Tích cực đưa pháp luật đến người nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/2/2014 | 2:57:48 PM

YBĐT - Những năm gần đây, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh Yên Bái đẩy mạnh thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác TGPL nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện nghèo, giai đoạn 2011 - 2020.

Cán bộ tư pháp xã Hát Lừu (Trạm Tấu) phổ biến chính sách mới cho người dân.
Cán bộ tư pháp xã Hát Lừu (Trạm Tấu) phổ biến chính sách mới cho người dân.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn tổ chức thực hiện quyết định của UBND tỉnh về một số chương trình công tác trọng tâm của ngành tư pháp; trong đó có công tác TGPL, tăng cường truyền thông về TGPL.

Thông qua hoạt động tại Trung tâm và tổ chức TGPL lưu động, người dân các xã của huyện nghèo, đặc biệt khó khăn đã biết quyền lợi TGPL của mình cũng như các quy định của chính sách, pháp luật về xóa đói giảm nghèo. TGPL được thực hiện bằng nhiều hình thức.

Ngoài số tờ gấp pháp luật được hỗ trợ của Cục TGPL - Bộ Tư pháp, hàng năm, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tổ chức biên soạn, kiểm duyệt và phát hành hàng nghìn tờ gấp pháp luật, cập nhật các thông tin mới về các lĩnh vực: dân sự, hình sự, đất đai, hôn nhân và gia đình, khiếu nại - tố cáo, chế độ chính sách người có công với cách mạng để tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho nhân dân. Từ đó, đã chuyển tải những thông tin, chính sách về TGPL miễn phí đến các tầng lớp nhân dân nói chung và người nghèo nói riêng đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp còn phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng truyền thông rộng rãi về chính sách TGPL để người dân và các đối tượng được TGPL hiểu biết về quyền được hưởng sự TGPL. Thêm vào đó, hoạt động của đội ngũ cộng tác viên TGPL, câu lạc bộ TGPL cũng giúp đối tượng được TGPL thụ hưởng chính sách TGPL miễn phí, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật.

Trong năm 2013, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã thực hiện TGPL cho 1.026 người với 1.026 vụ việc, tư vấn 25 vụ việc. Về lĩnh vực TGPL: dân sự 147 vụ việc, hình sự 54 vụ việc, hôn nhân và gia đình 217 vụ việc, đất đai 260 vụ việc, hành chính khiếu nại - tố cáo 96 vụ việc, chính sách ưu đãi 245 vụ việc, lĩnh vực khác 31 vụ việc. Người được TGPL chủ yếu là hộ nghèo, dân tộc thiểu số, người có công với cách mạng, phụ nữ bị bạo lực gia đình, người chưa thành niên… Trung tâm còn tổ chức 70 đợt TGPL lưu động trên địa bàn toàn tỉnh, với trên 1.300 lượt người tham dự.

Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề pháp luật, các trợ giúp viên pháp lý, báo cáo viên pháp luật đã phổ biến, trao đổi và giới thiệu những nội dung cơ bản các văn bản pháp luật như: Luật TGPL, Luật Đất đai, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Giao thông đường bộ…, góp phần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tạo điều kiện cho người dân tìm hiểu và nâng cao nhận thức pháp luật.

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 133 câu lạc bộ TGPL thành lập theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo ở các xã vùng cao (chủ yếu ở 2 huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu) duy trì hoạt động hiệu quả, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người nghèo khi có tranh chấp, vướng mắc pháp luật.

Kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo trong hoạt động TGPL thời gian qua trên địa bàn đã có tác động tích cực đến đời sống kinh tế - xã hội cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người nghèo và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần tích cực đưa pháp luật vào cuộc sống, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân nói chung và người được TGPL nói riêng.

Kim Tiến

Các tin khác
Các y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hồng Phúc (Hải Phòng) khám sức khỏe cho các lái xe của Công ty TNHH vận tải Thịnh Hưng

Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ kiên quyết loại bỏ lái xe không đảm bảo sức khỏe, dương tính với chất gây nghiện.

YBĐT - Tại Yên Bái, dịch sởi xuất hiện đầu tiên tại huyện Mù Cang Chải, sau đó đến huyện Trạm Tấu và đỉnh điểm là tại xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn với 134 ca mắc, 1 trẻ 3 tuổi tử vong do biến chứng. Đến ngày 16/2/2014, Yên Bái có 789 ca mắc sởi; trong đó: huyện Mù Cang Chải 182 ca, Trạm Tấu 269 ca, Văn Chấn 331 ca… chủ yếu là trẻ từ 1 đến 15 tuổi.

Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh mang tiêu hủy gà giống không rõ nguồn gốc.

YBĐT - Hiện nay, các trạm thú y huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Yên Bái đã chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện, vật tư, thuốc khử trùng, sát trùng... sẵn sàng đối phó khi có dịch xảy ra.

Bộ GD-ĐT có văn bản đề nghị các Sở GD-ĐT rà soát, báo cáo tình hình tổ chức, hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập (NCL) trên địa bàn trước ngày 20/2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục