Mổ tách rời 2 bé trai dính nhau

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/2/2014 | 2:16:25 PM

Sau nhiều cuộc hội chẩn, sáng 27/2, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM bắt đầu tách rời 2 bé sơ sinh dính nhau phức tạp ở ngực.

Hai bé sẽ được các bác sĩ tách phần ngực và đưa tim về đúng vị trí.
Hai bé sẽ được các bác sĩ tách phần ngực và đưa tim về đúng vị trí.

Thạc sĩ - bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp và là người chỉ huy ca phẫu thuật này cho biết, mọi việc đã sẵn sàng. Ca mổ gồm 12 bác sĩ của bệnh viện và dự kiến kéo dài trong 6 tiếng.

"Tuy hai cháu không dính nội tạng, song ca mổ sẽ gặp khó ở chỗ phần xương ức cả hai dính nhau tạo nên một lỗ lớn khiến một phần tim của bé này chui qua ngực bé kia", bác sĩ Hiếu cho biết.

Cũng theo bác sĩ Hiếu, hiện sức khỏe của hai bệnh nhi đảm bảo để trải qua cuộc phẫu thuật. Song song với mổ tách rời, một bé không có hậu môn cũng sẽ được tạo hình bộ phận này.

Theo nhận định của êkíp mổ, việc phẫu thuật không quá khó, tuy nhiên sau mổ các bác sĩ vẫn phải theo dõi chặt chẽ vì cả hai đều mắc bệnh tim bẩm sinh và các bệnh lý đường tiết niệu. Hơn nữa lỗ thủng nơi xương ức dính nhau khó có thể khép kín ngay sau mổ nên vẫn phải đề phòng trường hợp nhiễm trùng.

Chào đời ngày 23/2 tại An Giang, sau khi sinh, hai bé được các bác sĩ chuyển về TP HCM để tìm hướng điều trị. Mẹ bé cho biết khi mang thai chị có siêu âm nhưng chỉ biết song thai chứ không biết các con dính nhau.

Trước đó, ngày 26/11/2013, anh em song sinh Nguyễn Hoàng Phi Long và Nguyễn Hoàng Phi Phụng bị dính nhau phức tạp cũng được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2, Viện Tim và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP HCM mổ tách nhau. Tuy nhiên, gần 3 tháng sau, ngày 23/2, do rối loạn nhịp tim và suy hô hấp, bé Phi Phụng không thích nghi với cuộc sống độc lập nên đã tử vong.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Công an tỉnh Lai Châu đã khám nghiệm, phong tỏa hiện trường và đang triển khai lực lượng để phối hợp với Bộ GTVT điều tra, làm rõ nguyên nhân lật cầu treo ở bản Chu Va (huyện Tam Đường) khiến 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương.

Bộ GD-ĐT vừa đưa ra dự thảo các phương án thi tốt nghiệp THPT 2014 để lấy ý kiến đóng góp. Có 4 phương án được đưa ra ứng với thời gian tổ chức thi 2 ngày; 5 buổi; 6 buổi và 4 ngày thi.

YBĐT - Những ngày qua, người dân của huyện vùng cao Mù Cang Chải (Yên Bái) được đón nhận tình cảm của các y, bác sĩ đến từ Trường Đại học Y Hà Nội, Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam khi tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; bệnh nhân nghèo. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ ra quân đưa các bác sỹ trẻ tình nguyện lên công tác tại các vùng khó khăn.

Phòng khám Đa khoa khu vực Cẩm Nhân 
được xây dựng khang trang.

YBĐT - Trong nhiều năm qua, trên địa bàn huyện Yên Bình (Yên Bái) không có dịch bệnh lớn xảy ra; các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai thực hiện rộng khắp và đạt hiệu quả cao như: tiêm chủng mở rộng, phòng chống lao, sốt rét, suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục