mô hình nuôi ba ba, trồng rừng, trồng ngô, trồng chè có năng suất, chất lượng cao. Để làm được điều này thì thanh niên phải có vốn. Vì vậy, trong năm 2013, chúng tôi đã làm hồ sơ cho 21 thanh niên vay 480 triệu đồng tiền vốn”.

Các mô hình, ngành nghề mới như: chăn nuôi lợn hướng nạc, trồng keo lai thâm canh, làm trang trại tổng hợp... đã tạo động lực cho nhiều đoàn viên, thanh niên mạnh dạn vay vốn, góp vốn mở rộng các ngành nghề sản xuất, các mô hình kinh tế tập trung nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, dần dần trở thành những ông chủ trẻ có thu nhập mỗi năm từ 50 - 100 triệu đồng và giải quyết việc làm cho nhiều đoàn viên, thanh niên khác...

Các hoạt động phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa, thanh niên chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được triển khai sôi nổi, rộng khắp, tạo nhiều màu sắc hoạt động cho phong trào thanh niên và thu hút đông đảo tuổi trẻ tham gia. Công tác quản lý đoàn viên, kết nạp đoàn viên mới cũng được chú trọng. Trong năm 2013, toàn huyện đã bồi dưỡng và kết nạp mới 846 đoàn viên, giới thiệu 509 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó đã có 390 đoàn viên được kết nạp Đảng.

Với những kết quả thiết thực, tuổi trẻ Văn Chấn với vai trò, nhiệm vụ của mình sẽ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích đi đầu trong các lĩnh vực, nhằm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

P.V

Các tin khác
Đồng chí Trần Văn Mộc - Bí thư Huyện ủy Văn Chấn chủ trì một cuộc họp về công tác tổ chức cán bộ.

YBĐT - Trong những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát luôn được Đảng bộ huyện Văn Chấn (Yên Bái) chú trọng quan tâm nên đã kịp thời phát hiện, đấu tranh đẩy lùi vi phạm, tiêu cực, quan liêu, tham nhũng, lãng phí của tổ chức Đảng và đảng viên.

YBĐT - Đoạn đường nối từ quốc lộ 32c mang tên đường Hoàng Liên Sơn sang đường Phạm Quang Thẩm thuộc địa bàn phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ là đoạn đường dốc. Trời mưa thì trơn trượt, trời nắng đường sống trâu lởm chởm khiến việc đi lại của bà con gặp rất nhiều trở ngại, nhất là với các cháu học sinh từ khu vực trung tâm đi đến Trường THPT Nguyễn Trãi và Trường THCS Tô Hiệu.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định 80/TTG về áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển đảo Phú Quốc, Kiên Giang trong đó có cơ chế xuất nhập cảnh, cư trú tại đảo.

Một thí sinh khuyết tật tham dự kỳ thi tuyển sinh Đại học năm 2013.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư liên tịch quy định chính sách về giáo dục đối với người khuyết tật. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5/3/2014.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục