Tiến tới một cộng đồng hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/3/2014 | 9:22:16 AM

YBĐT - Ngày Quốc tế Hạnh phúc khuyến khích mọi người hãy quan tâm tới niềm vui mỗi ngày của chính bản thân mình, dù là nhỏ nhất.

Hạnh phúc đơn sơ.
Hạnh phúc đơn sơ.

Hạnh phúc là cả một quá trình phấn đấu, con người ngày càng ý thức được điều này và hiểu mình cần sẽ mang lại niềm vui cho bản thân và những người xung quanh trong cuộc sống hàng ngày.

Năm 2013, Liên hiệp quốc (LHQ) đã tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3. Hưởng ứng chương trình có ý nghĩa tốt đẹp này, ngày 12/9/2013, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 3138/QĐ-BVHTTDL phê duyệt Đề cương Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 hàng năm” và ngày 26/12/2013, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hàng năm”.

Hưởng ứng chương trình có ý nghĩa tốt đẹp mang tên “Ngày Hạnh phúc” của LHQ và thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hàng năm”, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chọn ngày 20/3/2014 là “Ngày Hạnh phúc” của Việt Nam.

Chương trình nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò của gia đình, về chủ trương, pháp luật, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến gia đình, về quyền, nghĩa vụ của gia đình, các cơ quan liên quan đến gia đình, về kỹ năng sống, cách tổ chức cuộc sống gia đình và xây dựng mối quan hệ gia đình, bình đẳng giới trong gia đình, phòng chống, bạo lực gia đình, tăng cường hiệu quả công tác giáo dục về gia đình…

Thông qua chương trình này, tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam, đẩy mạnh tuyên tuyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, kế thừa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của gia đình và công tác gia đình.

Theo các nhà nghiên cứu thì việc LHQ chọn ngày 20/3 hàng năm là vì ngày này có độ dài giữa ngày và đêm bằng nhau - mang ý nghĩa của sự cân bằng. Nhấn mạnh vào sự mưu cầu hạnh phúc, thông điệp LHQ muốn gửi đến toàn thế giới là mỗi người hãy chọn cho mình một quan niệm đúng về hạnh phúc. Trên thế giới, mỗi quốc gia, vùng, miền lại có những “định lượng” khác nhau về hạnh phúc.

Khái niệm hạnh phúc ở nước ta cũng biến đổi theo thời gian. Hạnh phúc thời kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế hiện nay không đơn giản chỉ cần “có cơm ngon và áo đẹp” hay chỉ “một mái nhà yên rủ bóng xuống tâm hồn” mà nó cần phải hòa chung hạnh phúc của từng cá nhân với hạnh phúc của cả cộng đồng xã hội. Ý nghĩa hạnh phúc mà LHQ đưa ra và những nghiên cứu về vấn đề này của các nhà khoa học về hạnh phúc đã giao nhau tại một điểm, đó là sự cân bằng.

Theo kết quả khảo sát mức độ hạnh phúc của người dân các quốc gia trên thế giới được công bố mới đây cho thấy, Việt Nam được xếp hạng 63/156 nước. Ngôi vị số 1 thuộc về Đan Mạch, trong khi Trung Quốc xếp hạng 93. Viện Thế giới thuộc Đại học Columbia (Mỹ) cũng đã công bố kết quả khảo sát “Thế giới hạnh phúc”. Kết quả cho thấy, với 5,533 điểm trên thang điểm 10, Việt Nam là quốc gia hạnh phúc đứng thứ 63 trong tổng số 156 quốc gia được khảo sát.
Ngày này năm 2013, hàng loạt hoạt động đã được các tổ chức xã hội trên khắp thế giới phát động. Đáng chú ý là chương trình “Happy Heroes” (Những anh hùng vui vẻ) được triển khai trên mạng Internet. Tại các trang web, diễn đàn và mạng xã hội, người ta tôn vinh những người mang lại hạnh phúc cho chính mình. Đó có thể là những người cả đời tận tụy vì gia đình, tận tụy với cha, mẹ, vợ, chồng, con, cháu, anh, em, họ hàng, hoặc đôi khi chỉ đơn giản là một người bán hàng rong nở nụ cười thân thiện với một người khách nào đó và thỏa mãn với gánh hàng “lương thiện” của mình ...

Ngày Quốc tế Hạnh phúc khuyến khích mọi người hãy quan tâm tới niềm vui mỗi ngày của chính bản thân mình, dù là nhỏ nhất. Hạnh phúc là cả một quá trình phấn đấu, con người ngày càng ý thức được điều này và hiểu mình cần sẽ mang lại niềm vui cho bản thân và những người xung quanh trong cuộc sống hàng ngày.

Có 193 nước thành viên đã cam kết sẽ ủng hộ cho ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân. Cùng với các quốc gia thành viên, Chính phủ Việt Nam đã cam kết ủng hộ Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 với mục tiêu đây không chỉ là một ngày mang ý nghĩa biểu tượng mà là ngày của hành động tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới tốt đẹp, đại đồng, mang lại hạnh phúc cho người người trên trái đất.

Người ta vẫn hay nói “đốt đuốc” đi tìm hạnh phúc. Trong khi hạnh phúc thường đến từ những điều bình thường nhất. Mục đích của Ngày Quốc tế hạnh phúc chính là sự thúc đẩy, xây dựng những điều tốt đẹp từ những con người sống hạnh phúc, những gia đình sống hạnh phúc, tiến tới một cộng đồng hạnh phúc và lan tỏa ra toàn xã hội, đất nước .

 Nguyễn Tấn Tuấn

Các tin khác
Cuộc điều tra dân số sẽ bắt đầu vào lúc 7h00 ngày 1/4/2014 và kết thúc vào ngày 20/4/2014.

Đây là cuộc điều tra chọn mẫu có quy mô lớn, được triển khai sau 5 năm kể từ cuộc Tổng điều tra dân số nhà ở năm 2009.

Năm 2014 là năm đầu tiên Việt Nam chính thức tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế hạnh phúc.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ khắc phục những bất cập hiện tại, đảm bảo tính công bằng và bền vững của chính sách BHYT.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp chuẩn bị tổ chức Đại lễ Vesak 2014.

Đại lễ Vesak Liên hợp quốc lần thứ 11 được tổ chức tại chùa Bái Đính (Ninh Bình) Chiều 19-3, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã họp với lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương và đại diện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam về công tác tổ chức Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2014 tại Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục