Không để nghèo khó vì đông con

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/3/2014 | 2:38:15 PM

YBĐT - Bằng nhiều biện pháp, sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân, tình trạng sinh con thứ 3 trên địa bàn xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã giảm đáng kể.

Sinh nhiều dẫn đến tình trạng nghèo đói đang là mối quan tâm của nhiều địa phương.
Sinh nhiều dẫn đến tình trạng nghèo đói đang là mối quan tâm của nhiều địa phương.

Công tác dân số/kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) được quan tâm, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, góp phần xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, bản làng yên vui.

7 năm qua, thôn Bắc, không còn xuất hiện tình trạng sinh con thứ 3. Là thôn có đông hộ dân sinh sống với 112 hộ dân, 475 khẩu, nhận thấy vai trò quan trọng của công tác DS/KHHGĐ, cán bộ thôn, bản, đặc biệt là cán bộ y tế và cộng tác viên dân số thường xuyên tuyên truyền đến nhân dân, đặc biệt là phụ nữ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác DS/KHHGĐ.

Thông qua các buổi họp thôn, họp hội phụ nữ, chị em đã ý thức việc sinh đẻ có kế hoạch, nuôi dạy con tốt và lựa chọn cho gia đình hình thức kế hoạch hóa phù hợp với 5 biện pháp tránh thai an toàn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhiều chị em đã nhiệt tình hưởng ứng, sử dụng các biện pháp tranh thai hiện đại.

Chị Hoàng Thị Thiên - cán bộ y tế thôn cho biết: “Thông qua các buổi tuyên truyền, chị em đã hiểu và cộng tác tốt. Từ đó, thay đổi nhận thức không sinh con thứ 3, sinh cách nhau từ 3 đến 5 năm đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé”.

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; trong đó, nhu cầu sinh hoạt, học tập của con em ngày càng lớn cũng khiến bậc làm cha làm mẹ ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm của mình. Ai cũng mong muốn tạo điều kiện tốt nhất cho con cái. Các cặp vợ chồng chỉ sinh 1 - 2 con, không sinh gần nhau quá.

Cũng như nhiều thôn, bản khác của xã Thượng Bằng La có các trường hợp sinh con một bề, nhưng không vì tâm lý muốn có con trai mà các cặp vợ chồng này cố tình sinh con thứ 3. Đa số các bậc phụ huynh suy nghĩ, điều quan trọng là tìm cách nuôi dạy con cho tốt, tạo cơ hội để trẻ được phát triển trong môi trường tốt nhất.

Là một trong những hộ gia đình của thôn Bắc đã sinh con thứ 2, chị Hoàng Thị Thu Hà chia sẻ: “Gia đình tôi sẽ dừng lại ở hai con để có điều kiện nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc”.

Nhiều năm qua, Hội Phụ nữ xã Thượng Bằng La luôn là nhân tố tích cực tuyên truyền chính sách DS/KHHGĐ, góp phần hạn chế tình trạng sinh con thứ 3 trên địa bàn. Với 20 chi hội, 1.443 hội viên, mỗi hội viên phụ nữ là một tuyên truyền viên tích cực đưa Pháp lệnh Dân số đến gần hơn với chị em các chi hội. Qua các đợt tuyên truyền, đặc biệt trong chiến dịch truyền thông dân số, gần 2.000 hộ dân đã tiếp cận được với chính sách dân số một cách hiệu quả.

Hội Phụ nữ xã đã phối hợp với TrạmY tế, Ban dân số mở các đợt tuyên truyền, tổ chức khám phụ khoa cho 294 lượt, khám thai 235 lượt. Đã có 32 ca đặt vòng, 2 ca đình sản, uống thuốc 206 ca. Tuy vậy, tình trạng sinh con thứ 3 vẫn còn xảy ra ở một số thôn như Bữu, Thắm, Trung Tâm, thôn 26/3. 

Chị Hà Thị Văn - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: “Chúng tôi gặp không ít khó khăn trong quá trình tuyên truyền, vận động. Nhận thức của một số chị em chưa cao, còn tư tưởng muốn sinh nhiều con”.

Để tình trạng sinh con thứ 3 không còn là nỗi lo cần có sự phối hợp của các ban, ngành của xã. Công tác tuyên truyền phải được tiến hành thường xuyên, không để tình trạng xảy ra mới lo vận động. Mỗi cặp vợ chồng cần vun đắp cho hạnh phúc của gia đình mình, không để nghèo thêm chỉ vì gia đình đông con.

Đoàn Thanh Hà

Các tin khác
Nhiều trẻ được làm quen với ngoại ngữ trong độ tuổi mầm non đã đạt được những kết quả rất tốt.

Sau đúng 1 tháng có công văn cấm tuyệt đối việc dạy ngoại ngữ cho trẻ mầm non, hôm nay (18/3), Bộ Giáo dục lại có công văn cho phép những cơ sở có đủ điều kiện được phép tổ chức cho trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ…

Thí sinh thi năng khiếu trường nghệ thuật.

Dù chưa đáp ứng điều kiện về đội ngũ giảng viên nhưng 13 trường đại học vẫn được ưu tiên đào tạo đến năm 2017 để "có thời gian khắc phục".

Gió mùa đông bắc gây mưa giông tại Bắc Bộ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư, hiện nay, ở phía bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía nam. Khoảng chiều tối và đêm mai, 20-3, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía đông Bắc Bộ, sau đó đến bắc Trung Bộ, phía tây Bắc Bộ và trung Trung Bộ.

Hội đồng họp xét giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2013. Ảnh: Mai Xuân Tùng Hội đồng họp xét giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2013.

Sáng nay 19/3, tại Hà Nội, Hội đồng giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2013 tổ chức bình xét và bỏ phiếu kín chọn ra 10 cá nhân nhận giải thưởng này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục