Hội chọi trâu xã Y Can: Những điều trông thấy

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/3/2014 | 9:11:07 AM

YBĐT - Cho đến đầu xuân Giáp Ngọ 2014, xã Y Can, huyện Trấn Yên là địa phương thứ tư trên địa bàn tỉnh Yên Bái mở hội chọi trâu.

Trâu chọi bị mổ ngay sau lễ khai mạc.
Trâu chọi bị mổ ngay sau lễ khai mạc.

Đây là lần đầu tiên tổ chức lễ hội nhưng hội chọi trâu xã Y Can đã cho thấy việc đầu tư sân bãi khá công phu vì đã san gạt gần đỉnh một quả đồi khá cao ở thôn Khe Chè để tạo nên sân đấu có bậc ngồi từng cấp theo hình vành khăn kiểu như đấu trường La Mã cổ đại. Dưới sân chọi trâu, thay vì làm hàng rào bao quanh như các hội chọi trâu khác, người ta xây tường bao bằng đá.

Cách làm này cho thấy Ban tổ chức hội chọi trâu Y Can đã có ý sử dụng nơi này để mở hội lâu dài. Hội chọi trâu này mở chỉ cách thành phố Yên Bái vài chục cây số và cũng không quá xa đối với huyện Văn Yên, Yên Bình, lại tổ chức vào ngày 8 tháng Giêng nên hội đã thu hút khá đông người đến dự.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên thì hội chọi trâu xã Y Can cũng bộc lộ khá nhiều bất cập. Trước hết, hội được mở ở một điểm không thuận lợi về giao thông. Đường vào nơi chọi trâu đi từ 3 ngả chính: đi từ Lâm trường Việt Hưng lên; từ cầu Rào xã Quy Mông xuống và từ một nhánh nối đường Âu Lâu-Đông An rẽ vào. Tất cả những tuyến vào khu vực chọi trâu đều là đường nhỏ, vì thế người đi muộn phải để xe máy cách xa sân chọi tới hơn cây số. Xe máy xếp đầy hai bên đường vào nên ô tô muốn vào tận bãi đỗ rất khó khăn nếu gặp ô tô ngược chiều.

Cũng vì đường hẹp nên sau khi tan hội, phải mất hơn một giờ đồng hồ mới giải phóng được hết xe máy khỏi khu vực hội. Còn với ô tô thì đương nhiên chậm hơn.

 

Xem chọi trâu chênh vênh bên ta luy dựng đứng.

Sân chọi thoạt nhìn có vẻ rộng nhưng thực tế sức chứa lại rất ít do bậc ngồi là nền đất nên không thể ngồi sát nhau được. Lối đi sâu vào trong sân cũng không thuận lợi, thành thử số người vào sân không đáng là bao. Trong khi đó, lượng người đi xem rất đông nên rất nhiều người ở nơi xa đến mà không thể xem được đành chấp nhận ra về. Khu vực sân bãi còn bộc lộ sự mất an toàn do nhiều điểm người đứng xem trên ta luy cao tới hơn chục mét. Có chỗ người vừa xem vừa chen chúc nhau đi lại bên mép ta luy dựng đứng. Thậm chí có chỗ gần ta luy mà có tới vài người cùng leo lên một cây keo nhỏ để xem nhưng không thấy ai nhắc nhở. Cũng vì sân trên đỉnh đồi nên không có công trình vệ sinh. Lối đi lên bãi bụi mù mịt do là đường đất.

Còn nữa, ban tổ chức nói rằng một trong những mục đích của lễ hội là để kích thích sản xuất cũng như phong trào chăn nuôi trâu nhưng thực tế lại có những việc làm rất phản cảm, đó là chuyện những chú trâu đực to tham gia thi đấu lẽ ra phải giữ lại để làm trâu giống nhưng ngay hôm khai mạc chỉ sau hơn một tiếng đồng hồ đã có 3-4 con trâu tốt bị mổ và phát giá bán tới 400 nghìn 1kg thịt. Ngoài ra, vẫn có những dị nghị về chuyện cá cược trong hội trọi này.

Mong rằng, những tồn tại trên sẽ được khắc phục để không chỉ hội chọi trâu ở Y Can được hấp dẫn, an toàn và nhân văn!

P.V

Các tin khác
Thả vòng hoa tưởng niệm các liệt sĩ hi sinh tại Gạc Ma. Đó là việc làm không thể thiếu của mọi chuyến tàu đi thăm quần đảo Trường Sa.

Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa là chương trình do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam vừa phát động.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tạm dừng cấp phép thành lập các cơ quan báo chí, đồng thời rà soát giảm bớt những báo hoạt động không đúng tôn chỉ mục đích.

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Thuế Hà Nội.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm hơn nữa đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính.

Theo Quyết định số 80/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đảo Phú Quốc (Kiên Giang), kể từ ngày 10.3, khách nước ngoài đến Phú Quốc được miễn thị thực với thời gian tạm trú không quá 30 ngày, so với quy định trước đó chỉ 15 ngày.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục